Thứ ba, 6/11/2018, 20:00 (GMT+7)

Trái tim cho em là hành trình hồi sinh nhịp đập cho bệnh nhi nghèo, giúp các em trưởng thành và tiến gần hơn mục tiêu đời mình.


Tiếp nối những giấc mơ dang dở

Bé Nguyễn Hoàng Anh (10 tuổi), học sinh trường tiểu học Khánh Hội (Yên Khánh, Ninh Bình) từng “mơ ước” được chạy nhảy giữa những bãi cỏ xanh để thả diều cùng bạn bè đồng trang lứa. Thế nhưng, suốt nhiều năm, mong ước của em không thể thực hiện bởi việc vận động, chạy nhảy bình thường như bao người cũng trở thành thách thức. Khi còn nhỏ, bé được chẩn đoán mắc đến bốn căn bệnh cùng lúc như thông sàn nhĩ thấp toàn bộ, hẹp động mạch phổi, thất phải hai đường ra và xoắn dạ dày.

Thương con, bố mẹ bé là anh Nguyễn Duy Dương, chị Vũ Thị Dung, chạy vạy, gom góp khắp nơi để đủ tiền đưa con đi phẫu thuật. Số tiền đi mổ hai lần đầu cho bé Hoàng Anh hơn 100 triệu đều là tiền đi vay và cho đến nay vẫn chưa trả hết.

Các bác sĩ nói để bé có thể khỏe mạnh bình thường vẫn cần một ca mổ nữa. Nhưng trong nhà không còn gì để bán, nợ cũ chưa trả xong, anh chị đã định buông xuôi. Phép màu đến khi bé Hoàng Anh trở thành bệnh nhân thứ 4.500 được hỗ trợ kinh phí mổ tim từ chương trình Trái tim cho em.

Ngắm cậu bé khỏe mạnh, môi hồng hào như những đứa trẻ khác trên sân khấu chương trình Gala kỷ niệm 10 năm chương trình tối 4/11, ít người biết rằng chỉ mới 24/5 vừa qua, cậu bé đã phải trải qua ca mổ thứ ba mang tính quyết định. Giờ đây, Hoàng Anh cho biết đã có thể thỏa thích nô đùa, thả diều như em hằng mong muốn.

Bé Đinh Thị Anh Đào (11 tuổi), con út trong một gia đình có ba chị em gái tại Ý Yên, Nam Định cũng là một bệnh nhân tim bẩm sinh. “Khi còn nhỏ, con thường hay bị mệt không thể chơi cùng các bạn”, Đào kể lại. Cách đây 8 năm, cô bé đã được tiến hành phẫu thuật tim bẩm sinh. Theo chia sẻ từ bà ngoại của bé, sau khi mổ, sức khỏe của bé dần đi vào ổn định. Hiện tại, Đào đang là học lớp chọn trường THCS Lê Quý Đôn (Ý Yên, Nam Định). Cô bé xinh xắn có ước mơ được đi khắp nơi trên thế giới để khám phá những điều mới lạ.

Một thập kỷ hồi sinh những nhịp đập

Anh Đào, Hoàng Anh là hai trong các trẻ em nghèo được hỗ trợ kinh phí phẫu thuật tim từ chương trình Trái tim cho em. Đây là chương trình từ thiện nhân đạo xuất phát từ ý tưởng của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Quỹ Tấm Lòng Việt - Đài Truyền hình Việt Nam, ra đời từ năm 2008.

Theo đó, Trái tim cho em thực hiện phẫu thuật tim miễn phí cho trẻ em nghèo dưới 16 tuổi, tài trợ nâng cao năng lực khám chữa các bệnh tim mạch cho hệ thống y tế, tổ chức các hoạt động khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh dành cho trẻ em khu vực vùng sâu vùng xa, giúp phát hiện và điều trị kịp thời cho các em nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh.

Sau 10 năm hoạt động, 4.500 ca mổ đã được thực hiện, 100.000 trẻ em được khám sàng lọc miễn phí bệnh tim bẩm sinh tại gần 50 tỉnh vùng sâu vùng xa trên toàn quốc. Chương trình quyên góp 157,2 tỷ từ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp để thực hiện phẫu thuật, tài trợ 40 bệnh viện trang thiết bị nâng cao năng lực phẫu thuật, điều trị tim mạch và tổ chức 34 chương trình tư vấn trực tuyến kết nối các gia đình có con bị tim bẩm sinh với các chuyên gia đầu ngành.

Bệnh tim được xem là “bệnh nhà giàu” bởi chi phí trung bình hơn 40 triệu đồng mỗi ca phẫu thuật. Với nhiều gia đình hộ nghèo và đặc biệt khó khăn, số tiền này nằm ngoài khả năng, những ca mổ sẽ không bao giờ thành hiện thực nếu không có sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Có mặt trên hàng ghế khán giả tại Đêm Gala, bác Nông Văn Hoàng, dân tộc Tày (Định Hóa, Thái Nguyên), ông ngoại của bé Lương An Nhi (6 tháng tuổi) không giấu được sự xúc động nghẹn ngào nói về đứa cháu vừa được mổ xong vẫn đang nằm tại khoa Cấp cứu tại Bệnh viện Tim Hà Nội: “Nếu không có sự hỗ trợ, chi phí chữa trị của cháu đã lên tới 200, 300 triệu, con số quá lớn với gia đình chúng tôi. Thay mặt gia đình, tôi xin gửi lời cảm ơn các bác sĩ, các nhà hảo tâm đã cứu chữa và hỗ trợ cho các cháu”.

