Thứ sáu, 2/8/2019, 14:45 (GMT+7)

Cũng như rất nhiều người bạn tầm tuổi mình, anh Đỗ Toản (40 tuổi, Hàng Bông, Hà Nội) cho rằng cắt tóc đơn giản vì nó đã dài. Nhưng đó chỉ là suy nghĩ của 3 năm trước.

Từng sống trong thời bao cấp, quanh năm chỉ lo đủ ăn đủ mặc, chưa dám nghĩ tới ăn ngon mặc ấm chứ chẳng mơ tới ăn ngon mặc đẹp, nên trong suy nghĩ của anh Toản, ngoại hình không phải ưu tiên số một. Nhà có ba anh em, từ nhỏ, việc cắt tóc đều phó mặc cho cụ thân sinh, lớn hơn chút, ba anh em được bố dẫn ra những tiệm cắt tóc vỉa hè. Trong ký ức của anh, được ra tiệm là sang lắm, khác với mấy đứa trẻ gần nhà, đều do bố tự tay xử lý, không theo một kỹ thuật nào. Quán cắt tóc vỉa hè ngày ấy cũng rất đơn giản, chỉ có một chiếc gương, một chiếc bàn nhỏ, vài ba chiếc ghế và bộ dụng cụ gồm kéo, lược, tông đơ, miếng mút phủi. Ông chủ cắt tóc là bộ đội về hưu, từng quen tay cắt tóc cho các thành viên trong tiểu đội, gọi là có chút ít kinh nghiệm.

Đất nước đổi mới, nhiều tiệm cắt tóc khang trang, đầy đủ thiết bị hơn mở ra nhưng việc cắt tóc với anh Toản cũng chỉ là nhu cầu, không cần cầu kỳ, gọn gàng, ưa nhìn là đủ. Anh chọn một tiệm nhỏ ngay đầu ngõ, cách nhà khoảng 500m. Cửa hàng 10m2, kê ba chiếc ghế cắt tóc sát nhau, hai tấm gương cùng vài chiếc ghế nhựa để ngồi chờ, nhưng lúc nào cũng đông khách. Do vậy, anh thường đặt lịch cố định hàng tháng, đi đúng giờ để tránh phải chờ đợi. Cậu em trai kém 7 tuổi nhiều lần trêu anh đi cắt tóc mà như đánh trận, lúc nào cũng phải căn giờ chuẩn chỉnh. "Giá ở đây rẻ, hết có 50.000 đồng kèm cạo râu lại gần nhà nên khá tiện lợi. Nhưng nhiều khi quán đông, phải ngồi chờ vài tiếng mới cắt được tóc, vừa mệt vừa mất thời gian vì không hẹn trước", anh Toản lý giải.

Suy nghĩ "cắt tóc chỉ vì đã dài" của anh Toản thay đổi sau khi cậu em trai một mực đưa anh tới tiệm cắt tóc mình thường xuyên lui đến. Ban đầu, anh Toản khá ngại vì thấy cửa hàng cũng đông khách, nhiều người trẻ nhưng sau thấy người chờ chỉ mất 5 phút, lại được nhân viên nhiệt tình hướng dẫn từ cách chọn kiểu tóc, lựa chọn dịch vụ, đặt lịch cắt tóc, mọi e dè dần tan biến.

Khác với anh Toản, Nguyễn Hoàng Huy (30 tuổi, Nguyễn Trãi, Hà Nội) lại rất quan tâm tới vẻ ngoài của mình vì đặc thù công việc kinh doanh.

Có cuộc hẹn quan trọng với một đối tác vào buổi tối, nên 16h, Huy có mặt tại tiệm cắt tóc quen trên đường Nguyễn Trãi để chỉn chu vẻ ngoài. Bước qua lớp cửa kính, anh được một nữ nhân viên hướng dẫn tới quầy lễ tân báo tên rồi ra vị trí ngồi chờ. Trong lúc check mail, anh không quên thưởng thức ly nước chanh leo hạt chi-a vừa được mời. Chưa đầy 5 phút, một nhân viên tới đưa anh ra vị trí đã chuẩn bị từ trước. 5 phút là khoảng thời gian chờ đợi ngắn ngủi nếu so với tiệm cắt tóc cũ anh từng theo. 

