Thứ bảy, 24/8/2024
Thứ sáu, 19/5/2023, 14:40 (GMT+7)

Lũ lớn nhất 100 năm tấn công Italy

Lũ lụt tàn phá vùng đông bắc Italy khiến ít nhất 13 người chết và hàng chục nghìn người phải sơ tán, sau khi mưa gây sạt lở đất, tràn bờ sông.

Lực lượng cứu hộ giải cứu người dân ở thành phố Faenza, vùng Emilia Romagna, ngày 18/5.

Vùng Emilia Romagna tuần này hứng chịu những trận mưa lớn khiến 23 con sông tràn bờ, gây ra 300 vụ lở đất, ảnh hưởng đến 42 thành phố và thị trấn, làm 400 con đường bị hư hại. Khoảng 20.000 người phải sơ tán và 13 người thiệt mạng.

Người cao tuổi và người khuyết tật mắc kẹt trong nhà khi lực lượng cứu hộ làm việc dưới mưa suốt đêm trong trận lũ nghiêm trọng nhất tại Italy trong vòng 100 năm.

Khu vực bị lũ lụt ảnh hưởng tại Italy.

Trung tâm thị trấn Lugo, vùng Emilia Romagna, nhìn từ trên cao.

Trong số những người thiệt mạng có một đôi vợ chồng cao tuổi mắc kẹt trong nhà tại Cava, ngôi làng ở tỉnh Forli Cesena. "Chúng tôi nghe thấy tiếng họ kêu cứu", một người hàng xóm cho hay. "Chúng tôi cố đưa họ ra ngoài nhưng bất lực".

Một cụ ông 80 tuổi chết đuối trong hầm rượu sau khi vào trong lấy đồ đạc. Sauro Manuzzi và Marinella Maraldi, đôi vợ chồng là chủ công ty sản xuất thảo mộc, bị lũ cuốn đi ở cánh đồng đối diện nhà. Thi thể của Maraldi, 70 tuổi, bị cuốn đi xa 19 km và được tìm thấy ở gần bờ biển.

Người dân bế chó cưng tới nơi an toàn ở Lugo.

Flavio Abbondanti, 39 tuổi, ở Lugo cho biết đang chờ nước rút để có thể đi làm. "Tôi đã cố lấy vật dụng từ công trường xây dựng làm rào chắn ngăn nước lũ nhưng nước vẫn tràn vào", anh nói.

Nhân viên cứu hội sơ tán người dân ở Lugo sau khi sông Senio và Santerno vỡ bờ.

Các lực lượng vũ trang và bảo vệ bờ biển Italy đã tham gia công tác cứu hộ, triển khai máy bay trực thăng để sơ tán người dân, dùng xuồng bơm hơi tiếp cận nhà bị lũ bao vây.

Một gia đình di chuyển qua nước lũ bằng bè ở San Pancrazio, Ravenna.

Coldiretti, tổ chức vận động hành lang nông nghiệp, ngày 18/5 cho hay hơn 5.000 trang trại ngập nước, nhiều động vật chết đuối, hàng chục nghìn hecta vườn nho, cây ăn trái, rau và ngũ cốc bị nước lũ ảnh hưởng.

Hai người phụ nữ nắm tay nhau lội qua nước lũ ở Castel Bolognese, gần Imola.

Hồi đầu tháng, mưa liên tục hai ngày ở Emilia Romagna cũng khiến hai người chết. "Chúng tôi ước tính trận mưa hai tuần trước gây thiệt hại khoảng hai tỷ USD. Đất đã bão hòa, không thể ngấm thêm nước mưa", Stefano Bonaccini, thống đốc vùng Emilia Romagna, ngày 17/5 cho hay.

"Khi lượng mưa tương đương mưa của 6 tháng trút xuống trong 36 giờ, vào nơi mà hai tuần trước vừa ghi nhận mưa kỷ lục, thì không vùng đất nào cầm cự nổi", ông nói.

Sau cơn mưa, người dân thành phố Faenza bắt đầu dọn dẹp.

Ông Bonaccini ngày 18/5 so sánh trận mưa lần này với trận động đất ngày 20/5/2011 đã khiến 27 người chết. Ông cho hay công tác khắc phục hậu quả đòi hỏi nguồn lực rất lớn và khu vực đã bắt đầu gây quỹ. Chính phủ Italy cam kết viện trợ khẩn cấp thêm 20 triệu euro (22 triệu USD), sau khi đã giải ngân 10 triệu euro để ứng phó với trận lũ lụt trước đó hai tuần.

Rác và bùn đất trong một cửa hàng bán cà phê tại Faenza.

Ngày 18/5 mưa đã giảm và dự báo chỉ còn mưa nhẹ vào 19/5, dù cảnh báo sông ngòi sạt lở vẫn duy trì mức cao.

Thị trưởng Ravenna ngày 18/5 thông báo cư dân ở một số thị trấn có thể quay lại nhà, nhưng cảnh báo "hết sức thận trọng" vì các vết nứt ở kè sông vẫn gây rủi ro và tình hình đang được giám sát chặt chẽ.

Người dân sơ tán đến một nhà thi đấu thể thao ở Bologna.

Lũ lụt khiến giải đua công thức 1 Emilia Romagna Grand Prix ở Imola dự kiến diễn ra vào 21/5 bị hủy.

Nước lũ tràn vào bên trong nhà thờ ở Castel Bolognese.

Giáo hoàng Francis cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng, cảm ơn nhân viên cứu hộ đã tới giúp đỡ những người bị "thảm họa kinh hoàng" tấn công.

Ảnh: Reuters/AFP/AP