Thứ tư, 27/5/2020, 12:18 (GMT+7)

Đánh giá TV 8K - Samsung Q950TS

Mẫu TV 8K của Samsung có thiết kế gần như không viền và khả năng upscale hình ảnh 8K bằng AI tốt. 

Không cạnh tranh về độ dày với các mẫu OLED đến từ LG hay Sony, Samsung trang bị cho TV Q950TS viền màn hình siêu mỏng, chỉ 2,3 mm, giúp phần hiển thị chiếm 99% mặt trước. Nhìn từ xa, mẫu TV này như không viền. Ưu điểm của thiết kế mới là người xem sẽ tập trung vào phần hình ảnh hơn. Samsung từng cho biết, họ có thể làm TV viền mỏng hơn nữa, nhưng sẽ gây khó khăn cho quá trình vận chuyển và lắp đặt, nhất là những model màn hình lớn, từ 65 inch trở lên. 

Khi nhìn từ cạnh bên, mẫu Q950TS trông không hề dày, dù độ dày 15 mm. Khung viền được đục lỗ để tản nhiệt và cũng tạo điểm nhấn cho sản phẩm. 

Mặt lưng được thiết kế tối giản, phần chân đế nhỏ gọn hơi nghiêng về phía sau. Phía mặt lưng không có bất kỳ cổng kết nối nào. Samsung chỉ sử dụng một sợi dây quang siêu mảnh để kết nối với hộp One Connect - phụ kiện gắn ngoài chứ các cổng kết nối của TV. 

Điều khiển thông minh có bộ vỏ kim loại tương ứng với thiết kế của TV. Điều khiển lược giản các nút bấm, hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói với cả tiếng Việt.

Q950TS sử dụng hệ điều hành Tizen do Samsung phát triển, hỗ trợ trợ lý ảo Bixby, Alexa của Amazon và Google Assistant. TV dễ dàng kết nối với smartphone Android, iOS và các thiết bị thông minh trong nhà qua Wi-Fi, Bluetooth. Giao diện TV có thể chia thành hai phần để vừa xem nội dung, vừa theo dõi thông tin từ màn hình di động.

Q950TS sử dụng công nghệ chấm lượng tử đạt chuẩn HDR 10+, được chiếu sáng bởi hệ thống LED full-array với 480 vùng riêng biệt cùng tính năng làm mờ cục bộ để kiểm soát các vùng tối. 

Về chất lượng hiển thị, QLED 8K thể hiện hình ảnh tốt với độ sáng cao, hơn cả TV OLED, đặc biệt là tông màu trắng. TV thể hiện màu đen sâu và đồng đều ở phần lớn các khung hình. Nhờ hệ thống LED full aray, ánh sáng được kiểm soát tốt hơn, không bị tình trạng hở sáng như trên các TV sử dụng LED viền ở những khung hình có độ chênh sáng cao giữa vùng sáng và vùng tối. Với những khung cảnh tối, các vật thể xuất hiện trong khung hình cũng được tự động tăng sáng nhưng không ảnh hưởng đến màu đen của vùng tối. Khi người xem di chuyển từ giữa màn hình qua hai bên, màu sắc và độ tương phản gần như không đổi. TV có góc nhìn rộng, tương đương những mẫu OLED hiện có trên thị trường. 

Tuy nhiên, Q950TS vẫn có nhược điểm. Cụ thể, với hình ảnh chỉ xuất hiện các vùng tối nhỏ, vùng tối sẽ không giữ được độ sâu của màu đen mà chuyển nhẹ sang xám. Ngoài ra, độ sáng quá cao sẽ ảnh hưởng đến màu sắc ở những hình ảnh nhiều màu sắc. Để khắc phục, người dùng có thể sử dụng tính năng tuỳ chỉnh ánh sáng và độ tương phản thông minh theo môi trường. TV sẽ tự tăng hay giảm sáng để có hình ảnh tốt nhất theo môi trường xung quanh. Ở điểm này, QLED vẫn chưa vượt qua được OLED ở việc kiểm soát ánh sáng, độ tương phản cũng như giữ được chi tiết vùng tối ở một số khung cảnh.

Điểm mạnh của sản phẩm nằm ở khả năng xử lý hình ảnh. Việc thiếu nội dung 8K được Samsung xử lý tốt nhờ công nghệ AI và vi xử lý Quantum thế hệ mới. Công nghệ AI trên Q950TS là dạng máy học - TV tự học và cải thiện hình ảnh theo thời gian và sở thích xem của người dùng. Thời gian xem càng nhiều, tốc độ xử lý cũng như chất lượng hình ảnh sẽ càng tăng lên. Độ sắc nét của hình ảnh và độ nhiễu được cải thiện đến mức tối đa.

Cùng một nội dung, hình ảnh trên TV 8K của Samsung chi tiết và trong hơn rõ rệt so với TV 4K thông thường. Tuy nhiên, người dùng nên chọn các nguồn hình ảnh có chất lượng từ chuẩn HD trở lên để việc nâng cấp có hiệu quả cao nhất. 

Về âm thanh, Q950TS có 8 loa cùng tính năng Object Tracking Sound+. Nâng cấp này giúp chất lượng âm thanh tốt hơn các mẫu TV thông thường, đồng thời có thể phát hiện chuyển động trên màn hình và cố gắng đưa âm thanh chuyển động theo, tương tự âm thanh vòm 5.1. Dù vậy, chất lượng âm thanh của mẫu TV này vẫn sẽ không đáp ứng được yêu cầu của những người thích nghe nhạc và xem phim hành động, nên việc đầu tư thêm soundbar sẽ mang lại âm thanh tốt hơn khi sử với một model cao cấp như Q950TS. Khi sử dụng với Soundbar người dùng sẽ được thừa hưởng tính năng Q-Symphony cho phép kết hợp cùng lúc cả Soundbar và loa của TV để tối ưu hoá chất lượng âm thanh, tuy nhiên tính năng này chỉ sử dụng được với các mẫu soundbar cao cấp của Samsung và chưa hỗ trợ các hãng khác.

Samsung vẫn tiếp tục sử dụng công nghệ LCD, Q950TS được đầu tư nâng cấp mạnh về thiết kế với màn hình viền siêu mảnh và bắt mắt, hình ảnh độ phân giải 8K với góc nhìn rộng, độ chính xác màu cao, gam màu rộng, khả năng làm mờ cục bộ, độ sáng cao, dễ sử dụng. Bên cạnh đó hệ sinh thái hỗ trợ cho 8K ngày càng hoàn thiện hơn với internet tốc độ cao, hệ thống nội dung 8K, smartphone và máy quay cũng đã hỗ trợ quay 8K thì trở ngại lớn nhất cho người dùng khi chọn mẫu TV 8K của Samsung là mức giá cao.

Với mức giá từ 120 triệu đồng cho phiên bản 65 inch mẫu TV 8K của Samsung sẽ cạnh tranh với các đối thủ OLED 4K như A9F từ Sony, C9 của LG hay LCD là dòng sản phẩm SM9000 series của LG. 

Đánh giá TV Samsung QLED 8KĐ Q950TS