Chủ nhật, 23/2/2020, 14:03 (GMT+7)

Gợi ý ăn chơi ở Quy Nhơn tháng 3

Bình ĐịnhQuy Nhơn - miền đất của nắng, gió và những bãi biển hoang sơ đang vào thời gian đẹp nhất trong năm.

Tháng 3 là bắt đầu mùa khô ở Quy Nhơn, nhiệt độ trung bình khoảng 25 độ C. Không có nắng chói hay mưa rào, thành phố miền Trung gây thương nhớ với những buổi sớm dịu mát, màu nước biển ánh lên dưới nắng.

Di chuyển đến Quy Nhơn

Để đến Quy Nhơn, từ TP HCM hay Hà Nội, bạn có thể lựa chọn máy bay, tàu hoả hoặc xe khách. Nếu muốn rút ngắn việc đi lại để tận dụng tối đa thời gian nghỉ ngơi tại đây, máy bay là lựa chọn hàng đầu.

Vé hạng phổ thông đi Hà Nội – Quy Nhơn tháng 3 hàng năm trung bình khoảng 2 triệu một vé khứ hồi. Tuy nhiên, thời điểm này giá vé đang giảm đáng kể, bạn có thể chỉ mất hơn một triệu đồng cho một cặp vé tương tự.

Sau khi hạ cánh ở sân bay Phù Cát, bạn chọn bus của cảng hàng không để di chuyển vào thành phố Quy Nhơn cách đó khoảng 35 km, hoặc gọi taxi với giá 300.000 – 400.000 đồng.

Ở đâu tại Quy Nhơn?

Với mức giá vừa túi tiền, các khách sạn bình dân hoặc homestay tại Quy Nhơn cung cấp lựa chọn khá đa dạng. Trong đó, một phòng nghỉ gần biển có giá dao động 400.000 – 600.000 đồng.

Nếu chọn lưu trú tại các khu nghỉ dưỡng, resort cao cấp, mức giá trung bình 2-3 triệu mỗi đêm phòng. Bạn sẽ có trải nghiệm khó quên với những căn phòng view biển và khuôn viên phủ đầy cây xanh.

Cũng như giá vé máy bay, giá phòng lưu trú tại Quy Nhơn đợt này đang hấp dẫn FLC Quy Nhơn bán combo khoảng 3 triệu đồng mỗi người cho 2 đêm lưu trú, vé khứ hồi kèm nhiều tiện ích đặc biệt khác.

Các điểm tham quan

Eo Gió cách trung tâm thành phố khoảng 20 km về phía đông bắc. Để đến đây, du khách đi qua cầu Thị Nại, đến ngã ba Nhơn Hội, rẽ theo hướng tay phải đi trên tuyến đường đã trải nhựa thẳng tắp khoảng 5 km để đến trung tâm xã Nhơn Lý. Du khách có thể gửi xe ở nhà dân gần điểm đến và đi bộ thêm khoảng 100 m để tới Eo Gió. 

Dưới bàn tay tài tình của tạo hóa, sự bào mòn đã tạo nên một eo biển với nhiều hang động độc đáo như hang Ba Nghé, hang Dơi... Eo Gió cũng sở hữu nhiều hang yến.

Được mệnh danh là nơi ngắm bình minh đẹp bậc nhất Việt Nam, nơi đây sẽ mang đến trải nghiệm đáng nhớ nếu bạn có thể dậy sớm, tận hưởng khoảnh khắc quả cầu lửa dần ló rạng khỏi chân trời và những vệt sáng hồng lan toả trên sóng nước. Con đường có tay vịn màu đỏ quanh co và hàng trăm bậc thang ở đây gợi nhắc đến khung cảnh tại nhiều vùng đảo của Nhật Bản, Hàn Quốc.

Sau khi ngắm bình minh, bạn có thể dành chút thời gian ghé tịnh xá Ngọc Hòa nằm trên đồi ngay sát Eo Gió. Nơi đây nổi tiếng với bức tượng Quan Thế Âm có hai mặt hướng về hai phía Bắc – Nam. Thêm vào đó, bầu không khí thanh tịnh, yên bình nơi đây cũng phù hợp để các gia đình đến cầu an đầu năm.

Làng Chài Nhơn Lý ngay bên cạnh cũng là điểm đến không nên bỏ lỡ. 

Gần đó còn có ngôi làng chài nhỏ bình yên. Tất cả con đường của làng đều hướng ra biển. Đi qua các khúc quanh và những ngôi nhà cửa sơn xanh nổi bật trên tường vôi trắng, bạn sẽ thấy mặt biển sẽ hiện ra cuối dốc; ghe tàu, thúng chai của ngư dân đậu san sát. Đây còn là một trong những bãi cát có tên trong danh sách bảo tồn bãi rùa đẻ.

Cũng nằm trong quần thể du lịch ở đây là vườn thú bán hoang dã. Đây là thiên đường dành cho trẻ em khi được ngắm nhìn động vật và dạo bước giữa không gian xanh mát. 

Từ Eo Gió, để đến bãi Kỳ Co, bạn có thể di chuyển bằng ghe hoặc canô, mất tầm 30 – 40 phút, hoặc lái xe dọc đường ven biển xuống phía Nam khoảng 6 km.

Đặt chân đến Kỳ Co, bạn có cơ hội hoà mình vào cuộc sống bình dị, trải nghiệm nhịp sống của người dân, thưởng thức các loại hải sản tươi ngon và tận hưởng kỳ nghỉ một cách chậm rãi.

