Thứ bảy, 3/2/2018, 07:11 (GMT+7)

Liverpool tiếp Tottenham, Real và Barca cùng đá sân khách

Hai đối thủ trong cuộc đua Top 4 ở Ngoại hạng Anh đụng độ nhau, còn tại La Liga, Real và Barca đều chỉ phải gặp những đội dưới cơ.

Burnley - Man City (19h30 thứ Bảy, 3/2)

Man City đã trở lại mạnh mẽ sau khi nhận thất bại đầu tiên trong mùa giải dưới tay Liverpool. Họ thắng hai trận liên tiếp trước Newcastle và West Brom. Trong khi đó, Burnley không thắng tám trận gần nhất. Thầy trò Sean Dyche đã thua trên sân nhà trước Arsenal, Tottenham, Liverpool, Man Utd và sẽ phải tiếp tục đối mặt khó khăn khi tiếp một đội khác trong top 6. Hàng thủ đội chủ nhà sẽ phải để mắt đến Sergio Aguero - người đang có phong độ cao với bảy bàn trong bảy trận gần đây. Trong bốn lần chạm trán Burnley, Aguero đều nổ súng, ghi tổng cộng 6 bàn.

Tuy nhiên Man City sẽ thiếu nhiều cầu thủ. Benjamin Mendy, Phil Foden, Leroy Sane, Gabriel Jesus, Fabian Delph đều không thể thi đấu do chấn thương. John Stones và David Silva chưa chắc có thể thi đấu. Burnley cũng rơi vào tình trạng tương tự khi Robbie Brady, Jonathan Walters, Steven Defour, Chris Wood đều không thể thi đấu. Stephen Ward, Tom Heaton và James Tarkowski có thể vắng mặt.

Man Utd - Huddersfield (22h thứ Bảy, 3/2)

Thua Tottenham 0-2 là kết quả gây thất vọng, nhưng điều khiến Jose Mourinho thất vọng hơn là các học trò mắc quá nhiều sai lầm. Với Alexis Sanchez trong đội hình, "Quỷ Đỏ" sẽ hướng đến chiến thắng đầu tiên tại Ngoại hạng Anh từ sau sự có mặt của chân sút người Chile. Trong khi đó, Huddersfield đến Old Trafford với phong độ nghèo nàn. Họ không thắng trong bảy trận gần nhất (hòa ba, thua bốn). Ngược lại, đối thủ của họ chỉ hai lần thất bại (trước Man City) trong 39 trận gần nhất trên sân nhà. Từ tháng 5/2017, Man Utd chưa từng thua hai trận liên tiếp ở Ngoại hạng Anh, nhưng từng bị Huddersfield đánh bại hồi tháng 10.

Man Utd sẽ không có Marouane Fellaini, Zlatan Ibrahimovic, Eric Baily và Daley Blind do chấn thương. Đội khách thiếu Jon Gorenc Stankovic và Elias Kachunga. Danny Williams và Martin Cranie chưa chắc có thể thi đấu.

Arsenal - Everton (0h30 Chủ Nhật, 4/2)

Hai tân binh Pierre-Emerick Aubameyang và Henrikh Mkhitaryan của Arsenal sẽ được chú ý. Nhưng điều khiến mọi người tập trung hơn cả ở cuộc đối đầu này là màn tái ngộ CLB cũ của Theo Walcott. Thần đồng một thời của bóng đá Anh đã gắn bó với Arsenal trong 12 năm, và chỉ ít ngày sau khi chuyển sang Everton, anh có dịp trở lại sân Emirates. Về phía Arsenal, đây có thể là trận ra mắt của Aubameyang và cơ hội để Mkhitaryan lần đầu có tên trong đội hình xuất phát. Aubameyang đã chứng tỏ bản thân là chân sút hàng đầu khi còn khoác áo Dortmund và anh sẽ được hỗ trợ bởi các chuyên gia kiến tạo. Tuy nhiên, Arsenal cần phải cải thiện hàng thủ - nguyên nhân khiến họ bại trận 1-3 trước Swansea. 

Arsenal sẽ không có Danny Welbeck trong khi Jack Wilshere chưa chắc đủ thể lực để thi đấu. Everton thiếu Leighton Baines, James McCarthy,  Ramiro Funes Mori và Maarten Stekelenburg.

