Macbeth của đạo diễn Justin Kurzel đánh dấu lần thứ 12 vở kịch về cuộc chiến quyền lực đẫm máu trong lịch sử Scotland được đưa lên màn ảnh. Không phải ngẫu nhiên mà vở kịch lấy cảm hứng sử thi này được các đạo diễn điện ảnh quan tâm đến thế. Câu chuyện khai thác những chủ đề muôn thuở của con người như tội ác, sự trừng phạt, lòng tham, cám dỗ của quyền lực, sự tha hóa của nhân tính… vốn đã có sức sống và ý nghĩa muôn đời. Bên cạnh đó, chất liệu sinh động từ chiến tranh như máu, nước mắt và cái chết là những yếu tố khơi gợi về thị giác - vốn được những người mê kể chuyện bằng hình ảnh quan tâm.
Từ sân khấu lên đến màn ảnh rộng, Macbeth của Shakespeare gần như được tái hiện trung thành tới từng lời thoại của các nhân vật. Mạch truyện chính kể về Macbeth – người anh hùng dân tộc Scotland - và cuộc đấu tranh giành lấy ngai vàng dẫn đến cái kết bi kịch. Những ai từng đọc và xem vở Macbeth của Shakespeare được thỏa mãn trong nỗi xúc động khi gặp lại những câu thoại kinh điển như: “Hãy cầm vũ khí và lên đường đi. Ít ra thì chúng ta cũng sẽ chết với giáp trụ trên mình… Gấu lớn sẽ chiến đấu đến cùng”, “Làn da bạc đã thấm đẫm máu vàng” hay “Tại sao chúng ta phải lo sợ khi không còn ai có thể khép tội chúng ta nữa?”…
Sự cầu kỳ và hoa mỹ trong lời thoại đã tái hiện khá trọn vẹn tính sử thi cũng như chất thơ trong kịch của Shakespeare ở phiên bản chuyển thể lần này. Macbeth là bộ phim có thể xem lại nhiều lần, mỗi lần chiêm nghiệm ra một điều mới mẻ, cũng như mỗi lần đọc Shakespeare lại thấy những nỗi đau mang hình hài, màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, sự lặp lại liên tục của những câu thoại dài, trùng điệp các hình ảnh biểu tượng, các ẩn dụ tôn giáo có thể khiến nhiều khán giả tiếp xúc với câu chuyện lần đầu cảm thấy khó hiểu, không theo kịp diễn biến mạch truyện.
Điểm xuất sắc của phiên bản điện ảnh Macbeth thứ 12 này là phần hình ảnh. Sự khốc liệt và tàn bạo của chiến tranh được thể hiện thành công nhờ hiệu ứng kỹ xảo và sự đầu tư cho những đại cảnh hoành tráng, quy mô.
Đạo diễn Justin Kurzel mang đến một bảng tổng phổ những gam màu, trong đó mỗi gam đơn sắc thể hiện trọn vẹn cho một chủ đề của chiến tranh. Màu đỏ của máu được chọn làm gam chủ đạo, dẫn dắt linh hồn Macbeth từ một người hùng chân chính tới chỗ một ác quỷ. Người xem bắt gặp máu trên lưỡi kiếm xung trận, máu trên gương mặt căm thù, máu trên lưỡi dao giết vua, và trên bàn tay đen tối. Trường đoạn những chiến binh tắm trong màu đỏ của máu ở trận chiến cuối cùng có thể khiến khán giả mãn nhãn nhất. Kỹ thuật Slow-Motion được khai thác hiệu quả với khâu xử lý pha trộn nhiều loại âm thanh. Người xem chỉ còn biết nín thở khi tiếng gươm đao chát chúa cứa vào nhau và màn hình mịt mù sắc đỏ.
Màu đen tượng trưng cho cái chết hay những linh hồn cũng bám khá sát mạch truyện. Gương mặt hóa trang của Macbeth lần đầu tiên xuất hiện với nghi thức vạch đất lên mặt của chiến binh trước khi xung trận đã chế ngự cảm xúc của người xem bằng sự u tối, bí ẩn của nhân vật này. Màu vàng được sử dụng trong phần lớn các cảnh có sự xuất hiện của phu nhân Macbeth – bóng đen đứng đằng sau những âm mưu và tội lỗi. Căn phòng cầu kinh với ánh nắng vàng rọi lạnh lẽo qua cây thánh giá, những ngọn nến lập lờ và ánh mắt bừng bừng lửa đốt của người phụ nữ tham vọng này cũng là một gam màu trầm choáng ngợp suốt bộ phim.
Michael Fassbender một lần nữa thể hiện tài năng với những vai diễn tâm lý nặng. Tài tử người Đức đưa lên màn bạc nhân vật vừa là một người hùng kiêu hãnh, một con quỷ tàn bạo, vừa là một người tình yếu đuối, một đức vua mê muội. Trường đoạn Macbeth thực hiện phi vụ ám sát kinh hoàng thể hiện rõ nhất, dữ dội nhất cả bốn con người trong một. Người xem được chiêm ngưỡng một Michael Fassbender như “lên đồng” để hóa thân vào vai diễn, trong bối cảnh sử thi của những đêm trường u tối, đúng như không khí thời đại mà Shakespeare miêu tả trong tác phẩm của mình.
Sánh đôi cùng Michael Fassbender là một lựa chọn tuyệt vời nữa của đạo diễn Justin Kurzel - Marion Cotillard - cho vai người phụ nữ đã thay đổi cuộc đời Macbeth. Từ La Vie en Rose, The Immigrant hay Two Days One Night cho đến Macbeth lần này, minh tinh Pháp từng giành tượng vàng Oscar giữ vững phong độ và thể hiện ngày càng rõ nét sở trường trong những vai diễn khai thác chiều sâu tâm lý với những xung đột nội tâm phức tạp.
Là một đối trọng hoàn hảo với Michael Fassbender trong tấn bi kịch lịch sử, Marion Cotillard mang vào bộ phim không khí u ám, ma quái của những bóng ma, đồng thời cũng là người dẫn dắt Macbeth lún sâu vào vào tội ác. Có hơn một cảnh người xem sẽ phải nhớ đến nhân vật phu nhân Macbeth trong phim và băn khoăn tự hỏi: “Trong người phụ nữ này là nữ thần che chở cho một người đàn ông tội lỗi hay một phù thủy bỏ bùa chồng mình bằng những cám dỗ của quyền lực?”. Cảnh phu nhân Macbeth đi như mộng du trong lâu đài để tự vấn lương tâm hay cảnh cô nắm đôi tay chồng run rẩy đẫm máu và vỗ về, xoa dịu là hai khoảnh khắc đáng nhớ của Marion Cotillard.
Với một số khán giả, bộ phim sẽ rất khó để vượt qua sự u ám, nặng nề cũng như sự phức tạp của ngôn ngữ thoại để nán lại rạp chiếu đến phút cuối cùng. Nhưng mặt khác, Macbeth cũng là một bộ phim để xem đi xem lại, nếu khán giả muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp trong từng lời thoại đẫm chất thơ, trong từng cảnh quay chói lòa, rực rỡ và trong tận cùng nỗi đau của tấn bi kịch sử thi có ý nghĩa muôn đời.
Macbeth: Quyền lực chết đã khởi chiếu tại Việt Nam từ hôm 13/11.
Trailer phim "Macbeth" |
|
Anh Mai