Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ năm, 11/12/2014, 07:00 (GMT+7)

Lớp học xóa mù trên cao nguyên đá Đồng Văn

Trước tình trạng nhiều phụ nữ dân tộc Mông ở huyện Đồng Văn (Hà Giang) vẫn chưa biết đọc, biết viết, UBND huyện đã mở lớp học xóa mù chữ ở 19/19 xã trong toàn huyện, thu hút đông đảo chị em tham gia.

Lớp học được tổ chức trong 3 tháng vào các buổi chiều, đặt tại nhà văn hóa xã, trường tiểu học... Mỗi lớp có từ 30 đến 40 học sinh ở nhiều lứa tuổi tham gia. Chị em ở xã Sảng Tủng đang rủ nhau đến lớp.

Đa phần phụ nữ người Mông ở Đồng Văn từ 30 tuổi trở lên không biết nói tiếng Kinh, vì thế mục tiêu của lớp là học viên biết đọc, biết viết và làm phép tính đơn giản.

Không ai trông giúp con nhỏ, nhiều phụ nữ trẻ mang cả con đến lớp học.

"Được học tiếng Kinh, có thể nói chuyện với người Kinh, đặc biệt biết đếm con gà, con lợn trong chuồng nhà, em rất vui", Giàng Thị Máy, 17 tuổi, ở xã Sảng Tủng cho biết.

Do điều kiện kinh tế khó khăn, đường sá xa xôi, và do quan niệm nên nhiều gia đình người Mông không cho con gái đi học. Chị Vàng Thị Dính năm nay đã 29 tuổi, nhưng bây giờ mới bắt đầu tập viết. 

Có nhiều cặp chị em cùng tham gia lớp học. Em Giàng Thị Máy đang hướng dẫn cho chị tập đọc trong lớp học xóa mù chữ ở xã Sảng Tủng,

Cô giáo Vũ Thị Gấm, giáo viên trường Tiểu học xã Sảng Tủng là người phụ trách lớp học xóa mù đang hướng dẫn học sinh học nhóm. 

Theo lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đồng Văn, các lớp học được mở từ đầu năm và hiện chưa có thời điểm kết thúc do nhiều đồng bào dân tộc không biết chữ, khả năng tái mù lại cao và không ít người nghỉ giữa chừng, phải học lại.

Ngoài lớp học dành cho phụ nữ, ra Tết Nguyên đán, huyện Đồng Văn sẽ tổ chức lớp học xóa mù chữ cho nam giới.

Nam Anh