Thứ tư, 29/5/2019, 13:30 (GMT+7)

Những ngày cuối tháng 5 trên vùng đất cao nguyên Xiêng Khoảng trở nên rộn rã, hồ hởi hơn với một sự kiện đặc biệt. Lần đầu tiên, mảnh đất vùng cao này đón chào những vị lãnh đạo cấp cao, đại diện nhiều doanh nghiệp hàng đầu của cả Lào, Việt Nam và Nhật Bản. Một đại dự án trang trại bò sữa organic của Lao-Jagro – một công ty liên doanh của Vinamilk - với quy mô 5000ha, hứa hẹn sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc sống nơi đây. 

Người nông dân Xiêng Khoảng từ lâu gắn bó với nghề chăn nuôi bò truyền thống, tuy nhiên, mỗi hộ chỉ khoảng 10 con, cả tỉnh chỉ có khoảng 8 trang trại quy mô nhỏ lẻ. 

"Tổ hợp trang trại bò sữa công nghệ cao sắp tới của Vinamilk sẽ là dự án công nghệ cao có quy mô và mức đầu tư lớn nhất từ trước tới nay tại tỉnh", Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng Bountone Chanthaphone không giấu được niềm vui. "Dự án khi đi vào vận hành sẽ hỗ trợ người nông dân chăn nuôi gia súc phát triển kinh tế gia đình, vượt nghèo và có nguồn thu bền vững", ông nói.

"Thông qua việc đầu tư trang trại quy mô lớn tại nước láng giềng Đông Nam Á, dưới hình thức liên doanh đa quốc gia với Lào, Nhật Bản, Vinamilk đã tận dụng được thế mạnh của từng quốc gia để đạt được hiệu quả đầu tư cao nhất", ông Tống Xuân Chinh, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá về dự án.

Ông khẳng định, với hệ thống 13 nhà máy và 12 trang trại trên khắp cả nước, sở hữu công nghệ và các tiêu chuẩn sữa hữu cơ USDA của Mỹ, châu Âu, Vinamilk cho thấy trình độ công nghiệp hóa của ngành chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa của Việt Nam đã đạt tới đẳng cấp quốc tế. "Đây là những tiêu chuẩn rất khó đạt, phải là các doanh nghiệp lớn có hệ thống đầu tư bài bản, khép kín chuỗi giá trị mới có thể làm được", ông Chinh khẳng định.

Trong tiếng Lào, Xiêng Khoảng có nghĩa là "thành phố phía chân trời". Vùng cao nguyên thuộc Bắc Lào được xem như là điểm giao thoa của đất và trời khi nằm trên độ cao 1.200 mét so với mực nước biển. Con đường uốn lượn dẫn vào miền đất cao nguyên của xứ sở triệu voi như lọt thỏm giữa rừng cây và những cánh đồng cỏ xanh ngút tầm mắt, trải rộng hai bên.

Cao nguyên Xiêng Khoảng được nhiều chuyên gia trong ngành ví như miền đất thiên thời, địa lợi, không thua kém "thiên đường" bò sữa New Zealand. Thiên nhiên trong lành, thuần khiết, theo các chuyên gia, sẽ giúp những "cô bò" có tâm lý vui vẻ, thoải mái, phát triển khỏe mạnh, cho ra dòng sữa thơm ngon, dinh dưỡng với chất lượng cao.

Đồng cỏ 5.000 hecta trải dài là nơi đàn bò tự do vui chơi, nhởn nha "hít khí trời". Những bình nguyên rộng lớn hút tầm mắt, đây đó là cánh đồng yến mạch, cỏ, bắp đem đến nguồn thức ăn có sẵn, giàu dinh dưỡng và hoàn toàn không hóa chất.

Tiến sĩ Imori Daiji – Tổng giám đốc Lao-Jagro, người đã quyết định rời Nhật Bản để đến sống tại Xiêng Khoảng chia sẻ rằng từ lần đầu tiên đến vào năm 2015, ông đã biết nơi đây sẽ là một thiên đường cho bò sữa. "Bạn có thể cảm nhận được hương thơm đặc trưng của đồng cỏ yến mạch làm thức ăn cho những cô bò sữa organic. Còn kia là con đường đã được trồng hoa anh đào dọc hai bên. Hy vọng vào mùa xuân tới khi 'resort' khánh thành, con đường sẽ rợp bóng anh đào..., các khu nhà cho nhân viên mọc lên. Tất cả sẽ mang đến một diện mạo mới cho vùng đất này".

Vinamilk Xiêng Khoảng
 
 

Trên cơ sở hợp tác giữa doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam với doanh nghiệp Lào và Nhật Bản, Công ty Lao-Jagro được hình thành để xây dựng tổ hợp "resort" bò sữa organic tại Xiêng Khoảng. Dự án này hội tụ những thế mạnh vốn có của ba bên trong việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao, chăn nuôi bò sữa organic với quy mô lớn.Tại dự án này, Lào đóng vai trò trung tâm tiếp nhận đầu tư và cung cấp quỹ đất để hình thành các tổ hợp trang trại quy mô siêu lớn.