Tại chỗ ngồi, Huy được tư vấn thêm một số dịch vụ combo với mức giá 100.000-180.000 đồng. Chọn combo phù hợp, Huy bắt đầu ngả lưng trên chiếc dài màu đen chuyên dụng. Anh được nhân viên rửa mặt, lấy mụn, massage, xịt dưỡng chất dạng phun sương rồi đắp mặt nạ tinh chất để làm đẹp da. 10 phút tiếp theo, Huy được gội đầu rồi quay ra ghế để chuẩn bị cắt tóc. Stylist mà anh chọn từ trước trên ứng dụng trực tiếp tư vấn kiểu cắt và bắt đầu những thao tác chuyên nghiệp. Chiếc kéo nhỏ sắc bén liên tục đổi qua đổi lại tạo nên những đường cắt gãy gọn. Hoàn thành phần cắt, stylist thực hiện bước cuối cùng là sấy tạo kiểu và vuốt sáp giữ nếp tóc. 

45 phút trôi qua, diện mạo của Nguyễn Hoàng Huy trông tự tin hơn nhiều. "Tôi tới đây không chỉ cắt tóc mà còn để được chăm sóc tóc, da mặt, thư giãn tinh thần, cứ nghĩ ít anh em để ý đến da nhưng nhu cầu không kém chị em. Đúng là đàn ông hiện đại không ngại làm đẹp", anh nói, 

Trang CNBC cho biết, nam giới trên toàn cầu đã bắt đầu chú ý tới làm đẹp với nhiều hình dạng và cách thức khác nhau. Ngành công nghiệp chăm sóc cá nhân nam giới được dự đoán sẽ đạt 166 tỷ USD vào năm 2022, theo nghiên cứu của Allied Market Research. Mới năm ngoái, chỉ riêng các sản phẩm chăm sóc da của nam giới đã chứng kiến doanh số tăng hơn 7% và với danh mục hiện có giá trị 122 triệu USD, theo nhà nghiên cứu thị trường NPD Group.

Theo Coresight Research, thị trường Châu Á Thái Bình Dương là một trong những khu vực mà nam giới chải chuốt và sử dụng sản phẩm mỹ phẩm nhiều nhất. Jason Chen, tổng giám đốc trang web bán lẻ trực tuyến Trung Quốc Tmall, cho rằng toàn bộ nguồn cung Trung Quốc không thể đáp ứng nhu cầu cho các sản phẩm trang điểm nam.

Hàn Quốc cũng là thị trường tiềm năng của ngành làm đẹp cho nam giới. Theo số liệu từ Euromonitor, tỷ lệ nam giới sử dụng sản phẩm chăm sóc da ở quốc gia ngày đã tăng đến 44% trong giai đoạn 2011 – 2017. Ngoài ra, theo khảo sát của GlobalData, có đến 75% đàn ông ở Hàn Quốc sử dụng sản phẩm chăm sóc tóc hoặc da đều đặn hàng tuần.

Tại Việt Nam, theo thống kê từ chuỗi cắt tóc nam 30 Shine, nửa đầu năm 2019, chuỗi cửa hàng đã đón trên 1,5 triệu lượt khách. Mỗi khách hàng tới đây chi khoảng 80.000 đồng đến 150.000 đồng cho một lần cắt tóc, gội đầu cùng một số dịch vụ chăm sóc da. Anh Bùi Quang Hùng – Giám đốc Marketing 30Shine cho biết, khoảng thời gian giữa hai lần cắt tóc của khách hàng cũng giảm xuống từ 40 ngày còn 25 ngày, thể hiện rõ nét nhất ở thế hệ Z (13-21 tuổi). Trung bình, họ chi tiêu khoảng 300.000-500.000 đồng mỗi tháng cho việc chăm sóc tóc. Cũng theo anh Hùng, khách hàng của anh ngày càng đa dạng về lứa tuổi. Ngoài thế hệ trẻ quen thuộc với các ứng dụng, công nghệ, ở đây còn tiếp đón đông đảo lớp khách hàng trên 40 tuổi.

