Xe
Thứ tư, 20/12/2023, 08:00 (GMT+7)

Sau hơn 2 tháng ra mắt thị trường Việt Nam, Yaris Cross thế hệ mới lần đầu tiên vào top 10 bán chạy nhất thị trường. Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam VAMA, mẫu gầm cao cỡ B của Toyota đạt doanh số 1.092 xe bán ra trong tháng 11, cùng nằm top 10 với Vios (1.556 xe) và Veloz Cross (1.116 xe).

Yaris Cross được áp dụng ưu đãi trước khi ra mắt khoảng 1 tháng, điều chưa từng có tiền lệ tại Toyota Việt Nam. Thời điểm bàn giao đến tay người dùng, mẫu xe nhập khẩu Indonesia được hãng cùng hệ thống Đại lý toàn quốc tung ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, nhằm cạnh tranh với các đối thủ lắp ráp trong nước. Đến đầu tháng 11 cho đến hết tháng 12/2023, mức khuyến mãi cho Yaris Cross được tăng lên 100% lệ phí trước bạ - tương đương khoảng 10% giá trị xe, kèm 2 năm bảo hiểm Toyota gói Vàng và ưu đãi lãi suất khi vay mua xe qua Công ty Tài chính Toyota Việt Nam.

Hãng Nhật áp mức khuyến mại không quá 73 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn và 86 triệu đồng cho bản động cơ hybrid (HEV). Kết hợp với chính sách bán hàng riêng của đại lý, khuyến mại cho Toyota Yaris Cross cao nhất có thể đến 115 triệu đồng tiền mặt, duy trì đến hết năm nay.

Hỗ trợ lệ phí trước bạ không tác động lên giá niêm yết nhưng giảm chi phí lăn bánh. Yaris Cross giảm giá mạnh, thu hẹp khoảng cách so với các đối thủ được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từ Nghị định 41 dành cho xe lắp ráp trong nước. Các đối thủ như Mazda CX-3 hay Honda HR-V cũng được tung ưu đãi, nhưng chỉ Yaris Cross vào top 10 bán chạy.

Ngoài ưu đãi về giá bán, mẫu xe này mang đến làn gió mới cho thị trường ôtô Việt Nam thời điểm cuối năm, với tuỳ chọn động cơ hybrid duy nhất trong phân khúc. Sự xuất hiện của Yaris Cross cũng giúp Toyota Việt Nam hoàn thiện dải sản phẩm trong xu hướng xe gầm cao lên ngôi tại Việt Nam.

So với các đối thủ, Toyota hiện sở hữu dải sản phẩm gầm cao đa dạng bậc nhất, từ hạng A đến hạng F lần lượt là: Raize, Yaris Cross, Corolla Cross, Fortuner, Land Cruiser Prado và Land Cruiser.

"Không thể phủ nhận Yaris Cross có sức hấp dẫn đến từ những giá trị thực tế điển hình, điều mà Toyota xây dựng hàng chục năm qua tại Việt Nam như bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu, tính thanh khoản tốt trên thị trường", một chuyên gia lĩnh vực ôtô tại Hà Nội cho biết.

Ở thế hệ mới, thiết kế ngoại thất Yaris Cross tiếp tục theo xu hướng hiện đại và trẻ trung, kết hợp sự mềm mại của mẫu xe phân cấp trên là Corolla Cross và nét góc cạnh từ đàn em Raize. Hậu tố "cross" đại diện cho xu hướng xe đô thị gầm cao mà Toyota đang theo đuổi. Đèn chiếu sáng LED có trên cả hai phiên bản, đi kèm dải đèn định vị ban ngày được vuốt điệu đà. Đèn sương mù đặt trong hốc gió trước, có thiết kế thể thao, mở rộng cho phần đầu xe.

Thiết kế cá tính cũng thể hiện ở phần đuôi, với cụm đèn hậu LED kéo dài sang hai bên. Nóc xe sơn tương phản màu đen, tạo hiệu ứng "mui bay" cá tính. Yaris Cross có tuỳ chọn các màu ngoại thất đơn sắc và hai tông màu như cam/ đen, ngọc lam/ đen...

Xe có kích thước dài, rộng và cao lần lượt 4.310 x 1.770 x 1.655 (mm), trục cơ sở 2.620 mm. Khoảng sáng gầm 210 mm giúp Yaris Cross linh hoạt hơn trong những chuyến đi xa hoặc địa hình khó. Bán kính vòng quay tối thiểu đạt mức 5,2 m, nhỏ nhất phân khúc.

Nội thất nhiều công nghệ là yếu tố giúp Yaris Cross thu hút nhóm người dùng ngày càng trẻ hoá tại Việt Nam. Xe có màn hình trung tâm người lái dạng kỹ thuật số 7 inch, hiển thị đa dạng các chức năng, tuỳ chọn phong cách theo sở thích. Màn hình giải trí trung tâm cỡ lớn, kích thước 10,1 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Khay sạc không dây nằm phía dưới, được bổ sung lẫy giữ điện thoại khi đang sạc. Ngoài ra, Yaris Cross có chìa khoá thông minh dạng keyless go tiện dụng, tích hợp chức năng tự động cụp/ mở gương mỗi khi người lái đến gần.

Ở phiên bản hybrid, Yaris Cross có thêm trần kính toàn cảnh Panorama.

Xe có hai tuỳ chọn động cơ, gồm loại xăng 1.5 công suất 105 mã lực, mô-men xoắn cực đại 138 Nm. Bản HEV (động cơ hybrid) kết hợp giữa máy xăng 1.5 (công suất 90 mã lực và mô-men xoắn 121 Nm) với một môtơ điện (công suất 79 mã lực và mô-men xoắn 141 Nm). Cả hai cùng sử dụng hộp số CVT, riêng bản hybrid có chế độ lái thuần điện và kèm pin lithium-ion.

Theo công bố của nhà sản xuất, mức tiêu thụ nhiên liệu trên đường hỗn hợp của Yaris Cross ở mức 5,95 lít/100 km bản máy xăng và 3,8 lít/100 km bản hybrid.

Công nghệ an toàn là một trong những điểm mạnh của Toyota tại Việt Nam thời gian qua. Yaris Cross không ngoại lệ, khi được hãng Nhật trang bị gói an toàn chủ động TSS, gồm hàng dài các tính năng hỗ trợ người lái như: Cảnh báo tiền va chạm (PCS), Cảnh báo lệch làn và Hỗ trợ giữ làn đường (LDA & LTA), Đèn chiếu xa tự động (AHB), Điều khiển hành trình chủ động (ACC), Cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành (FDA) và Kiểm soát vận hành chân ga (PMC), Camera 360, Cảnh báo điểm mù, Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, Cân bằng điện tử, Hỗ trợ khởi hành ngang dốc và 6 túi khí.

Xe nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia, hai phiên bản xăng và hybrid có giá lần lượt từ 730 triệu và 838 triệu đồng. Bản ngoại thất hai tông màu đắt hơn 12 triệu. Hiện, mẫu gầm cao cỡ B được Toyota và hệ thống đại lý áp dụng ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, tương đương 10% giá trị xe, kèm 2 năm bảo hiểm Toyota gói Vàng.

Nội dung: Quang Anh - Thiết kế: Duc Tran