Cha cõng con là truyện ngắn được Lương Đình Dũng viết từ năm 1995 và ấp ủ đưa lên màn ảnh rộng. Kịch bản của bộ phim từng khiến nhà biên kịch Hollywood, Pilar Alessandra, rơi nước mắt. Phim đã được quay từ giữa tháng 7/2013 với bối cảnh chủ yếu tại Hà Giang nhưng gặp sự cố ngập nước nên chưa thể tiếp tục. Năm qua, Lương Đình Dũng vẫn tiếp tục quay Cha cõng con nhưng bên cạnh đó, anh còn tập trung phát triển dòng phim quảng cáo - đặc biệt là khi mùa Tết sắp tới.
Là một trong những người tiên phong về phim quảng cáo tại Việt Nam, Lương Đình Dũng và công ty của anh đã bắt đầu sản xuất các sản phẩm quảng cáo từ 13 năm trước và đến nay đã có hơn 300 phim các loại.
Nói về phim quảng cáo của Việt Nam hiện nay, Lương Đình Dũng tự tin cho rằng các nhà làm phim cũng như quảng bá sản phẩm hoàn toàn có đủ điều kiện để tạo nên những sản phẩm có chất lượng như của nước ngoài. “Hình ảnh quảng cáo giống như một sứ giả của thương hiệu. Mình đầu tư, mình nghiêm túc sáng tạo để sứ giả đó có một hình ảnh đẹp đến chào người tiêu dùng thì người ta tin, còn không đầu tư, không cho sứ giả đó ăn mặc tử tế, nhìn lôi thôi, cẩu thả thì sản phẩm của anh tốt người ta cũng khó mà tin được, khó mà hiểu anh được. Bởi anh phải biết trân trọng hình ảnh của mình trước”.
“Thời buổi bây giờ nền ‘kinh tế hình ảnh’ ảnh hưởng nhiều, nên làm phim quảng cáo không chỉ phải tạo ra những ‘bữa tiệc hình ảnh’, ‘bữa tiệc âm thanh’ thông thường mà còn cần đủ kỹ năng tạo ra những ‘bữa tiệc’ độc đáo mà không phải ai cũng làm được. Ngoài đầu tư tiền, còn cần phải đầu tư sáng tạo. ‘Bữa tiệc hình ảnh’ không phải cứ to, cứ đầy là bữa tiệc, đôi khi nó chỉ là sự tinh tế của ánh sáng và khoảnh khắc người làm sáng tạo biết chộp lấy nó”, vị đạo diễn kiêm giám đốc sáng tạo cho biết thêm.
Lương Đình Dũng cũng cho rằng doanh nghiệp cần chú trọng vào việc đặt tên sản phẩm hay viết slogan phải tính toán kỹ lưỡng, không nên ngẫu hứng và hơn nữa, người copywriter tốt là người phải có khả năng, có tầm nhìn để tư vấn cho bên đặt hàng. “Ví dụ bạn đặt tên một nhân vật là Thùy Linh thì có thể là cụ ấy 80 tuổi nghe cũng thấy trẻ. Nhưng đặt tên nhân vật là Mão chẳng hạn thì có thể bé đó 5 tuổi nghe cũng thấy nhiều tuổi”, Đình Dũng nói.
Theo tiết lộ của Lương Đình Dũng, những người làm nghề copywriter (nghĩ ý tưởng quảng cáo) ở Việt Nam vẫn có mức thù lao rất “bèo bọt”, không ít khách hàng coi việc trả tiền ý tưởng là một khâu rẻ nhất trong công đoạn sản xuất TVC quảng cáo. Trong khi đó, các copywriter nước ngoài có quyền lợi lên tới 17% doanh thu của sản phẩm.
Anh Dũng cũng cho biết giá trung bình của một phim quảng cáo tại Việt Nam có thể dao động kinh phí từ 50 triệu đồng lên tới 3 đến 4 tỷ đồng. Mỗi phim chỉ dài khoảng 30 giây nhưng khi ý tưởng và quá trình thực hiện trình bày trên giấy thì phải dài tới 60 đến 70 trang với tốc độ thực hiện nhanh là trong vòng 40 ngày còn lâu là ba tháng.
Trong lúc chờ đợi tác phẩm điện ảnh đầu tay của mình hoàn thành xong, Lương Đình Dũng vẫn tiếp tục dành tâm huyết cho phim quảng cáo. Tết năm nay, anh cũng cho ra mắt hai đĩa hài. Vị giám đốc sáng tạo cũng cho rằng vào mùa Tết năm nay, nhiều TVC quảng cáo với nội dung ấm áp về không khí quây quần của gia đình sẽ dễ dàng tạo được hiệu ứng cho khán giả và góp phần tác động khiến các doanh nghiệp quan tâm hơn tới nghề copywriter tại Việt Nam.
Nguyên Minh