Cảnh trong phim Người Mỹ trầm lặng. |
Trong thời gian không phải đến phim trường, tôi được tạo điều kiện đi tham quan hầu hết Sydney. Ở Australia, người dân rất ngưỡng mộ các diễn viên nổi tiếng. Một lần trong quán bar nhỏ, có người đã đến hỏi tôi có phải người vừa ngồi cùng là nam diễn viên Branden Fraser (Xác ướp Ai Cập) không và tỏ ra rất sung sướng khi được ngồi chung quán với một siêu sao. Sự ngưỡng mộ đó là xứng đáng, bởi vì những ngôi sao này thật sự là sao. Họ được đào tạo một cách chuyên nghiệp theo những tiêu chuẩn tốt nhất để tài năng có thể bộc lộ.
Tôi và Hải Yến có phần choáng ngợp khi lần đầu tiên được tham gia ê-kíp làm phim tầm cỡ thế giới với những nhân vật từng đoạt Oscar. Chúng tôi được sống và làm việc trong khung cảnh hoàn hảo của một trường quay lớn. Đạo diễn Phillip Noyce không bắt ép mọi người làm theo ông ấy vì như thế tất cả sẽ theo một chiều và tạo ra một cung cách Phillip Noyce đơn điệu cho phim. Thay vào đó ông tận dụng sáng tạo của mọi người nhờ vào việc cho họ hoạt động theo cách họ nghĩ về nhân vật, điều đó vừa buộc người ta phải tự đặt mình vào hoàn cảnh, vừa kích thích sáng tạo, khiến cho người ít được đóng phim như Hải Yến cũng cảm thấy hoàn toàn thoải mái và có thể vào việc ngay không bỡ ngỡ. Không có chuyện dắt tay chỉ việc: đi mấy bước, vào cảnh, nói, cười, khóc và nếu hỏng thì phải làm lại y chang như cũ (làm sao có thể khóc mãi được?). Mỗi người có thể diễn lại theo nhiều cách khác nhau, quay rất nhiều máy, nhiều góc độ khác nhau. Sự hoàn hảo của trường quay, của máy móc tập trung cho diễn xuất. Ngoài ra, tôi và Hải Yến luôn có người theo sát để sửa trang phục, thậm chí mang nước đến tận nơi. Đó là những điều rất ngại vì chưa từng quen sự phục vụ sát sườn như thế bao giờ.
Sau khi hoàn tất phần hậu kỳ, bộ phim hy vọng sẽ được đề cử tranh giải Oscar vào cuối năm nay. Sau giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất LHP châu Á - Thái Bình Dương, có người nói rằng bây giờ Mai Hoa chỉ còn thiếu giải Oscar. Người Mỹ trầm lặng đang hướng tới bức tượng vàng ấy và chẳng quá ngạc nhiên nếu Mai Hoa một lần nữa đem lại vinh quang cho điện ảnh VN.
(Theo SGTT)