Thứ năm, 4/7/2019, 07:37 (GMT+7)

Thăm chợ nổi Cái Răng và làng bè nuôi cá ở Cồn Sơn là điểm nhấn trong hành trình một ngày ở Cần Thơ.

Vùng đất Tây Đô từ lâu là trung tâm của vùng đồng bằng sông Cửu Long, nơi có mạng lưới sông, kênh rạch chằng chịt. Không khí nhộn nhịp ở chợ nổi vào buổi sớm, kiến trúc độc đáo của những ngôi nhà cổ hay vườn trái cây trĩu quả giữa nắng hè khiến Cần Thơ được nhiều du khách lựa chọn. Dưới đây là lịch trình gợi ý khám phá nơi này. 

5h - Chợ nổi Cái Răng

Chợ nổi là đặc sản của miền Tây. Ở Cần Thơ, chợ thường hoạt động từ mờ sáng nên bạn phải dậy sớm nếu muốn tận hưởng trọn vẹn không khí nhộn nhịp. Thời gian lý tưởng để đi chợ nổi là 5h - 7h.

Chợ nổi Cái Răng - biểu tượng của du lịch Cần Thơ
 
 

Chợ nổi Cái Răng cách trung tâm thành phố khoảng 6 km. Từ bến Ninh Kiều, bạn mất khoảng 20 - 30 phút là đến chợ, tuỳ theo phương tiện thuyền hoặc cano. Du khách thường ra bến tàu, mua vé, lên một chiếc ghe để đi dạo khu chợ trên sông nổi tiếng bậc nhất Cần Thơ. Nếu đi nhóm đông, bạn nên thuê nguyên thuyền, giá khoảng 350.000 - 400.000 đồng. Nếu đi lẻ, bạn có thể mua vé lẻ, giá khoảng 30.000 đồng mỗi người. Du khách cũng có thể di chuyển bằng đường bộ và thuê ghe ở bến gần đó.

8h - Ăn sáng

Sau khi đã quay về bến Ninh Kiều, bạn có thể dùng bữa sáng ở khu chợ gần đó. Bún gỏi dà là một trong những đặc sản miền Tây bạn không nên bỏ qua. Món ăn có vị khá giống bún mắm. Nước lèo chua vị me và có mùi đặc trưng của tương hột. Đây là điểm nhấn khiến món ăn dễ nhận biết hơn. Ngoài bún trắng, một tô còn có tôm lột màu đỏ. Nhiều nơi cho thêm ít dừa nạo hoặc trứng vịt lộn để đậm đà hơn. Giá một tô là 30.000 đồng.

9h30 - Làng bè Cồn Sơn

Bè nuôi cá là một trong những điểm tham quan ở cửa ngõ vào Cồn Sơn (quận Bình Thuỷ, TP Cần Thơ). Những bè cá đầu tiên tại đây được đóng gần 20 năm trước. Để lên nhà bè, du khách phải di chuyển bằng thuyền hoặc phà. Các chuyến khởi hành tại bến Cô Bắc (hẻm 13, đường Lê Hồng Phong), từ 6h đến 22h, giá 5.000 đồng một lượt.

Một số nhà hiện nuôi các loại cá đặc sản nước ngọt như cá hồng thuỷ, cá chạch lấu, cá hô, cá éc, cá lăng, cá vồ đém, cá xác sọc... Nhiều loài cá lạ khác du khách có thể tham quan tại đây gồm hồng vỹ mỏ vịt, cá cọp, cá Koi ngũ sắc, trê hồng, Hỏa Long (chạch lửa). Tại đây, du khách được hướng dẫn cho cá ăn, tìm hiểu về cách nuôi cá trên bè. Các làng bè ở Cồn Sơn thu phí tham quan 10.000 đồng mỗi khách. 

12h - Miệt vườn ở Cồn Sơn

Sau khi tham quan làng bè, bạn tiếp tục hành trình đến Cồn Sơn. Cồn hiện có gần chục hộ dân kinh doanh du lịch. Khách không mất phí khi đến đây.