Còn với đội ngũ thực hiện, 10 năm là chặng đường dài với nhiều trăn trở, nỗ lực và cố gắng của các đơn vị thực hiện chương trình.

“Ngay từ khi cùng với VTV đồng sáng lập chương trình này được lên kế hoạch, chúng tôi đã xác định và chuẩn bị ngay nguồn lực cho chương trình”, Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, Phụ trách Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel chia sẻ tại đêm Gala.

Ông cho biết, ngoài số tiền ủng hộ để phẫu thuật tim 5 tỷ đồng mỗi năm, Viettel còn đóng tài trợ trang thiết bị y tế cho khoảng 40 bệnh viện để nâng cao năng lực điều trị bệnh tim. Ngoài ra, một lợi thế không hề nhỏ khác là mạng lưới của Viettel hiện đã có mặt ở tất cả những vùng đất xa xôi nhất của Tổ quốc, kể cả biên giới, hải đảo. Những người Viettel ở từng địa phương chính là cây cầu kết nối những trường hợp đang cần giúp đỡ với các bác sĩ của chương trình.

Công nghệ cũng là một thế mạnh khác đã được Viettel sử dụng để quản lý và điều hành chương trình hiệu quả, tổ chức giao lưu trực tuyến để các bác sĩ tư vấn trực tiếp cho người dân.

Cũng nhờ công nghệ, bài toán chẩn đoán bệnh cho các em nhỏ ở vùng sâu, vùng xa trở nên dễ dàng hơn nhiều. Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu Phó Giám đốc Bệnh viện Y Hà Nội cho biết: “Từ năm nay, chúng tôi có thể tầm soát bằng Telemedicine (khám chữa bệnh từ xa), với sự trợ giúp của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel”. Thông qua ống nghe tim wifi và máy đo bão hòa oxy , các bác sĩ địa phương sẽ ghi lại nhịp tim của các em, nhập lên phầm mềm để gửi thông số đến các bác sĩ chuyên khoa tim mạch tuyến trung ương. Từ đó các bác sĩ có thể chẩn bệnh cho các bệnh nhi từ xa.

Thiếu tướng Lê Đăng Dũng chia sẻ: “10 năm của chương trình Trái tim cho em, cũng cũng là thời gian triết lý kinh doanh của chúng tôi là kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội của Viettel đã được lan tỏa mạnh mẽ. Hàng năm có rất nhiều mạnh thường quân tham gia đóng góp cho chương trình. Sự kiện Gala ngày hôm nay là dịp để tri ân Tập thể cá nhân đã đồng hành cùng chương trình, đồng thời đưa ra những cách làm mới, áp dụng công nghệ mới để cho chương trình hiệu quả hơn. Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng trong thời gian tới chương trình Trái tim cho em sẽ tiếp tục lan tỏa và thành công nhiều hơn nữa”.

Là hành trình kết nối từ trái tim đến những trái tim, chương trình đã thu hút sự đóng góp của hàng loạt nhà hảo tâm khác. Riêng trong Đêm Gala ngày 4/11, ban tổ chức công bố đã nhận được 25 tỷ đồng ủng hộ từ các nhà hảo tâm, trong đó số tiền nhận qua hình thức nhắn tin là hơn 1,6 tỷ đồng.

Cũng tại sự kiện này, Chương trình Trái tim cho em - Quỹ Tấm lòng Việt vinh dự nhận được Huân chương Lao động hạng 3 từ Chủ tịch nước đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ thiện, an sinh xã hội.

Có mặt tại chương trình và trao huân chương hạng 3, bà Đặng Thị Ngọc Thịnh ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đánh giá cao Đài truyền hình Việt Nam cùng Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội đã phối hợp xây dựng quỹ Tấm lòng Việt và thực hiện chương trình Trái tim cho em mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Bà cũng kêu gọi các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân tiếp tục tích cực đồng hành cùng chương trình để mang lại nhiều niềm vui, hạnh phúc cho các gia đình và các cháu nhỏ nhiều hơn nữa.

Hà Trương - Giang Huy

Để ủng hộ chương trình, quý độc giả có thể nhắn tin theo cú pháp TTCE gửi 1408 (mỗi tin nhắn ủng hộ 20.000 đồng)

Ủng hộ trực tiếp: Quỹ Tấm lòng Việt - Đài TH Việt Nam, 43 Nguyễn Chí Thanh, Ba Đình, Hà Nội.

Thực hiện chuyển khoản ủng hộ cho chương trình:

Tên Tài khoản: Quỹ Tấm lòng Việt

Số Tài khoản: 1200 0005 8888 ngân hàng TMCP Công thương CN Đống Đa

Điện thoại: 024.62969969

Ủng hộ qua dịch vụ Bank Plus – Viettel: các khách hàng đã cài đặt dịch vụ Bank Plus có thể ủng hộ bằng cách bấm *123# để hiển thị menu dịch vụ BankPlus và lựa chọn menu Trai tim cho em.