Tiến sĩ Imori Daiji –Tổng giám đốc Công ty Lao-Jagro

Còn Vinamilk là nhà đầu tư chính với nguồn lực tài chính dồi dào, có kinh nghiệm về xây dựng ngành chăn nuôi bò sữa tại vùng khí hậu nhiệt đới. Nhật Bản đóng vai trò cung cấp nguồn Gen quý hiếm, cung cấp thiết bị, công nghệ, các bí quyết trong ngành chăn nuôi gia súc và quản trị chất lượng theo các tiêu chuẩn cao nhất của Nhật Bản.

"Thời chiến tranh, cao nguyên Xiêng Khoảng là một biểu tượng cao đẹp cho tình đoàn kết Việt Lào anh em. Giờ đây, với sự tham gia của Vinamilk trong dự án xây dựng Tổ hợp "Resort" bò sữa Organic của Lao-Jagro, tôi hy vọng Xiêng Khoảng sẽ còn là biểu tượng cho sự hợp tác kinh tế đa phương trên nhiều lĩnh vực của 3 nước Lào, Việt Nam và Nhật Bản", bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk chia sẻ.

Là hợp tác giữa doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam với liên doanh Lào – Nhật Lao-Jagro, dự án "Resort" bò sữa Organic còn mang nhiều ý nghĩa đặc biệt ngoài mục tiêu kinh tế. Đây biểu trưng của hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam, Lào và Nhật Bản, cùng học hỏi, hỗ trợ, hướng đến mục tiêu hình thành vùng nguyên liệu sữa tươi organic chuẩn quốc tế, phát triển ngành chăn nuôi bò sữa công nghệ cao bền vững.

Đầu năm 2017, trang trại bò sữa organic đạt chuẩn châu Âu đầu tiên tại Việt Nam của Vinamilk khánh thành. Những dòng sữa tươi 100% organic tiêu chuẩn EU đầu tiên đến tay người tiêu dùng Việt.

Và việc đầu tư xây dựng Tổ hợp "Resort" bò sữa Organic tại Lào nằm trong chiến lược dài hạn của Vinamilk về phát triển vùng nguyên liệu sữa tươi cả trong và ngoài nước, nhất là nguồn nguyên liệu sữa tươi organic để đáp ứng cho nhu cầu tiêu dùng ngày càng gia tăng. Khi hoàn thành vào năm 2020-2021, tổ hợp trang trại bò sữa tại Lào này sẽ là nguồn cung cấp sữa tươi nguyên liệu organic theo chuẩn châu Âu, Mỹ và Nhật Bản cho Lào, Việt Nam và xuất khẩu đi các nước trên thế giới. Với quy mô đầu tư và quỹ đất rộng lớn, dự án kỳ vọng sẽ đưa Xiêng Khoảng trở thành thủ phủ về bò sữa của khu vực Đông Nam Á.

Những kinh nghiệm vận hành 12 trang trại xây dựng theo chuẩn Global G.A.P và tiêu chuẩn Organic Châu Âu của Vinamilk tại Việt Nam sẽ tiếp tục được áp dụng tại dự án mới, đảm bảo chất lượng nguồn sữa tươi organic theo chuẩn 3 không: không hormone tăng trưởng, không dư lượng kháng sinh, không thuốc trừ sâu.

 "Với các tiêu chuẩn mà Resort này đang áp dụng, sản phẩm sữa Organic từ đây có thể xuất khẩu đi các nước khó tính nhất trên thế giới, bao gồm Nhật Bản", Tiến sĩ Imori Daiji, Tổng giám đốc Công ty Lao-Jagro nói.

Vinamilk với tâm thế tiên phong, tiếp tục hành trình nâng tầm sữa Việt bước ra thị trường thế giới. Hiện những sản phẩm sữa của Vinamilk đã có mặt tại 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 2 tỷ USD tính từ năm 1997 đến nay.

Hệ thống 12 trang trại Vinamilk trải dọc cả nước, trong đó có hệ thống 10 trang trại Global G.A.P lớn nhất Châu Á, 2 trang trại được xây dựng theo tiêu chuẩn Organic Châu Âu đã đem đến diện mạo mới cho ngành chăn nuôi cũng như đời sống kinh tế - xã hội của người nông dân Việt Nam.

Với dự án resort bò sữa tại Lào, Vinamilk cho biết sẽ tiếp tục mở rộng thêm quy mô các cụm trang trại bò sữa công nghệ cao, xây dựng nhà máy sản xuất, chế biến các sản phẩm sữa tại Lào. Tại đây, chuỗi sản xuất, cung ứng toàn diện được hình thành, đưa các sản phẩm sữa chất lượng quốc tế tại Lào và xuất khẩu đi các nước tại ASEAN, Đông Bắc Á và các khu vực khác trên thế giới, hướng tới mục tiêu trở thành "Top 30 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu" của Vinamilk.

Ngoài đầu tư, sở hữu các nhà máy tại Mỹ, Campuchia, Vinamilk, New Zealand và công ty con tại Ba Lan, Vinamilk cho biết vẫn tiếp tục khảo sát và xem xét việc đầu tư tại các nước thuộc khu vực Đông Nam Á như Philippines, Indonesia, Myanmar..., từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa thương hiệu sữa Việt vươn tầm thế giới.