Thứ bảy, 11/1/2020, 14:51 (GMT+7)

Tottenham - Liverpool và những trận cầu đinh tuần này

Đội đầu bảng Liverpool đứng trước thử thách không nhỏ khi làm khách của Tottenham ở vòng 21 Ngoại hạng Anh.

Tottenham - Liverpool: 0h30 Chủ Nhật, 11/1 (giờ Hà Nội)

Liverpool từng gặp ác mộng khi làm khách trên sân Tottenham trong quá khứ. Một trong những ký ức buồn đó là năm 2017. Dejan Lovren trải qua một ngày tồi tệ, liên tục để Harry Kane vượt qua và Liverpool thảm bại 1-4. Tuy nhiên, đoàn quân của Jurgen Klopp đã hoàn thiện hơn trước rất nhiều và họ sẽ không phải đối đầu Kane vì tiền đạo của Tottenham đang chấn thương.

Không có Kane, Tottenham mất ngòi nổ quan trọng nhất để đe dọa đối thủ. Christian Eriksen có thể ra sân từ đầu. Nhưng tiền vệ người Đan Mạch khó chơi hết sức vì anh dự định sẽ ra đi mùa hè tới, theo diện chuyển nhượng tự do.

Liverpool đang dẫn đội nhì bảng Leicester 13 điểm và đá ít hơn một trận. Đội bóng vùng Merseyside có cơ hội lớn chấm dứt 20 năm vô duyên với chức vô địch bóng đá Anh. Họ thậm chí có thể thực hiện nó theo một cách ấn tượng - bất bại trong cả mùa. Nếu thắng Tottenham của Jose Mourinho, Klopp và học trò sẽ tiến thêm một bước đến mục tiêu đó.

*Thông tin lực lượng: Nathaniel Clyne, Fabinho, James Milner và Naby Keita vắng mặt bên phía Liverpool. Joel Matip, Dejan Lovren và Xherdan Shaqiri đã gần bình phục chấn thương nhưng Klopp sẽ không mạo hiểm sử dụng họ từ đầu. Ngoài Kane, Tottenham không có Hugo Lloris, Ben Davies, Tanguy Ndombele và Moussa Sissoko.

Crystal Palace - Arsenal: 19h30 thứ Bảy, 11/1

Arsenal đã trải qua một trận đấu nhọc nhằn để đánh bại Leeds 1-0 ở vòng ba Cup FA hôm 6/1. Đoàn quân của Mikel Arteta cũng đánh bại Man Utd 2-0 ở ngày đầu năm. "Pháo thủ" chắc chắn muốn nối dài chuỗi trận thắng, qua đó xây dựng nền móng cho một thời kỳ mới dưới quyền Arteta.

Nhưng Palace không phải đối thủ dễ bắt nạt. Trong những mùa giải qua, đội chủ sân Selhurst Park luôn khiến Arsenal gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, trận derby London này sẽ là một thước đo thực sự cho năng lực của Arsenal cũng như Arteta. Điểm mạnh của Palace là khả năng chiến đấu ở mọi vị trí. Do đó, để giành ba điểm ở trận này, "Pháo thủ" không chỉ cần nhuần nhuyễn chiến thuật của Arteta, mà mỗi cầu thủ của họ đều cần thể hiện quyết tâm.

*Thông tin lực lượng: Roy Hodgson có thể  không có sự phục vụ của 12 cầu thủ ở trận này. Luka Milivojevic vắng mặt do án treo giò trong khi Mamadou Sakho, Joel Ward, Jeffrey Schlupp, Scott Dann và Andros Townsend bị chấn thương. Wilfried Zaha, Christian Benteke, Max Meyer, Jairo Riedewald, Victor Camarasa và Patrick van Aanholt đều chưa chắc có thể thi đấu. Arsenal chỉ có hai ca chấn thương của Kieran Tierney và Calum Chambers. Họ hy vọng Hector Bellerin kịp bình phục để ra sân.

Chelsea - Burnley: 22h thứ Bảy, 11/1

Burnley thắng đội hạng dưới Peterborough 4-2 để vào vòng bốn Cup FA. Nhưng chiến thắng đó không thể khiến CĐV quên đi thực tế là họ đã thua ba trận gần nhất ở Ngoại hạng Anh. Burnley chỉ còn hơn nhóm cầm đèn đỏ bốn điểm và HLV Sean Dyche chịu áp lực lớn trước chuyến hành quân đến Stamford Bridge.

Chelsea không có phong độ tốt trên sân nhà. Họ đã thua West Ham, Bournemouth và Southampton từ đầu tháng 11. Đội bóng của Frank Lampard phải cần đến những chiến thắng trên sân Tottenham hay Arsenal để giữ vị trí thứ tư. 

