Thứ ba, 14/5/2024
Thứ tư, 12/4/2023, 22:22 (GMT+7)

Lưu học sinh Lào té nước, tung gạo trong Tết cổ truyền

Hà TĩnhHàng trăm lưu học sinh Lào đang học tại trường Đại học Hà Tĩnh tổ chức đón Tết cổ truyền Bunpimay.

Trong khuôn viên rộng hàng trăm mét vuông của căng tin ký túc xá, lưu học sinh, lãnh đạo nhà trường, các cựu binh Việt Nam từng chiến đấu tại Lào xem các tiết mục văn nghệ do sinh viên biểu diễn, tối 11/4.

Hiện, hơn 300 sinh viên Lào theo học tại trường Đại học Hà Tĩnh, ở nhiều ngành.

Các nữ sinh trình diễn điệu múa Lăm vông truyền thống của các bộ tộc Lào.

Đại diện sinh viên Lào, lãnh đạo nhà trường, các cựu binh quây quần bên mâm cỗ để chuẩn bị cho phần tế lễ của Tết Bunpimay.

Tết Bunpimay của nhân dân các bộ tộc Lào bắt đầu từ ngày 13-16/4. Theo truyền thống, mỗi khi Tết đến, người Lào tổ chức lễ hội té nước, có ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn vinh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, làm thanh khiết hóa cuộc sống của con người.

Lễ vật gồm gà luộc, xôi, bánh kẹo, hoa quả...

Bouaphan kattiya, K12 khoa Luật, đóng vai trò thầy cúng, là người chủ lễ của Tết năm nay. Nam sinh nhắm mắt, đọc lời tế lễ bằng tiếng Lào, những người xung quanh cùng chắp tay đọc theo.

Sau phần tế lễ, Bouaphan kattiya sẽ đốt nến để kết thúc nghi thức cúng.

Những lưu học sinh Lào đứng vòng ngoài sẽ tung gạo vào giữa mâm cỗ. Theo Bouaphan kattiya, gạo được ví như những hạt mưa. Mưa rơi là để cho người mát mẻ, ấm no, an lành, an khang thịnh vượng.

Những người tham dự lễ dùng sợi chỉ đỏ buộc vào tay nhau, với ý nghĩa cầu phúc, chúc may mắn.

Mỗi màn buộc cổ tay diễn ra trong 30 giây. Những người được buộc chỉ đỏ vào cổ tay sẽ giữ lại trong suốt buổi lễ làm kỷ niệm.

Tiết mục cuối cùng của Tết Bunpimay là lễ té nước. Lưu học sinh chuẩn bị sẵn một xô nước đặt giữa nền nhà, sau đó cùng nhảy múa xung quanh.

Các lưu học sinh sẽ dùng cốc múc nước xối vào lưng các các bạn, sau đó tiếp tục đi theo hàng rồi nhảy múa.

Sau màn này, những người tham gia Tết Bunpimay sẽ ngồi quây quần bên mâm cỗ chuẩn bị sẵn từ trước để ăn uống, chúc tụng đến khuya.

Đức Hùng