Thứ hai, 13/1/2020, 14:30 (GMT+7)
Ảnh: Vietnam Stock Images/Shutterstock.

Thưởng thức ẩm thực đêm, đi dạo hồ Gươm hay nhâm nhi một ly cocktail trong quán bar nhạc Jazz là những gợi ý cho một "đêm không ngủ".

Điểm vui chơi

Không chỉ có các món ăn ngon, thành phố còn nhiều điểm vui chơi về đêm, phù hợp với nhiều du khách khác nhau.

Phố bia Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến

Đây được mệnh danh là phố Tây của Hà Nội bởi thu hút nhiều khách du lịch. Ban ngày, con phố không quá đông đúc và có nhiều quán bán cà phê, đồ ăn vặt. Tuy nhiên, đến buổi tối, đặc biệt là cuối tuần, hàng bia mở cửa, nhiều bộ bàn ghế được kê ra vỉa hè làm con đường dài hơn 100 m trở nên nhộn nhịp. 

Ở đây, các quán hầu hết bán thực đơn gồm chân gà ngâm xả ớt, chân gà chiên mắm, nem chua rán, khoai tây, khoai lang chiên. Ngoài ra còn có các loại đồ uống như bia, nước ngọt, nước hoa quả và cà phê. Giá trung bình cho một buổi là 100.000 - 150.000 đồng. Về đêm muộn, khi các hàng quán đóng cửa, khu phố nhường chỗ lại cho các câu lạc bộ đêm sôi động. 

Các quán bar

Không chỉ các quán bar nhộn nhịp, Hà Nội có nhiều quán âm nhạc nhẹ nhàng, phù hợp để thưởng thức đồ uống và trò chuyện hay quán bar nhạc rock. Các quán này thường mở đến 24h đêm. 

Nằm trên phố Tông Đản, Tadioto là một trong những quán bar hút nhiều khách du lịch nước ngoài. Quán có không gian ấm cúng, nghệ thuật với các dòng nhạc nhẹ nhàng, phù hợp với phụ nữ và nhóm bạn trò chuyện. Trong quán có những khu vực cấm hút thuốc.

Whiskey Mystics and Men (W2M) là một quán bar nhạc rock nằm trên phố Đặng Thai Mai. Trong các khung giờ khác nhau, nơi này có trình diễn nhạc sống, với những ca khúc quốc tế bất hủ. Giá đồ uống khoảng 50.000 đồng, miễn phí vé vào cửa cho các đêm nhạc.

Nếu bạn là người yêu thích không gian tách biệt và thưởng thức đồ uống, thì bar +84 phố Ngô Văn Sở là một gợi ý. Quán có hai tầng, bên trong được thiết kế theo phong cách vintage và âm hưởng từ phim Bố già. Từ 21h, quán sẽ có trình diễn nhạc sống, từ nhạc Việt tới quốc tế.

Ngoài ra, Hà Nội còn nhiều quán bar khác như Polite Co, Mojito, Nê Cocktailbar.

Quán cà phê mở đêm

Nằm trên phố Tống Duy Tân, phường Hàng Bông, hai quán cà phê Xofa Aroi là nơi mở xuyên đêm để phục vụ du khách. Trong đó, Xofa có không gian "tây", cổ điển hơn, với ánh đèn ấm cúng, bộ bàn ghế inox, được đặt ở sân rộng ngoài trời và cả trong nhà. Vì thế, quán thường đón nhiều du khách nước ngoài. Đồ uống ở đây có giá trung bình khoảng 50.000 đồng.

Quán cà phê còn lại có thiết kế hiện đại, nổi bật với tông trắng, ghi. Quán phù hợp với các bạn trẻ. Ngoài đồ uống, ở đây còn có một số món ăn vặt như hoa quả gọt, bò khô, khoai tây sốt mù tạt, bánh kem gấu... Giá đồ uống và đồ ăn ở đây từ 35.000 đồng - 110.000 đồng.

Ngoài ra, Hà Nội còn có một số quán mở muộn đến 24h là Ấy Cafe, Cafemart và Mayfair Lounge.