Những sai lầm ở hàng thủ thường là nguyên nhân khiến Chelsea đánh rơi điểm trước sự chứng kiến của những người hâm mộ họ. Nhưng Lampard cũng cần chú ý nhiều hơn đến hàng công. Kể từ trận hòa Ajax 4-4, đã 13 trận trôi qua, Chelsea không thể ghi nhiều hơn hai bàn.

*Thông tin lực lượng: Chelsea thiếu Marco van Ginkel và Christian Pulisic. Callum Hudson-Odoi hy vọng được đá chính sau màn trình diễn tốt ở Cup FA. Marcos Alonso và Olivier Giroud có thể sắp ra đi nên nhiều khả năng không thi đấu. Burnley chưa chắc có Ashley Barnes, Chris Wood, Johann Gudmundsson, Ben Gibson và Aaron Lennon.

Man Utd - Norwich: 22h thứ Bảy, 11/1

Thất bại 1-3 trước Man City ở lượt đi bán kết Cup Liên đoàn là một trận đấu gây thất vọng của Man Utd. Họ hoàn toàn lép vế dù chơi trên sân nhà và động lực thi đấu của các cầu thủ bị đặt dấu hỏi. Vì thế, tiếp đội bét bảng Norwich là cơ hội để thầy trò Ole Gunnar Solskjaer gỡ lại thể diện, nhất là khi họ cần điểm để thoát khỏi sự đeo bám của Tottenham và Wolves.

Sự vắng mặt của Paul Pogba và Scott McTominay khiến tuyến giữa của Man Utd dễ bị bắt bài. Vì thế, dù các tiền đạo đang có phong độ tốt, "Quỷ đỏ" không thể khiến đối thủ e ngại. Norwich có lẽ là "miếng mồi ngon" nhất với Man Utd lúc này. Đoàn quân dưới trướng Daniel Farke đang chìm sâu dưới đáy bảng điểm và khoảng cách giữa họ với đội phía trên - Watford - ngày càng được nới rộng. Nếu không thể đánh bại Norwich, đó sẽ là một điều khó chấp nhận với Man Utd.

*Thông tin lực lượng: Norwich sẽ mất chân sút chủ lực Teemu Pukki. Josip Drmic, Timm Klose và Ben Godfrey cũng vắng mặt. Jamal Lewis và Grant Hanley có mặt trong chuyến đi đến Manchester nhưng chưa chắc có thể thi đấu. Man Utd không có Jesse Lingard, Timothy Fosu-Mensah, Marcos Rojo, Diogo Dalot và Eric Bailly.

Aston Villa - Man City: 23h30 Chủ Nhật, 11/1

Man City dường như đã tìm lại phong độ hủy diệt của họ - điều thể hiện ở trận thắng Man Utd tại Cup Liên đoàn. Phong độ xuất sắc của Liverpool khiến Man City bị lu mờ ở mùa này. Nhưng thực tế là các ngôi sao của họ vẫn đang tỏa sáng. Kevin De Bruyne chơi thăng hoa ở hàng tiền vệ và đó là lý do khiến đội đang đứng thứ 17 Aston Villa khó giành điểm trong cuộc so tài này.

Villa đã có một trận thắng quan trọng trước đối thủ cạnh tranh suất trụ hạng - Burnley - ở vòng trước. Đây trận đấu này sẽ là một thử thách hoàn toàn khác với họ. Danny Drinkwater, người vừa đến Villa theo dạng cho mượn từ Chelsea, là một sự bổ sung chất lượng cho hàng tiền vệ của đội chủ sân Villa Park. Nhưng liệu họ có thể ngăn cản sức mạnh của Man City?

*Thông tin lực lượng: Man City vẫn chưa có sự phục vụ của Leroy Sane và Aymeric Laporte. Villa thiếu Tom Heaton, Jed Steer, John McGinn, Keinan Davis và Wesley. Jonathan Kodjia chưa chắc có thể thi đấu.

Real - Atletico: 1h thứ Hai, 13/1

Bóng đá Tây Ban Nha đã có một sự thay đổi gây tranh cãi khi chuyển Siêu Cup Tây Ban Nha thành một giải đấu cho bốn đội. Nhưng trên hết, các đội bóng đã cống hiến cho khán giả hai trận bán kết hấp dẫn, khi Real thắng Valencia còn Atletico đánh bại Barca. Cuối tuần này, trận tranh Siêu Cup Tây Ban Nha thực sự sẽ diễn ra tại Saudi Arabia giữa hai CLB thành Madrid.

