Thứ tư, 1/5/2024
Thứ sáu, 11/9/2015, 09:42 (GMT+7)

Lũ cuốn phăng một loạt nhà dân ở Nhật

Sông Kinugawa ở miền trung Nhật Bản hôm qua vỡ bờ, gây ra lũ lụt cuốn trôi nhà dân, phá hủy nhiều phương tiện và làm ít nhất 12 người mất tích.

Mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng của bão Etau. Trong ảnh là sông Kinugawa tràn bờ và gây ra lũ lụt ở thành phố Joso, tỉnh Ibaraki, hôm qua. Ảnh: AFP.

Bão Etau đổ bộ Nhật Bản hôm 9/9 và ra khỏi biển Nhật Bản vào cuối ngày.

Đài NHK đưa tin chính phủ Nhật Bản sáng nay điều động thêm khoảng 2.000 binh sĩ, cảnh sát và lính cứu hỏa tới các khu vực ngập lụt. Hiroaki Taichi, một quan chức tỉnh Ibaraki, cho biết lũ lụt làm 12 người mất tích và 7 người bị thương.

Trong ảnh, một người đàn ông mắc kẹt giữa dòng nước lũ ở Joso và đã được lực lượng cứu hộ giải cứu sau đó. Ảnh: TBS/AP.

Khu spa ngoài trời của Khách sạn Kinugawa Plaza ở Nikko, tỉnh Tochigi, đông bắc Tokyo, bị lũ sông Kinugawa cuốn trôi hôm qua. Ảnh: Kyodo/AP.

Nhật Bản hôm qua ra lệnh sơ tán 90.000 người ở tỉnh Tochigi, 20.000 người ở tỉnh Ibaraki. Nhà chức trách Nhật Bản sáng sớm nay tiếp tục cảnh báo 5 triệu người sinh sống ở phía đông và bắc Tokyo về đợt mưa "có một trong 50 năm" này, khuyên 800.000 người nên rời khỏi nhà. Ảnh: AP.

Lũ cuốn trôi nhà dân ở Nhật Bản
 
 

Lũ cuốn trôi nhà dân ở Nhật Bản. Video: Sky News.

Lực lược Phòng vệ Nhật Bản (JSDF) giải cứu người dân mắc kẹt giữa dòng nước lũ. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo đã thiết lập một trung tâm khẩn cấp và cho biết chính phủ sẽ làm hết sức hỗ trợ người dân đối phó thảm họa.

"Tôi nghĩ mình sẽ an toàn bởi tôi sống trên đồi nhưng ngay sau đó nước dâng lên cuốn trôi mọi thứ", một người đàn ông chân trần được giải cứu bằng trực thăng kể lại với Fuji TV.

Giới chức Nhật Bản cho biết có khoảng 12 trực thăng quân sự, 55 thành viên JSDF tham gia chiến dịch giải cứu và con số này sẽ còn tăng thêm. Ảnh: Reuters.

Người dân đi sơ tán nhận đồ ăn tại tòa thị chính thành phố Joso. Ảnh: AP.

Hai người ngồi trên nóc xe chờ cứu hộ. Ảnh: AP.

Một phụ nữ bế chó cưng đi qua một khu vực ngập lụt ở Joso. Ảnh: Reuters.

Các nhà dự báo tại Cơ quan Khí tượng Nhật Bản ra cảnh báo đặc biệt, kêu gọi cảnh giác với lở đất. Lượng mưa tại nhiều khu vực phía đông Nhật Bản dự kiến thấp nhất là 200 mm trước khi mưa lớn chấm dứt trong hôm nay.

Trong ảnh, một khu vực ở Joso nhìn từ trên cao. Ảnh: Reuters.

Một cột đèn tín hiệu giao thông ở Joso bị đổ do nước lũ. Ảnh: Reuters.

Vị trí thành phố Joso. Đồ họa: BBC.

Trực thăng giải cứu người dân Nhật kẹt trên nóc nhà
 
 

Người dân kẹt trên nóc nhà được giải cứu bằng trực thăng. 

Như Tâm