Điểm tham quan

Khi thành phố chìm vào giấc ngủ, du khách cũng có thể đi dạo trên các con phố tĩnh mịch, hay tham quan khu chợ đầu mối nhộn nhịp.

Chợ đêm phố cổ

Chợ đêm mở cửa trên các con phố Hàng Ngang, Hàng Đào và Hàng Giấy, từ 18h đến 23h, vào tối thứ 6, 7 và chủ nhật. Ở đây cấm xe máy, vì vậy du khách có thể đi bộ tham quan các cửa hàng quần áo, giày dép, đồ lưu niệm giá vừa túi. Nơi này còn có nhiều quán bán đồ ăn vặt và những quầy tô tượng, trang trí đĩa sứ để bạn trải nghiệm.

Chợ hoa Quảng Bá 

Đây là chợ đầu mối hoa tươi lớn nhất Hà Nội. Các ngày trong năm, chợ họp trong khoảng 3h - 4h sáng, các ngày gần Tết mở bán cả ngày. Ở đây có nhiều loại hoa tươi được bán với giá rẻ hơn ở các cửa hàng. Ngoài ra, tham quan chợ hoa và chụp ảnh trong buổi đêm cũng là một trải nghiệm thú vị cho du khách.

Chợ đêm Long Biên

Là chợ đầu mối nông sản dưới chân cầu Long Biên, nơi đây tấp nập xe hàng trong khoảng 0h đến 3h sáng. Hình ảnh khu chợ nhộn nhịp được xem là một nét riêng của Hà Nội. Từ đây, du khách cũng có thể dành thời gian để đi dạo trên cây cầu lịch sử Long Biên. Tuy nhiên, chợ đêm buôn bán nhiều mặt hàng, nên sẽ ồn ào, đông đúc. Ngoài ra khi trời vừa mưa xong, đường đi sẽ không sạch để tham quan.

Hồ Gươm

Khi các phương tiện không còn đi lại đông đúc trên đường, hồ Gươm sẽ khoác lên mình vẻ đẹp yên tĩnh vốn có. Sau khi đi thăm các khu chợ, bạn có thể tới đây đi dạo, hít thở không khí trong lành. Khoảng 4h - 5h sáng, quanh hồ có nhiều người lớn tuổi đi bộ, tập thể dục, tạo nên khung cảnh ít ở đâu có được.

Lăng Bác

Ngoài tham quan Lăng Bác vào ban ngày, bạn có thể xem nghi lễ hạ cờ lúc 21h hoặc thượng cờ lúc 6h sáng hàng ngày. Đi đầu đoàn thượng cờ là quân kỳ Quyết thắng. Vào sáng sớm, tiếng nhạc hùng tráng của khúc ca Tiến bước dưới quân kỳ, các chiến sĩ tiến tới cột cờ để thực hiện nghi thức. Khi có hiệu lệnh, cờ Tổ quốc được tung ra và kéo lên đỉnh cột cờ trước lăng. Du khách và người dân có thể đứng từ bên ngoài để xem các nghi thức này.

Quán ăn

Từ tờ mờ sáng tới tối đêm, Hà Nội có nhiều món ăn ngon để du khách lựa chọn. Nếu bạn yêu thích thưởng thức ẩm thực đêm muộn, có thể tham khảo các địa điểm sau:

22h: Phở Gà Nguyệt, số 5 Phủ Doãn

Quán mở cửa trong hai khung giờ: 6h - 10h sáng và 18h - 1h30 đêm. Phở nước và phở trộn ở đây được nhiều thực khách khen vì thịt gà mềm, da vàng và giòn, nước dùng ngọt thanh. Tới đây, bạn có thể nạp năng lượng với một bát phở giá 35.000 - 100.000 đồng, tùy theo phần thịt yêu cầu. Ngoài ra, quán còn có gà chặt, chấm mắm ớt chua cay và đồ ăn thêm như mề, tiết, mọc, tim...