Real đã toàn thắng hai trận trong năm 2020, khi vượt qua Getafe và Valencia. Thầy trò Zinedine Zidane có lợi thế nghỉ nhiều hơn đối thủ một ngày. Bản năng chinh phục những chiếc Cup dưới sự chỉ đạo của Zidane khiến Real được đánh giá cao hơn đôi chút. "Kền kền trắng" đã giành chiếc Cup này 10 lần và từ ngày 19/10 đến nay, họ chưa thua trận nào trên mọi đấu trường.

Trong trận derby Madrid vào tháng 9 năm ngoái, hai đội hòa không bàn thắng trên sân Wanda Metropolitano. Atletico thiệt thòi so với Real vì phải gặp Barca ở bán kết nhưng trận thắng ngược đầy cảm xúc trước nhà ĐKVĐ La Liga khiến tinh thần của thầy trò Diego Simeone lên cao. Khi Atletico hưng phấn, họ có thể làm tất cả mọi chuyện.

*Thông tin lực lượng: Karim Benzema và Gareth Bale vắng mặt bên phía Real nên Luka Jovic và Rodrygo nhiều khả năng sẽ ra sân. Marco Asensio và Eden Hazard cũng chưa trở lại. Atletico không có Diego Costa. Koke đang gặp chấn thương nhẹ nên cũng sẽ được nghỉ.

AS Roma - Juventus: 2h45 thứ Ba, 14/1

Juventus có một đối thủ đáng gờm trong cuộc đua vô địch mùa này - Inter Milan. Vòng 19 Serie A sẽ thử thách bản lĩnh của hai đội bóng. Trong khi Juventus làm khách của Roma, Inter tiếp Atalanta. Lúc này, hai CLB đang chia sẻ vị trí đầu bảng với cùng 45 điểm. Vì vậy, đây có thể là vòng đấu bản lề của mùa giải.

Juventus chỉ giành một điểm trong hai trận gặp Sassuolo và Lazio. Nhưng may cho họ là Inter cũng đánh rớt điểm ở trận gặp Fiorentina. "Bà đầm già" giành chiến thắng trong ba trận gần nhất nhờ phong độ chói sáng của Cristiano Ronaldo. Tiền đạo người Bồ Đào Nha lập hat-trick vào lưới Cagliari và đã ghi 10 bàn trong 7 trận gần đây trên mọi đấu trường. Trong khi đó, giành ba điểm ở trận này sẽ giúp Roma tiến gần mục tiêu vào top bốn.

*Thông tin lực lượng: Sarri nhiều khả năng sử dụng đội hình giống trận gặp Cagliari trong bối cảnh Juventus thiếu Giorgio Chiellini, Sami Khedira do chấn thương còn Rodrigo Bentancur vắng mặt do án treo giò. Roma không có Davide Santon, Javier Pastor, Justin Kluivert, Henrikh Mkhitaryan và Davide Zappacosta.

PSG - Monaco: 3h thứ Hai, 13/1

PSG vẫn chiếm thế thượng phong trong cuộc đua vô địch Ligue 1. Khoảng cách giữa họ và đội nhì bảng Marseille chỉ còn bốn điểm nhưng thầy trò Thomas Tuchel đá ít hơn hai trận. PSG đang có phong độ cao, thắng 5 trận gần nhất và giành 27 điểm trong 10 vòng gần đây.

Trên sân nhà, PSG đã thắng 8 trong 9 trận mùa này và chỉ để thủng lưới ba bàn. Vì thế, Monaco cần một màn trình diễn xuất sắc để có điểm ra về. Ban lãnh đạo của CLB này đưa ra một quyết định bất ngờ: Sa thải HLV Leonardo Jardim lần thứ hai và bổ nhiệm cựu HLV tuyển Tây Ban Nha Roberto Moreno. Đây sẽ là trận cầm quân đầu tiên của Moreno tại Ligue 1.

*Thông tin lực lượng: Tuchel nhiều khả năng sẽ xoay tua đội hình sau trận đấu tại Cup Liên đoàn Pháp. Colin Dagba và Julian Draxler có thể ra sân từ đầu trong khi Edinson Cavani trở lại, thay thế Mauro Icardi. Về phía Monaco, Adrien Silva nhiều khả năng sẽ đá chính, thay vì Cesc Fabregas, nhờ khả năng phòng ngự tốt hơn. Cú đúp của Keita Balde trong trận gặp Reims có thể khiến Morena thay đổi chiến thuật để phát huy khả năng của cầu thủ này.

Di Khánh