Thứ sáu, 17/11/2017, 11:03 (GMT+7)

Những điều cần biết về World Cup 2018

32 đội dự World Cup được chia thành bốn nhóm dựa vào bảng thứ tự FIFA trong tháng 10/2017. Anh và Tây Ban Nha nằm ở nhóm Hai, có thể đối đầu Brazil hay Argentina ở vòng bảng.

32 đội dự vòng chung kết

Châu Âu: Nga (chủ nhà), Bỉ, Anh, Pháp, Đức, Iceland, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Serbia, Tây Ban Nha (các đội nhất bảng vòng loại), Đan Mạch, Thụy Sỹ, Thụy Điển, Croatia (các đội thắng play-off).

Châu Phi: Ai Cập, Morocco, Nigeria, Senegal và Tunisia.

CONCACAF: Costa Rica, Mexico và Panama.

Châu Á: Australia, Iran, Nhật Bản, Ả-Rập Xê-Út và Hàn Quốc.

Nam Mỹ: Argentina, Brazil, Colombia, Peru và Uruguay.

Bốc thăm chia bảng

Lễ bốc thăm chia bảng World Cup 2018 diễn ra vào 22h thứ Sáu, ngày 1/12 (giờ Hà Nội) tại Moscow. Được tường thuật trực tiếp trên các kênh mạng xã hội (Facebook, Twitter, Instagram) của FIFA. Các đội được chia hạt giống dựa vào bảng thứ tự FIFA trong tháng 10. 32 đội được chia thành bốn nhóm. Nhóm Một gồm chủ nhà Nga và bảy đội có thứ tự cao. Tám đội đứng tiếp theo ở nhóm Hai, tám đội sau nữa ở nhóm Ba và tám đội có thứ tự thấp nhất ở nhóm Bốn.

Các đội ở cùng khu vực, ngoại trừ châu Âu, không nằm chung bảng với nhau. Tối đa hai đội châu Âu ở một bảng.

Phân nhóm bốc thăm World Cup 2018

Nhóm 1

Nhóm 2

Nhóm 3

Nhóm 4

Nga (chủ nhà)Tây Ban Nha (8)Đan Mạch (19)Serbia (38)
Đức (1)Peru (10)Iceland (21)Nigeria (41)
Brazil (2)Thụy Sỹ (11)Costa Rica (22)Australia (43)
Bồ Đào Nha (3)Anh (12)Thụy Điển (25)Nhật Bản (44)
Argentina (4)Colombia (13)Tunisia (28)Morocco (48)
Bỉ (5)Mexico (16)Ai Cập (30)Panama (49)
Ba Lan (6)Uruguay (17)Senegal (32)Hàn Quốc (62)
Pháp (7)Croatia (18)Iran (34)Ả-Rập Xê-Út (63)


Những khả năng dẫn đến bảng tử thần của World Cup 2018
 
 
Những khả năng dẫn đến bảng tử thần tại World Cup 2018.

Ứng viên vô địch

Các nhà cái đánh giá ĐKVĐ Đức là ứng viên số một cho Cup vàng thế giới năm sau. Đứng sau thầy trò Joachim Low lần lượt là Brazil, Tây Ban Nha, Argentina, Pháp, Bỉ và Anh.

Tính từ Brazil của Pele vào năm 1958 và 1962 đến nay, chưa đội nào từng bảo vệ thành công chức vô địch thế giới.

Phong độ ấn tượng nhất ở vòng loại

Đức chưa thua trận nào ở World Cup, tính cả vòng loại lẫn vòng chung kết, từ thất bại trước Tây Ban Nha ở bán kết World Cup 2010. Ở vòng loại, họ toàn thắng 10 trận, ghi 43 bàn và chỉ bốn lần để lọt lưới. Bỉ, Tây Ban Nha và Anh cũng là những đội bất bại ở vòng loại.

Brazil dễ dàng vượt qua vòng loại ở Nam Mỹ nhưng chỉ sau khi thay HLV Dunga bằng Tite mọi chuyện mới suôn sẻ với đội bóng này. Brazil chỉ thắng một trong sáu trận mở màn vòng loại nhưng sau khi thay tướng, họ thắng 10 và hòa 2 trong 12 trận còn lại.

Tại châu Á, Iran bất bại qua hai vòng bảng. Họ trải qua 18 trận không biết mùi thất bại trong đó có 12 trận liên tiếp giữ sạch lưới.

Morocco trải qua sáu trận vòng loại mà không để lọt lưới bất kỳ bàn nào, đứng đầu bảng đấu có Bờ Biển Ngà.

Lần đầu dự giải

Iceland là quốc gia đầu tiên có dân số dưới một triệu người giành vé dự World Cup. Họ chưa từng tham dự giải lớn nào trước Euro 2016 - giải đấu mà họ tạo ra địa chấn khi loại tuyển Anh.

Quốc gia Trung Mỹ Panama cũng lần đầu được dự World Cup sau khi ghi bàn ở phút 88 trong trận vòng loại quyết định với Costa Rica. Bàn thắng gây tranh cãi này đã loại tuyển Mỹ.

Những đội bóng lớn bị loại

Sự vắng mặt gây thất vọng cho nhiều người nhất là trường hợp của đội từng bốn lần vô địch World Cup Italy. Họ thua Thụy Điển 0-1 sau hai lượt trận play-off. Thụy Điển cũng là đội đã loại Hà Lan khi giành vé play-off nhờ hơn á quân World Cup 2010 về hiệu số bàn thắng bại. Hà Lan đã vắng mặt ở hai giải đấu lớn liên tiếp.

Cộng Hòa Czech, Xứ Wales, Scotland, Áo, Bosnia-Herzegovina và Thổ Nhĩ Kỳ đều bị loại. Ireland, Bắc Ireland và Hy Lạp thua play-off.

Tại khu vực CONCACAF, Mỹ phải ở nhà khi đứng sau Mexico, Costa Rica, Panama và Honduras ở vòng loại. Đây là lần đầu từ năm 1986, đất nước cờ hoa không được dự World Cup.

Tại châu Phi, Bờ Biển Ngà, Cameroon và Ghana, những đội có mặt ở World Cup 2014, đều phải ở nhà.

Chile, đội đang đứng thứ chín trên bảng thứ tự FIFA, bị loại ở vòng loại Nam Mỹ khi kém Peru về hiệu số bàn thắng bại.

Di Khánh (tổng hợp)