Thứ năm, 28/3/2024
Thứ ba, 23/6/2020, 14:25 (GMT+7)

MacOS Big Sur có giao diện giống iPhone, iPad

Phiên bản hệ điều hành dành cho máy tính Apple mới nhất có nhiều thay đổi về giao diện, phần mềm theo hướng giống thiết bị di động iOS.

Tại sự kiện WWDC 2020, Apple đã công bố hệ điều hành MacOS 11.0 với tên gọi Big Sur, một địa danh du lịch nổi tiếng ở bờ biển miền Trung bang California (Mỹ). 

Danh sách các thiết bị tương thích với Big Sur gồm: MacBook từ đời 2015, MacBook Air từ 2013, MacBook Pro từ 2013, Mac mini từ 2014, iMac từ 2014, Mac Pro từ 2013 và iMac Pro từ 2017. Phiên bản chính thức của Mac OS 11.0 sẽ được phát hành vào mùa Thu năm nay, nhưng phiên bản thử nghiệm dành cho các nhà phát triển đã được phát hành ngay từ 23/6.

MacOS Big Sur có giao diện đồ hoạ mới, trình duyệt Safari nâng cấp lớn cùng với những thay đổi ở ứng dụng tin nhắn, bản đồ và tăng cường bảo mật, hỗ trợ ứng dụng đa nền tảng tương thích với iOS.

Theo Craig Federighi, Phó chủ tịch mảng phần mềm của Apple, 11.0 là phiên bản có sự thay đổi lớn nhất về giao diện trên máy tính của Apple trong suốt một thập kỷ qua. 

Ở giao diện sử dụng chính, biểu tượng ứng dụng được làm giống iOS và iPad OS, khi quy về kiểu chung hình vuông với bốn góc được bo cong. Khu vực thông báo, điều chỉnh các kết nối được làm giống hệt trung tâm điều khiển Control Center trên iPhone và iPad, cho phép điều chỉnh nhanh kết nối mạng, thay đổi độ sáng màn hình, bàn phím. Widget cũng tương tự iOS 14 và iPad OS 14.

Bên trái là giao diện của MacOS Catalina tiền nhiệm còn bên phải là bản cập nhật Big Sur mới nhất. Giao diện đồ hoạ của Big Sur được làm tối giản hơn theo phong cách phẳng và tập trung nhiều hơn vào nội dung. Nền ứng dụng được chuyển sang hiệu ứng trong suốt.

Trình duyệt Safari thay đổi nhiều nhất từ trước đến nay với giao diện được thu gọn và tăng khung hiển thị. Ở màn hình chính, hình nền có thể thay đổi. Việc bảo mật, theo dõi các trang web độc hại hay có khả năng thu thập thông tin cá nhân cũng được Safari quản lý chặt hơn và báo cáo thường xuyên tới người dùng. Apple cũng tăng cường các tiện ích mở rộng dạng Add-on.

Về hiệu năng, trình duyệt Safari phiên bản mới có tốc độ nhanh hơn 50% so với Chrome và tiết kiệm pin hơn, tăng thời gian sử dụng từ 1 đến 3 giờ so với Chrome và Firefox khi lướt web và xem video trực tuyến.

Ứng dụng Message trên MacOS Big Sur có cập nhật giống với iOS 14 khi thêm tính năng đánh dấu người nhận, đưa danh bạ yêu thích lên đầu và nâng cấp chế độ nhắn tin theo nhóm. Ngoài ra, thao tác gửi hình ảnh, video hay dữ liệu trên MacOS cũng được làm đơn giản hơn với thao tác kéo thả. 

Apple đề cao tính bảo mật trên hệ điều hành máy tính mới. Ngoài nâng cấp trên Safari, kho ứng dụng Mac App Store cũng đưa ra chi tiết các quyền truy cập dữ liệu, sử dụng phần cứng của từng ứng dụng trước khi cài đặt. 

Big Sur còn là bước đệm chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi phần cứng trên toàn bộ máy tính của Apple khi chuyển sang sử dụng vi xử lý Apple Silicon với kiến trúc ARM thay thế cho vi xử lý kiến trúc x86 của Intel hiện tại. Thay đổi dễ nhận thấy nhất với người dùng là MacOS có thể sử dụng chung nhiều ứng dụng của iOS vốn dành cho thiết bị di động, như iPhone, iPad.

Tuấn Anh