- Chị làm thế nào để thuyết phục được Alexis Mabille thực hiện show thời trang tại Việt Nam?
- Tôi chỉ đơn giản là làm theo đúng quy trình tổ chức một show quốc tế. Chúng tôi phải chuẩn bị nhiều tháng trời với những kế hoạch chi tiết, từ việc đảm bảo uy tín thương hiệu tới chứng tỏ tiềm năng thị trường...
Để mời nhà thiết kế diễn, trước tiên tôi cần thuyết phục các nhà đầu tư của thương hiệu này tại Pháp, đảm bảo không làm ảnh hưởng tới đẳng cấp của họ khi về Việt Nam. Với các thương hiệu nổi tiếng, đặc biệt Haute Couture, giới chuyên môn, báo chí truyền thông quốc tế luôn theo sát những hoạt động của họ ở bất cứ đâu trên thế giới.
Nếu đơn thuần là gặp gỡ, chiếm cảm tình rồi thuyết phục Alexis Mabille tới Việt Nam du lịch, tìm hiểu văn hóa, con người, thì chỉ cần mối quan hệ cá nhân là đủ. Yêu mến tôi, họ có thể tặng một bộ váy rất đơn giản, nhưng sẽ không bao giờ vì tình cảm mà hủy hoại thương hiệu. Bởi vậy, đụng tới vấn đề thương hiệu thì chuyện Alexis quý mến tôi chỉ là một phần nhỏ trong quyết định họ về Việt Nam.
- Với yêu cầu người mẫu cao từ 1,77m trở lên, chị và đạo diễn Việt Tú đã tuyển chọn thế nào?
- Về người mẫu, số người có chiều cao cùng số đo ba vòng theo chuẩn quốc tế như yêu cầu của Alexis là rất ít. Quá trình thương lượng với nhà thiết kế không phải là điều đơn giản, vì họ yêu những đứa con tinh thần của mình và không cho phép có bất cứ rủi ro nào khi người mẫu khoác chúng lên người. May mắn, tôi là một trong số những nhà bảo trợ trẻ nhất của bảo tàng thời trang Pháp, mà Alexis Mabille rất trân trọng điều này. Trong quá trình làm việc, có thể tư duy và sự nhiệt tình của mình cũng làm cho họ thay đổi và bỏ bớt một số quy chuẩn, nếu thật sự nó không hợp lý khi đặt ở Việt Nam. Dù biết có những thứ là bất di bất dịch, tất cả đều xuất phát từ cái tình và sự trân trọng cái đẹp trong nghệ thuật. Đó là điều quan trọng nhất.
Có vô vàn khó khăn, tuy nhiên, chúng tôi đã giải quyết được. Kể ra bây giờ thì không cần thiết lắm, vì tôi không muốn làm ảnh hưởng tâm lý người mẫu. Chúng tôi rất yêu quý người mẫu Việt Nam vì hiểu rằng thời trang nước nhà chưa phát triển, người mẫu cần được cọ xát trong môi trường quốc tế nhiều hơn. Vì đâu phải ai cũng có điều kiện ra nước ngoài casting và diễn thời trang.
- Chị lo lắng nhất điều gì trong show diễn lần này?
- Về phần sân khấu, anh Việt Tú đã làm rất tốt, Alexis và tôi hoàn toàn hài lòng. Chỉ có vấn đề bảo vệ trang phục là khiến tôi đau đầu nhất. Việc vận chuyển trang phục từ Pháp về Việt Nam là một bài toán khó kinh khủng, vì chúng tôi không được làm hỏng một cái nút, rớt một hạt kim sa. Tuy nhiên, có nhìn thấy cách nhà thiết kế trân trọng cảm xúc của khán giả mới hiểu hết vì sao có những quy chuẩn khắc nghiệt này. Alexis luôn nhắc đi nhắc lại rằng vị trí ghế ngồi của tất cả khán giả đều phải thấy rõ sân khấu, để họ chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp của từng thiết kế.
Nếu có điều gì không đạt yêu cầu, ông hoàn toàn có quyền từ chối, hủy diễn vào phút cuối. Vì vậy, tôi hầu như phải can thiệp vào mọi công đoạn từ lớn cho đến nhỏ. Có những ngày, vì quá tập trung, cơ mặt tôi đã căng cứng lại và không nuốt nổi đồ ăn. Còn việc thức trắng hoặc chợp mắt vài ba tiếng một ngày đã trở nên quen thuộc với tôi suốt tuần qua. Rất may chưa xảy ra một sự cố nào, nhưng đó vẫn chưa phải là kết thúc. Khi đã lên sàn diễn, chúng tôi đặt trọn vận mệnh của show vào tay người mẫu. Nếu có sự cố nào về trang phục, có lẽ tôi sẽ ngất xỉu tại chỗ.
