Chủ nhật, 7/7/2024
Thứ ba, 1/8/2023, 00:01 (GMT+7)

Lũ lụt tấn công Bắc Kinh

Mưa lớn gây lũ lụt, cuốn trôi nhiều phương tiện giao thông và buộc hơn 31.000 người sơ tán tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc.

Bão Doksuri quét qua khu vực đông bắc Trung Quốc từ hôm 28/7 sau khi tàn phá Philippines. Thủ đô Bắc Kinh và các vùng lân cận đã hứng chịu mưa lớn trong hai ngày cuối tuần, dẫn tới những trận lũ lụt tại nhiều nơi trong thành phố.

Trong ảnh, xe ôtô bị nước lũ cuốn trôi tại quận Môn Đầu Câu hôm 31/7.

Nước lũ cuốn phăng hàng loạt ôtô ở Bắc Kinh
 
 

Nước lũ tại các khu vực ở thủ đô Bắc Kinh hôm 31/7. Video: Reuters

Tính đến 16h ngày 31/7, thủ đô Bắc Kinh đã trải qua 40 giờ mưa không ngừng. Dữ liệu do giới chức thành phố công bố cho thấy lượng mưa trung bình trong ba ngày qua là hơn 193 mm, trong khi mức cao nhất là 580 mm đo được tại quận Môn Đầu Câu.

Nước lũ dâng cao, tràn bờ sông Vĩnh Định ở thủ đô Bắc Kinh. Ít nhất hai người đã thiệt mạng trong lũ lụt, giới chức cũng phải sơ tán 31.000 người đến nơi an toàn.

Nhiều xe ôtô bị nước lũ cuốn và mắc kẹt ở dải phân cách trên đường phố.

Nhân viên thoát nước tìm cách khơi thông cống trên một tuyến phố.

Hàng trăm triệu người dân ở miền bắc Trung Quốc, trong đó có Bắc Kinh, vẫn đối mặt với cảnh báo đỏ (mức cao nhất) về lượng mưa. Đây là lần đầu tiên cảnh báo về lượng mưa lớn như vậy được đưa ra kể từ năm 2011.

Tuyến phố ngập bùn sau khi nước lũ rút. Người dân Bắc Kinh trước đó được khuyên không ra khỏi nhà trừ trường hợp bất khả kháng.

Cư dân dọn dẹp ngôi nhà bị nước lũ tràn vào ở quận Môn Đầu Câu.

Tử Cấm Thành không bị ngập nhờ hệ thống thoát nước được xây dựng từ thời nhà Minh, với tuyến mương dài tới 15 km.

Doksuri được phân loại là siêu bão khi quét qua Thái Bình Dương hồi đầu tuần trước, nhưng cường độ đã giảm đi khi đến gần Philippines, nơi cơn bão khiến hàng chục người thiệt mạng. Dù vậy, nó vẫn mang theo những đợt sóng khổng lồ và gió mạnh với tốc độ lên tới 175 km/h khi đổ bộ đông nam Trung Quốc.

Ảnh: AFP