Liverpool - Tottenham (23h30 Chủ Nhật, 4/2)

Dưới thời Jurgen Klopp, Liverpool có thói quen đánh rơi điểm trước các đội ở nửa dưới bảng điểm, nhưng lại chơi rất tốt khi đối đầu các đối thủ trong top 6. Klopp bất bại trong 12 lần chạm trán các kình địch trên sân nhà với sáu trận thắng, sáu hòa. Từ sau trận thua Man Utd 0-1 vào tháng 1/2016, Liverpool đã trải qua 14 trận liên tiếp không thua trước các đối thủ trong top 6 trên sân nhà. Cuối tuần này, thầy trò Klopp sẽ gặp một Tottenham đang hừng hực khí thế sau trận thắng Man Utd 2-0. Tuy nhiên, đoàn quân của Mauricio Pochettino luôn gặp khó khăn khi đá trên sân của các đối thủ trong top 6. Họ chỉ thắng 1 trong 18 lần gần nhất làm khách.

Đây hứa hẹn là một cuộc so tài nảy lửa khi Tottenham có đội hình mạnh nhất còn Liverpool chỉ thiếu Nathaniel Clyne. Adam Lallana và Ragnar Klavan gặp vấn đề về thể lực và cần được kiểm tra trước giờ bóng lăn.

Watford - Chelsea (3h thứ Ba, 6/2)

Watford từng được xem là một trong những đội có khả năng cạnh tranh suất đá Europa League nhờ phong độ tốt hồi đầu mùa. Nhưng họ liên tiếp thu về những kết quả gây thất vọng. Trong 11 trận gần nhất, Watford chỉ kiếm được sáu điểm (thắng một, hòa ba, thua bảy). Đó là kết quả tồi nhất so với các đội khác trong cùng giai đoạn. Trong trận đầu cầm quân, Javier Gracia giúp Watford có trận hòa 0-0 với Stoke. Tân HLV này hy vọng đội nhà có thể tái lập điều đó khi tiếp ĐKVĐ Chelsea - đội vừa nhận trận thua sốc 0-3 trước Bournemouth.

Chelsea sẽ thiếu hai trung vệ David Luiz và Andreas Christensen. Alvaro Morata và Willian có thể vắng mặt. Tuy nhiên, đội chủ nhà mới là đội thiệt hại nặng về lực lượng. Watford sẽ không có Tommie Hoban, Craig Cathcart, Nathaniel Chalobah, Heurelho Gomes, Younes Kaboul, Kiko Femina, Will Hughes, Miguel Britos và Molla Wague do chấn thương. Didier Ndong cũng không thể ra sân do thẻ phạt.

Levante - Real Madrid (2h45 Chủ Nhật, 4/2)

Real sẽ hướng đến trận thắng thứ ba liên tiếp. Nếu làm được, kết quả đó sẽ giúp Zidane đẩy lùi áp lực lên bản thân, sau khi bị Leganes loại khỏi Cup Nhà Vua. Tuy nhiên, dù đang chật vật, Levante rất khát điểm và sẽ làm mọi thứ để thoát cảnh rớt xuống nhóm cầm đèn đỏ. Đội chủ nhà sẽ có đôi chút tự tin vì họ từng cầm hòa Real 1-1 hồi tháng 9/2017. Một điều thuận lợi cho Real là hai đội phía trên họ Atletico và Valencia phải đối đầu nhau ở vòng này. Sức mạnh của "Kền kền trắng" phần nào trở lại sau khi Sergio Ramos và Gareth Bale trở lại. Sự trở lại của Bale cũng giúp bộ ba tấn công BBC có cơ hội chơi cùng nhau sau thời gian dài vắng bóng. Trận thắng Valencia ở vòng trước cũng sẽ giúp Real có thêm sự tự tin. 

Real gần như sẽ giữ đội hình xuất phát ở trận thắng Valencia 4-1 với sự vắng mặt duy nhất là Jesus Vallejo. Dani Ceballos có thể không đủ thể lực thi đấu. Levante sẽ không có Chema Rodriguez và Jose Campana do án treo giò. Ivan Lopez, Alex Alegria và Raul Fernandez đều không thể thi đấu do chấn thương. 

Espanyol - Barca (22h15 Chủ Nhật, 4/2)

Phong độ ấn tượng của Barca được tiếp nối trong năm mới. Họ vẫn bất bại tại La Liga và toàn thắng bảy trận gần nhất. Thành tích này giúp đội chủ sân Nou Camp tạo cách biệt 11 điểm với đội nhì bảng. Họ cũng vừa thắng Valencia 1-0 ở lượt đi bán kết Cup Nhà Vua. Với việc Luis Suarez lấy lại phong độ và san sẻ nhiệm vụ ghi bàn với Lionel Messi, hàng công của Barca càng trở nên nguy hiểm. Tuy nhiên, thầy trò Ernesto Valverde có thể lo lắng vì Espanyol là đội duy nhất khiến họ thất bại ở mùa này (0-1 trên sân RCDE ở trận tứ kết lượt đi Cup Nhà Vua).