"Nam giới đang có sự dịch chuyển từ cắt tóc cho ngắn sang cắt tóc cho đẹp, kết hợp chăm sóc da mặt, da đầu. Phần lớn khách hàng đều hài lòng với dịch vụ 7 bước có giá 80.000 đồng của chúng tôi, đồng thời sử dụng thêm dịch vụ chăm sóc mới như đắp mặt nạ, tẩy da chết, detox da đầu, cắt móng tay miễn phí... Những trải nghiệm mới cùng mức giá hợp lý là một trong những lý do khiến lượng khách hàng quen của chúng tôi ngày càng mở rộng", anh Hùng nói.

Thay đổi thói quen chăm sóc bản thân của đàn ông
 
 

Theo đại diện 30Shine, việc thay đổi quan điểm chuyện tóc do hai nguyên nhân chính. Thứ nhất, do môi trường xã hội, công việc thay đổi, những người xung quanh, đặc biệt là lớp trẻ liên tục cập nhật xu hướng kiểu tóc mới khiến những ai chưa thay đổi cảm thấy bị lạc hậu. Bên cạnh đó, những người có ảnh hưởng xuất hiện trên truyền hình, mạng xã hội về giải trí, phim ảnh, thể thao với hình ảnh chỉn chu cũng tác động đến người xem.

Nguyên nhân thứ hai là sự xuất hiện của các chuỗi tóc nam lớn, đưa nhiều dịch vụ sản phẩm mới kết hợp với hệ thống công nghệ hiện đại giúp đàn ông không chỉ cắt tóc, mà còn thư giãn, chăm sóc vẻ ngoài. Việc chăm sóc tóc biến thành thói quen, tranh thủ chợp mắt buổi trưa, vừa được massage xả stress, vừa giúp ngoại hình, da mặt, da đầu khoẻ mạnh hơn. Ứng dụng công nghệ đặt lịch trước giúp chủ động về thời gian, đồng thời dễ dàng xem lại kiểu tóc cũ để cắt lại không mất thời gian mô tả cho thợ tóc.

Nắm bắt xu hướng là điều rất quan trọng trong ngành làm đẹp cho nam giới. 

 Đó cũng là lý do 30Shine liên tục có những chương trình tuyển dụng người tài, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ thuật cho nhân viên. Hệ thống cũng thường xuyên mời các chuyên gia nước ngoài về thị phạm và hướng dẫn các stylist, góp phần tạo tay nghề vững chắc để đáp ứng mong muốn của khách hàng.

Thay đổi trong thói quen làm đẹp của đàn ông
 
 

Nếu đơn thuần chỉ là cắt tóc, nam giới có vô vàn lựa chọn nhưng nếu muốn được chăm sóc diện mạo tỉ mỉ thì cần cân nhắc vì không phải salon nào cũng đáp ứng được những nhu cầu này. Nam giới đi cắt tóc cần nhanh, gọn nhưng không thể thiếu sự chăm chút hay các tiện ích đi kèm. Nói cách khác, nhu cầu của đàn ông hiện đại không chỉ dừng lại ở việc cắt một mái tóc đẹp, mà còn là những trải nghiệm dịch vụ.

Hoàng Huy rời khỏi quán làm tóc cũng là lúc anh Đỗ Toản vừa hoàn thiện các quy trình của mình. Không keo vuốt bóng bẩy, nhưng thần thái của người đàn ông 40 tuổi đã khác biệt rõ so với khi vừa vào cửa hàng. Anh nhận ra rằng, bất kỳ một xu hướng nào cũng cần thời gian để được tiếp nhận, phải trải qua quá trình trải nghiệm thực tế mới có thể chinh phục người dùng.

"Nhu cầu chăm sóc bản thân của phái mạnh đơn giản, nhanh gọn nhưng không có nghĩa là xuề xòa. Đàn ông ở tuổi nào cũng quan tâm tới vẻ ngoài, chỉ là mức độ giữa người với người có sự khác biệt. Tuy nhiên, điểm chung là họ sẽ theo đuổi điều mình muốn khi nhận được những giá trị tích cực từ nó", anh Toản kết luận.