Nếu trong một buổi sáng bạn đã ghé thăm được cả Eo Gió và Kỳ Co, buổi chiều bạn có thể chọn Hòn Khô là điểm đến tiếp theo trong hành trình.

Hòn Khô cách Kỳ Co – Eo Gió hơn 15 km về phía nam. bạn có thể tham khảo cung đường sau để đến với địa danh độc đáo này: FLC Quy Nhơn – Quốc lộ 19B – Vịnh Phương Mai – Làng chài Nhơn Hải. Từ đây, bạn di chuyển ra Hòn Khô bằng thuyền. Giá mỗi chuyến dao động từ 200.000 đến 300.000 đồng cho đoàn 5 - 10 người, phụ thuộc nhiều vào khả năng mặc cả của bạn.

Không nhiều cây cối xanh mát, Hòn Khô chỉ toàn đá, cát và biển xanh. Điều này tạo cho Hòn Khô nét hoang sơ đặc trưng. Biển nơi đây sạch và trong đến mức bạn có thể dễ dàng nhìn thấy đáy biển cùng những rặng san hô đầy màu sắc. Ở đây còn có một con đường giữa biển sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm thú vị.

Những bãi biển nổi tiếng khác của Quy Nhơn còn có Bãi Trứng (hay Bãi tắm Hoàng Hậu), nơi từng là khu vực tắm biển dành riêng cho Nam Phương Hoàng Hậu lúc sinh thời. Với cung đường biển uốn lượn đẹp mắt, nước biển xanh trong cùng vô số tảng đá hình bầu dục nằm xếp chồng lên nhau như những quả trứng.

Tháp Đôi cổ của người Chăm cũng là những nơi bạn không thể bỏ qua. Vì tháp  nằm khá gần Bãi Trứng và đều trong thành phố Quy Nhơn nên bạn có thể tranh thủ kết hợp trong cùng một lượt đi.

Nếu còn thời gian, bạn nên dành ra một ngày trong lịch trình để thăm vùng đất hoa vàng cỏ xanh Phú Yên gần Quy Nhơn.

Phú Yên có Bãi Xép nổi tiếng với những bãi đá và trảng xương rồng hoang sơ, nơi được chọn là bối cảnh phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh".

Để đến Bãi Xép của Phú Yên từ Eo Gió, bạn cần đi trở ra Quốc lộ 19B, qua cầu Thị Nại trở lại thành phố Quy Nhơn và dọc theo con đường Võ Nguyên Giáp ra Quốc lộ 1D hướng xuống phía nam. Sau khi ngắm nghía, check-in thỏa thích tại nơi này, bạn có thể tiếp tục hành trình đến Hòn Yến.

Cách Bãi Xép khoảng hơn 70 km về phía nam, Hòn Yến như một hòn đảo nhỏ, khi thuỷ triều rút là bạn có thể đi bộ từ đất liền sang chơi. Đây sẽ là địa điểm thích hợp để chụp ảnh. Cung đường tham khảo: Bãi Xép – trường THCS Ngô Mây – cầu An Hải – Hòn Yến.

Sẽ thật thiếu sót nếu bạn không dành chút thời gian ghé thăm Ghềnh Đá Đĩa để tận mắt chứng kiến vẻ đẹp độc đáo của thiên nhiên khi các phiến đá như những chiếc đĩa xếp chồng lên nhau. Nếu có nhiều thời gian hơn, bạn có thể đảo qua nhà thờ Mằng Lăng, chụp vài kiểu ảnh và ngắm nhìn công trình kiến trúc này.

Ẩm thực

Đầu tiên, bạn không thể bỏ qua hải sản. Từ cá, tôm, cua, ngao, sò, ốc, hến, mực... đến những món sang chảnh hơn như hàu, tôm hùm, cua huỳnh đế, bạn đều có thể tìm thấy ở Quy Nhơn.

Tiếp đó, là những món ăn đặc trưng của vùng đất võ như tré, sự tổng hòa của những nguyên liệu như thịt tai heo, thịt ba chỉ quyện với mè, thính, riềng, ớt, tỏi và lá ổi non được lên men tự nhiên; hay chả ram tôm đất, bánh xèo tôm nhảy, bánh hỏi cháo lòng...

Bánh xèo tôm nhảy có nhiều địa chỉ để ăn, nhưng bánh xèo Mỹ Cang sẽ chuẩn vị với gạo được xay từ loại lúa ở cánh đồng khu Đông, tôm là loại tôm đất sống nước lợ ở đầm Thị Nại và nước chấm được pha chế từ nước mắm nguyên chất.

Còn nếu ghé qua Phú Yên, một trong những món thuộc dạng nhất định phải thử là mắt cá ngừ đại dương, đặc sản nổi tiếng nhất của nơi đây.

Tinh hoa của biển gói gọn trong một thố đất nhỏ, với mắt cá béo ngậy hòa quyện cùng hương vị thanh thanh của thuốc bắc. Nếu yêu thích loại cá này, bạn còn có thể thử qua các món khác như lườn cá nướng muối ớt, bao tử cá ngừ hầm tiêu xanh hoặc làm gỏi, cháo cá ngừ đại dương... 

VnExpress Marathon Quy Nhơn 2020 dự kiến thu hút hơn 7.500 vận động viên trong nước và quốc tế tham gia. Giải chạy diễn ra ngày 7/6/2020 tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định). Thông tin chi tiết về giải chạy tại đây.

Lan Anh

Ảnh: Shutterstock