Thứ tư, 3/7/2024
Thứ hai, 8/1/2024, 20:00 (GMT+7)

MacBook dùng chip M3 Max - 'quái vật cấu hình'

Chip 3 nm giúp MacBook Pro 16 inch hỗ trợ công nghệ raytracing, chơi tốt một số game AAA và xử lý tác vụ AI nhanh hơn.

Chưa đầy một năm sau khi giới thiệu bản dùng chip M2 Max, MacBook Pro 14 và 16 inch được nâng cấp lên M3 Max vào cuối tháng 10/2023. Máy được bán tại thị trường Việt Nam sau đó hơn một tháng và trở thành dòng laptop đắt nhất của Apple. Sự "vội vã" của Apple cho thấy cuộc canh tranh khốc liệt về công nghệ chip xử lý trên thị trường máy tính. Hãng chấp nhận thu ngắn vòng đời sản phẩm để là đơn vị đầu tiên công bố laptop với vi xử lý tiến trình 3 nm.

Là dòng cao cấp nhất, bản tiêu chuẩn của MacBook Pro 16 inch với giá rẻ nhất 65 triệu đồng trang bị chip M3 Pro, RAM 18 GB và bộ nhớ SSD 512 GB, tương đương nhiều model cao cấp của các nhà sản xuất laptop Windows.

Phiên bản được thử nghiệm là MacBook Pro 16 inch dùng chip M3 Max, RAM 48 GB, bộ nhớ 1 TB với giá 103 triệu đồng. Mẫu chip này có 16 lõi CPU (12 hiệu năng cao, 4 tiết kiệm năng lượng) và 40 lõi GPU. Apple cho biết chip nhanh hơn 80% so với M1 Max, đảm bảo "đáp ứng những chuyên gia video khó tính nhất".

Thực tế cho thấy M3 Max không hơn quá nhiều M2 Max nhưng vượt trội M1 Max và M3 thường. Ví dụ, điểm đa nhân của M3 Max với công cụ đo hiệu năng Cinebech 2024 là 1.679, còn M2 Max và M3 là 1.028 và 620 tương ứng. Điểm GPU thể hiện sự vượt trội của M3 Max với 12.890 điểm, trong khi M2 Max là 5.892 và M3 là 3.356 điểm.

Thử nghiệm render video 4K bằng Final Cut Pro hoặc Premier Pro cho thấy dùng M3 Max nhanh gấp đôi M3 nhưng không hơn nhiều M2 Max (10-12%). Ưu điểm là với đa số tác vụ thông thường, máy đều hoạt động rất mát, khi render video 4K trên 5 phút mới hơi nóng ở gần bản lề.

Việc nâng cấp vi xử lý mới với hỗ trợ raytracing và sự thay đổi trong cách tiếp cận của Apple với macOS đưa MacBook Pro 16 inch gần hơn với các game thủ. Trong đó, Apple khẳng định máy chơi tốt các game AAA (những game được đầu tư ngân sách khủng với chất lượng đồ họa, kỹ xảo, âm thanh, hiệu ứng hàng đầu).

Khi mở một game bất kỳ, macOS tự kích hoạt chế độ Game Mode, tăng hiệu suất chip xử lý và mở quạt gió để làm mát mức cao. Ngay khi mở game, đã bắt đầu có thể cảm nhận tiếng quạt gió thay đổi. Người dùng có thể kết nối các tay game như của PlayStation 5 để chơi qua kết nối Bluetooth.

Trong thử nghiệm với game Resident Evil 4 mới, cài đặt độ phân giải ở mức tối đa là 3.456 x 2.234 pixel, đồ họa mức cao, máy chạy ổn định ở mức 85-90 khung hình/giây. Ở một số cảnh phức tạp, con số này có thể giảm còn 70 trong khi ở cảnh tĩnh đơn giản có thể lên 120. Đây là con số rất ấn tượng với một hệ điều hành và laptop vốn không mạnh về chơi game trước đây.