Barca thiếu Ousmane Dembele. Thomas Vermaelen và Andre Gomes chưa chắc có thể ra sân. Về phía Espanyol, Sergio Garcia, Pablo Piatti và Didac Vila đang chạy đua để kịp bình phục cho trận đấu.

Atletico - Valencia (2h45 thứ Hai, 5/2)

Valencia đánh mất phong độ thời gian gần đây với hai thất bại liên tiếp ở La Liga và trận thua trước Barca ở bán kết Cup Nhà Vua. Đây là cơ hội tốt để Atletico tìm chiến thắng trước đội bóng đang bám đuổi họ. Trận bán kết lượt về với Barca cũng sẽ ảnh hưởng đến sự tập trung của Valencia cho trận này. Trong khi đó, Atletico có cả tuần để chuẩn bị cho trận đấu này. Trận đấu gần nhất trên sân nhà của họ (thắng Las Palmas 3-0) chứng kiến một màn trình diễn xuất sắc của Antoine Griezmann. Nếu chân sút người Pháp tái hiện phong độ ấy, đội khách sẽ gặp rắc rối lớn. Valencia bước vào trận đấu này với chỉ hai ngày nghỉ và chịu thiệt hại nghiêm trọng về lực lượng. 

Đội khách sẽ không có Goncalo Guedes và Javi Jimenez. Ezequiel Garay, Geoffrey Kondogbia, Jeison Murillo và Andreas Pereira chưa chắc có thể thi đấu. Atletico chỉ gặp vấn đề với chấn thương nhẹ của Filipe Luis.

Juventus - Sassuolo (21h Chủ Nhật, 4/2)

Ba điểm sẽ giúp Juventus chiếm đỉnh bảng Serie A và gây sức ép lên Napoli - đội sẽ làm khách của Benevento trong trận đấu diễn ra sau đó. Sassuolo từng có bốn lần làm khách của Juventus từ khi thăng hạng lên Serie A. Ba trong bốn trận đấu đó, các tiền đạo người Argentina ghi sáu trong chín bàn thắng. Do vậy, đội khách sẽ phải chú ý tới sức công phá của Gonzalo Higuain trong bối cảnh Paulo Dybala không thể ra sân do chấn thương. 

Juventus cũng sẽ mất Juan Cuadrado, Federico Bernardeschi và Benedikt Howedes. Douglas Costa và Mario Mandzukic sẽ hỗ trợ cho Higuain vì Max Allegri không còn sự lựa chọn khác. Đội khách không có Timo Letschert do chấn thương. Edoardo Goldaniga vắng mặt do thẻ phạt. 

Mainz - Bayern (21h30 thứ Bảy, 3/2)

Bayern đã tạo ra cách biệt quá lớn với phần còn lại, khiến cuộc đua vô địch Bundesliga như đã ngã ngũ. Cuối tuần này, "Hùm xám xứ Bavaria" sẽ hướng đến chiến thắng thứ 10 liên tiếp. Các học trò của HLV Jupp Heynckes dường như không thể ngăn cản. Vòng trước, dù bị Hoffenheim dẫn 0-2, họ vẫn ngược dòng và thắng đậm 5-2. Trong khi đó, Mainz đang không có phong độ tốt. Họ để lọt lưới 35 bàn trong 20 trận đã qua - là đội có hàng thủ tồi nhất tại Bundesliga. Hàng công của họ khá hơn khi ghi được 15 bàn trong 10 trận gần nhất.

Lille - PSG (23h thứ Bảy, 3/2)

Dù phong độ gần đây của Lille đã được cải thiện, không mấy ai nghĩ họ sẽ kiếm được điểm vào cuối tuần này. Đội chủ nhà đang đứng thứ 17 và cần một chiến thắng để thoát nhóm cầm đèn đỏ. Lần gần nhất đá tại sân nhà, Lille thắng Strasbourg, nhưng đó mới là chiến thắng thứ tư của họ sau 11 trận tại sân Pierre-Mauroy. Với PSG, họ vừa giành vé vào chung kết Cup Liên đoàn Pháp sau trận thắng Rennes và sẽ gặp Monaco. Điều thất vọng duy nhất là việc Kylian Mbappe nhận thẻ đỏ. PSG đang có cách biệt 11 điểm với đội nhì bảng ở Ligue 1. 

Mbappe sẽ không thể ra sân do án treo giò, trong khi Thiago Motta chưa chắc có thể ra sân. Về phía đội chủ nhà, họ sẽ phải đợi kết quả kiểm tra y tế về khả năng ra sân của Kevin Malcuit, Thiago Maia và Adama Soumaoro. Yassine Benzia không thể thi đấu do thẻ phạt trong khi Rominigue Kouame nghỉ do chấn thương.

Vĩnh San

Ảnh: AP, AFP, Reuters.