24h: Cháo sườn sụn Huyền Anh, chợ Đồng Xuân

Mở bán từ 18h đến khoảng 2h sáng hôm sau, quán cháo là địa điểm ăn đêm yêu thích của nhiều bạn trẻ Hà Nội, đặc biệt trong những ngày trời trở lạnh. Mỗi bát cháo nóng hổi bưng ra gồm quẩy, ruốc và sườn, nêm nếm vừa. Được nấu từ bột xay, cháo dẻo và đặc sánh, giúp bạn ăn no mà không đầy bụng. Mỗi bát cháo có giá 35.000 - 45.000 đồng. Cạnh quán cháo còn có nhiều cửa hàng nước ép trái cây để bạn thưởng thức.

Ngoài ra, Hà Nội còn có nhiều quán mở muộn đến khoảng 23h như cơm đảo cá kho Loan Mai, phố Tống Duy Tân; bánh mì sốt vang, 30 Đình Ngang; bún ốc, 23 Hàng Khoai và cháo sườn gan rim, số 3 Phan Đình Phùng.

1h - 5h: Bánh mì dân tổ, phở gánh, phở bò đường tàu

Sau 1h sáng, Hà Nội không còn quá nhiều quán ăn mở cửa, tuy nhiên các lựa chọn vẫn phong phú.

Đối với những du khách yêu thích các món sợi, phở sốt vang đường tàu, số 3 Trần Phú là một gợi ý. Quán mở bán từ 6h đến 4h sáng hôm sau, hấp dẫn du khách đi đường bởi mùi thơm. Bò sốt vang ở đây ninh mềm, luôn đun nóng trên bếp than, dậy mùi gừng tươi, cà chua, hạt tiêu... Nước dùng gồm nước béo, ngọt tự nhiên chứ không nhiều vị lợ của mì chính. Mỗi bát phở đầy đặn được bán với giá từ 35.000 đến 45.000 đồng.

Cùng là phở gánh nhưng mở cửa sớm hơn là địa chỉ ở Hàng Bạc. Dù không quá tấp nập khách, phở ở đây vẫn luôn được chăm chút từ bánh, tới thịt bò mềm và nước dùng thanh ngọt. Ngoài ra, gánh còn có quẩy chiên giòn ăn kèm, mỗi bát đầy đủ có giá trung bình là 50.000 đồng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thưởng thức bánh mì dân tổ, trên chiếc xe hàng ở góc phố Trần Nhật Duật. Một chiếc bánh gồm nhân trứng, pa tê, lạp xưởng, xúc xích, chả xào lẫn có giá là 20.000 đồng. Xe bánh mì bán từ 3h đến 6h sáng và thực khách có thể phải xếp hàng 20 phút để đến lượt mua.

Nếu bạn yêu thích các món lẩu nướng, có thể ghé qua phố Tống Duy Tân và Cấm Chỉ. Ở đây, các quán hàng đều mở cửa đến khoảng 5h sáng.

Lưu ý

- Nếu di chuyển bằng phương tiện cá nhân, hãy nhớ đổ đầy xăng trước khi đi. Phần lớn cây xăng trong thành phố sẽ đóng cửa vào ban đêm nên cần chuẩn bị để tránh phải dắt xe về nhà. Ngoài ra, hãy chấp hành luật giao thông, dù lúc đó các phương tiện đã vắng.

- Luôn nhớ mang theo các loại giấy tờ tùy thân, giấy tờ xe, vì buổi đêm cũng là thời gian lực lượng chức năng tuần tra, đảm bảo an toàn trong thành phố.

- Không nên mang theo quá nhiều tiền mặt, tài sản có giá trị bên mình, đặc biệt ở những chỗ đông người. Nếu mang theo túi xách, luôn nhớ để đằng trước nhằm đảm bảo an toàn. 

- Khi gửi xe vào các điểm tham quan, bạn có thể tham khảo giá và thanh toán tiền trước.

- Nếu bạn đi một mình, không nên tới các chỗ vắng vẻ, tối tăm và thưa dân cư.

Lan Hương

VnExpress Marathon Hanoi Midnight là giải chạy đêm quy mô lớn đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, dự kiến thu hút hơn 5.000 vận động viên. Giải chạy được tổ chức vào tháng 3/2020, qua nhiều tuyến phố như Phan Đình Phùng, Hàng Cót, Hàng Lược, Hàng Khay, Đinh Tiên Hoàng... Thông tin chi tiết về giải chạy tại đây.