Tuy nhiên, MacBook Pro 16 inch chưa thể trở thành laptop chơi game đúng nghĩa do thiết kế chưa tối ưu về tản nhiệt như các model chuyên biệt chạy Windows. Khi chơi Resident Evil 4 khoảng 15 phút, máy nóng lên khá rõ, đặc biệt ở mặt dưới gần bản lề. Người dùng chơi game lâu có thể nên sử dụng thêm phụ kiện bàn tản nhiệt.

MacBook Pro 16 inch màu đen dùng chip M3 Max so dáng với MacBook Pro 16 inch màu xám dùng chip M2 ra mắt trước đó. Cả hai gần như không khác biệt về ngoại hình với kích thước 1,68 x 35,57 x 24,81 cm. Phiên bản dùng chip M3 Max nặng 2,16 kg, khá lớn nên không phù hợp những người thường xuyên di chuyển. Ngoài màu đen, máy chỉ có thêm một lựa chọn màu bạc.

Không thừa nhận "sự cố" với màu midnight cũ (dễ bám dấu vân tay, mồ hôi) nhưng màu sắc mới thay thế của MacBook Pro 16 inch đã cho thấy nỗ lực khắc phục của Apple. Màu đen Space Black sử dụng phương pháp hóa học anode hóa giúp giảm đáng kể dấu vân tay thay vì lớp phủ màu như bản cũ. Đây thực tế là một quy trình hóa học để xử lý nhôm khi đúc nguyên khối chế tác thay vì lớp phủ thông thường.

Thực tế, màu đen mới vẫn bám vân tay nhưng không quá lộ như bản cũ và khá đẹp, tạo nét sang cho sản phẩm. So với màu Space Grey, chênh lệch sắc độ không quá lớn như trên ảnh.

Touchpad lớn tiếp tục là thế mạnh và cũng là trang bị lớn nhất trên một dòng MacBook với phiên bản 16 inch. Ngoài ra, máy vẫn có vân tay tích hợp nút nguồn. Loa của MacBook Pro 16 inch tạo ấn tượng với chất âm ấm, âm trầm thể hiện rất tốt và là một trong số ít các hệ thống loa ngoài trên laptop tốt nhất hiện nay.

Màn hình là nâng cấp đáng chú ý tiếp theo, sau cấu hình và thêm màu mới. Màn hình Liquid Retina XDR có thể hiển thị nội dung SDR sáng hơn 20% so với trước, với mức tối đa 600 nit, tăng từ 500 nit ở thế hệ trước. Thực tế khi đặt cạnh bản cũ, có thể nhận thấy sự khác biệt nhưng không quá lớn.

Tấm nền trên MacBook Pro 16 inch vẫn có độ phân giải 3.456 x 2.234 pixel, độ tương phản 1.000.000:1, hiển thị một tỷ màu, dải màu rộng P3, công nghệ True Tone và tần số quét tối đa 120 Hz.

MacBook Pro 16 inch đủ các cổng kết nối cao cấp như HDMI, MagSafe 3, ba cổng USB-C đều hỗ trợ chuẩn cao nhất Thunderbolt 4 tốc độ tối đa 40 Gb/giây, hỗ trợ sạc và sao chép dữ liệu nhanh. Máy cũng có thêm khe cắm thẻ nhớ SDXC phù hợp với người sáng tạo nội dung, chỉnh sửa ảnh, video.

Phiên bản M3 Max có thể mở rộng tối đa ra 4 màn hình ngoài, trong đó ba màn hình độ phân giải 6K 60 Hz qua Thunderbolt và một độ phân giải 4K tần số 144 Hz qua cổng HDMI. Máy có kết nối Wi-Fi 6E, Bluetooth 5.3 tích hợp.

Phụ kiện đi kèm có bộ sạc công suất tới 140 W nhưng kích thước khá lớn, gấp đôi so với sạc MacBook Air thông thường. Máy có một sợi cáp USB-C - MagSafe 3 dài hai mét được bọc dù chắc chắn và cùng màu đen với máy. Đáng tiếc, củ sạc chỉ có một cổng USB-C thay vì hai như một số bản MacBook Air để thuận tiện sạc kết hợp cho iPhone, iPad cùng lúc.

Tuấn Hưng