- Chị trả lời sao trước ý kiến mình tổ chức show chỉ là để đánh bóng tên tuổi chứ không có giá trị thực tế?
- Tôi từng đọc một bình luận của độc giả ở một bài viết về Lynk Fashion Show rằng: "Đừng vì nhà nghèo mà không cho con ăn ngon mặc đẹp, phải có trải nghiệm mới biết được giá trị của đỉnh cao. Muốn phát triển và tồn tại thì phải có tầm nhìn. Trong cuộc đua đừng mong người khác nhớ đến bạn khi bạn là kẻ về nhì".
Trong kinh doanh, bất cứ thương hiệu nào trên thế giới cũng có những chiến lược để nâng cao vị thế thương hiệu. Tôi và công ty không nằm ngoài công thức phát triển đó. Cũng như bạn không thể nhìn một bộ đồ Haute Couture mà đánh giá nó đắt hay rẻ. Nghệ thuật là vô giá. Có những thứ không thể mua được bằng tiền, cũng không thể mua được bằng rất nhiều tiền.
Ai đó bảo tôi có phải chịu lỗ nhiều không khi chơi một cuộc chơi quá tốn kém và hầu như khó mang lại lợi nhuận tức thì. Việc tổ chức Lynk Fashion Show không phải là quyết định của riêng tôi, nó là sự đồng tình của cả một tập thể công ty. Với cá nhân tôi, tôi nghĩ mình quá lời khi tổ chức show thời trang này. Tôi có được sự ủng hộ từ mọi người, có được tình cảm và sự ưu ái của bạn bè quốc tế. Ngay cả Xa Thi Mạn cũng làm tôi rất xúc động khi vướng lịch quay nhưng vẫn cố gắng sắp xếp đến xem show rồi về ngay sau đó.
- Giữa hàng loạt nhà thiết kế lớn, điều gì đã khiến chị quyết định mời Alexis Mabille về Việt Nam?
- Alexis Mabille là nhà thiết kế có tầm ảnh hưởng trong làng thời trang thế giới. Tôi thích anh ấy bởi những sáng tạo vừa theo quy tắc vừa bất quy tắc trong mỗi bộ sưu tập. Quan điểm "Chiếc đầm và người phụ nữ là một" của Alexis cũng làm tôi rất ấn tượng. Haute Couture của anh là cuộc hôn phối đẹp giữa phong cách của nhà thiết kế và khát vọng từ khách hàng, là sự hợp giữa chuẩn mực và tính cách của anh với từng người phụ nữ.
Alexis sở hữu tài năng tuyệt vời khi chỉ mới 37 tuổi mà đã có thể đưa thương hiệu cá nhân vào top thương hiệu lớn nhất thế giới. Các thiết kế giúp tôi cũng như nhiều ngôi sao thế giới tỏa sáng ở Liên hoan phim Cannes và các sự kiện quốc tế. Ngoài đời, bất cứ ai gặp Alexis Mabille cũng quý mến bởi sự niềm nở, thân thiện. Anh hoàn toàn thuyết phục tôi trong cách ứng xử, công việc.
- Trở thành khách hàng thân thiết của mỗi nhà mốt cũng có thể là một cách tiếp cận trước khi mời họ về biểu diễn, chị tận dụng lợi thế này thế nào?
- Tôi không phải khách hàng, mà là đối tác của họ trong việc phát triển thương hiệu tại Việt Nam. Ngoài ra, chúng tôi là bạn của nhau trong cuộc sống. Tuy nhiên, Alexis Mabille là thành viên của Hiệp hội thời trang cao cấp Pháp, anh ấy cũng bị ràng buộc bởi vô số tiêu chuẩn để giữ được đẳng cấp và sự phù phiếm của đồ Haute Couture. Sẽ không có bất cứ một sự thỏa hiệp nào giữa công việc, sự nghiệp và tình bạn.
- Chị đã chuẩn bị tinh thần cho nhà thiết kế ra sao về việc trang phục sẽ bị kiểm duyệt trước khi biểu diễn?
- Trước khi quyết định tổ chức show diễn này tại Việt Nam, nhà thiết kế đã tìm hiểu kỹ về văn hóa, con người, cuộc sống tại Việt Nam để có lựa chọn trang phục thích hợp. Trong quá trình tổ chức show, anh ấy cũng chủ động sắp xếp công việc ở Pháp để tham gia tư vấn về hậu cần, sân khấu cho chúng tôi tại Việt Nam. Sự hậu thuẫn đó giúp cho chúng tôi giảm bớt những thiếu sót về tiêu chuẩn của một show diễn thế giới nhưng vẫn phù hợp với văn hóa Việt Nam.
Tùng An thực hiện