Ăn trưa

Các nhà hàng trên cồn đa phần phục vụ khách đi theo nhóm. Bạn có thể gọi mâm cơm với đầy đủ món canh, kho, xào, chiên... tuỳ theo sở thích. Lẩu riêu cua đồng, lẩu cá lóc cùng bông điên điển hay bánh xèo là một số món ăn đặc trưng của vùng sông nước bạn nên thử.

Trải nghiệm hái trái cây

Mùa hè cũng thích hợp để tham quan các vườn trái cây. Khách có thể chụp ảnh, tự tay hái trái và mua ngay tại vườn để mang về làm quà.

Giá vào tham quan các vườn trái cây phổ biến ở mức 60.000 đồng một người. Đa phần vườn cải tạo lối đi bằng gạch, đá để khách len lỏi vào sâu bên trong. Chủ vườn sẽ thuyết minh cho khách hiểu về các loại cây ăn trái. Đại diện Lữ hành Fiditour cho biết du khách có thể dành cả ngày để vui chơi ở đây. Điểm đến này không chỉ hút khách trong nước mà cả nước ngoài.

Xem cá lóc nhảy

Đây là một trong những trải nghiệm mới lạ hút khách đến Cần Thơ. Để đàn cá có thể nhảy lên mặt nước khi có dấu hiệu của chủ nuôi, ngay khi cá còn nhỏ, người dân nơi này phải tập dần và bắt đầu bằng sự háo ăn của chúng.

Cá lóc nhảy ở Cần Thơ
 
 

Một người huấn luyện cá lóc nhảy trên cồn cho biết, ông nhử chúng bằng một vài viên thức ăn công nghiệp, để kích thích cá con tập hợp lại. "Chỉ có những con nhảy lên mới ăn được thức ăn. Những con khác sẽ dần dần nhảy theo và trở thành thói quen", chủ đàn cá nói.

Trải nghiệm làm bánh

Một hoạt động khác được du khách ưa thích trên Cồn Sơn là tập làm bánh. Với sự giúp đỡ của người dân, bạn sẽ tự tay làm ra những bánh từ bột mì, bột gạo và thưởng thức ngay sau khi hoàn thành.

17h - Ăn tối

Quán ăn nằm trong một con hẻm nhỏ trên đường Trần Bình Trọng, quận Ninh Kiều ghi điểm với thực khách nhờ không gian của một căn nhà cổ. Đặt chân vào bên trong, bạn như lạc về quá khứ.

Quán ăn đón khách bằng những bộ bàn ghế gỗ hay chiếc phản. Không khí xưa cũ càng được tô đậm bởi mùi khói cay nhẹ từ bếp củi hay sàn gạch bông. Bạn sẽ có cơ hội được ngồi "mâm trên" - bàn ăn đặt ở gian chính, trước bàn thờ - nơi thường dành cho người lớn tuổi trong các gia đình Nam bộ.

Thực đơn phục vụ hơn 30 món ăn đậm chất miền Tây, theo kiểu mâm cơm gia đình. Giá trung bình mỗi món khoảng 30.000 - 40.000 đồng. Tuỳ theo số lượng người, quán chế biến cho vừa, vì thế giá sẽ thay đổi. Trung bình mỗi người tốn khoảng 70.000 - 100.000 đồng cho một bữa ăn đầy đủ.

Lưu ý thêm

  • Từ TP HCM, du khách đến Cần Thơ bằng xe khách từ bến xe miền Tây hoặc các nhà xe trên đường Lê Hồng Phong. Giá khoảng 130.000 đồng một vé mỗi chiều. Bạn cũng có thể chạy xe máy theo quốc lộ 1A là đến.
  • Một số đặc sản nổi tiếng ở Cần Thơ: nem nướng, bánh tét lá cẩm, bánh hỏi Phong Điền, bánh cống, lẩu bần.
  • Thời tiết từ nay đến hết tháng 8 không mấy oi bức. Du khách có thể mang theo áo khoác mỏng hoặc dù để đi chơi ban ngày.

Phong Vinh