Thứ tư, 1/1/2020, 10:00 (GMT+7)

Ông Haissam Chraiteh, tân Tổng Giám đốc khu vực Đông Dương của Sanofi cho rằng, để xây dựng doanh nghiệp trở thành tập đoàn đa quốc gia với hơn 50 năm hình thành và phát triển, ngoài nỗ lực đưa ra chiến lược phù hợp với từng thị trường, việc tôn trọng sự đa dạng trong văn hóa đã kết nối thành sức mạnh cho Sanofi. 

# Vừa qua Sanofi Việt Nam được công nhận là "Nhà tuyển dụng hàng đầu" - Top Employer 2020. Cảm xúc của ông như thế nào?

- Tôi có nhiều cảm nhận rất khác biệt. Đầu tiên là sự tự hào khi Sanofi Việt Nam lần thứ hai liên tiếp đạt giải thưởng Top Employer. Sự ghi nhận của giới chuyên môn là động lực cho Sanofi tiếp tục theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững trong tương lai, xây dựng môi trường làm việc đạt chuẩn, tạo ra những giá trị lâu dài cho người lao động. Đồng thời đây là thử thách cho chúng tôi khi thị trường ngày càng cạnh tranh và xã hội không ngừng vận động, phát triển mỗi ngày, đòi hỏi chúng tôi cần đón đầu, bắt kịp các xu hướng.

# Điều gì khiến ông đến Sanofi Việt Nam sau khi giữ vị trí lãnh đạo tại nhiều quốc gia trên thế giới?  

- Tôi thích tìm hiểu về những vùng địa lý khác nhau, cũng như con người và văn hoá nơi đó. Gia đình tôi đã khám phá nhiều nền văn hoá thú vị tại châu Âu, châu Phi và lần này là châu Á.

Việt Nam là một quốc gia đặc biệt, hòa trộn giữa truyền thống và hiện đại, sáng tạo, tràn đầy năng lượng. Sanofi cũng có bề dày hoạt động trong ngành dược phẩm ở Việt Nam qua năm thập niên. Tôi cho rằng Sanofi còn nhiều cơ hội để tăng trưởng và phát triển tại đây.

Một lý do nữa đưa tôi đến quyết định gắn bó với Sanofi Việt Nam là muốn các con sẽ trở nên cởi mở, trưởng thành, đồng thời học được cách tôn trọng sự đa dạng văn hóa và sống hoà hợp với mọi người tại một quốc gia mới với nền văn hoá khác biệt.

# Ông đánh giá về các đồng nghiệp và môi trường làm việc tại Việt Nam như thế nào?

- Tất cả đồng nghiệp tại Sanofi đều thân thiện và chào đón tôi từ những ngày đầu làm việc. Với tư cách là người đứng đầu công ty, tôi mong muốn mang lại sự kết nối chặt chẽ trong tập thể, đưa ra những định hướng phát triển phù hợp để nơi đây thực sự là mái nhà chung cho hơn 1.200 nhân viên yên tâm gắn bó và phát triển sự nghiệp.

# Kinh nghiệm quốc tế giúp gì cho công việc của ông tại Việt Nam?

- Bản thân tôi là một công dân toàn cầu, có quốc tịch Pháp nhưng gia đình có nguồn gốc châu Á và tôi đã làm việc tại nhiều quốc gia. Tôi tốt nghiệp dược sĩ ở Pháp và gia nhập Sanofi, sau đó làm việc tại bộ phận kinh doanh, cũng như thử sức ở nhiều vai trò khác, có cơ hội làm việc tại nhiều thị trường châu Âu và châu Phi. Đó là hành trình thú vị tôi luyện sự bản lĩnh và kinh nghiệm làm việc quốc tế cho tôi.

Trong các chi nhánh của Sanofi tại nhiều quốc gia, có thị trường đã phát triển chín muồi, có nơi còn nhiều tiềm năng, nhưng mỗi thị trường đều mang những đặc trưng riêng. Vì thế khi đến Việt Nam, tôi đã tìm hiểu về chặng đường công ty gắn bó tại đây, nhu cầu của thị trường và sản phẩm Sanofi.

Tôi lấy ví dụ, bệnh tiểu đường tạo gánh nặng cho nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, nhưng người dân chưa nhận thức tốt về bệnh. Từ đó chúng tôi xây dựng hệ sinh thái giải pháp xoay quanh bác sĩ, bệnh nhân... giúp đẩy lùi bệnh hiệu quả tại nhiều quốc gia và đang từng bước triển khai tích cực tại Việt Nam. 

# Kỷ niệm nào khiến ông nhớ nhất khi làm việc tại Sanofi?

- Tôi có nhiều kỷ niệm ấn tượng với công ty, trong đó đáng nhớ nhất là chuyến đi Nam Phi hai năm trước. Tại khu vực rộng lớn cách thành phố Johannesburg 4 giờ lái xe, nơi có nhiều trẻ em mồ côi bởi căn bệnh AIDS. Chúng tôi đã cải tạo một mảnh đất trống thành sân chơi cho trẻ em có thể vui chơi và học tập. Công việc được tiến hành trong vỏn vẹn 6 tiếng, nhưng đã hiện thực ước mơ cho các em nhỏ, đồng thời là trải nghiệm khó quên với tôi.

Gắn bó với Sanofi 21 năm là chừng ấy thời gian tôi tham gia nhiều hoạt động vì cộng đồng do Tập đoàn thực hiện. Khi giúp đỡ những người kém may mắn, tôi hiểu hơn về mục đích sống của bản thân.

# Lý do nào khiến ông đồng hành cùng Sanofi trong hơn 2 thập niên?

- Là một dược sĩ, tôi tự hào được là một phần của Sanofi. Tập đoàn đã nỗ lực đem những sản phẩm góp phần cải thiện sức khoẻ và cuộc sống đến với mọi nhà ở khắp nơi trên thế giới.

Ngoài ra, tại đây, tôi thấy được sự nhiệt huyết cùng tinh thần luôn sẵn sàng của đồng nghiệp. Họ giống như những người bạn đồng hành lan tỏa năng lượng tích cực và tận tâm, truyền cảm hứng cho tôi mỗi ngày, cùng nhau đóng góp cho Tập đoàn.

Tại Sanofi, môi trường làm việc đề cao sự đa dạng về dân tộc, giới tính, vùng miền, quốc gia và cả cá tính của mỗi thành viên. Văn hóa công ty là phát triển con người, nên những người có năng lực luôn được trao cơ hội.

Chúng tôi đang xây dựng chương trình "Kế hoạch phát triển tài năng", trong đó đưa người trẻ có năng lực đến làm việc, phát triển dự án tại quốc gia khác trong 6 tháng. Các bạn trẻ sẽ được học hỏi, lăn xả vào những trải nghiệm mới, cùng vượt qua thách thức... Đây cũng là hành trình mà tôi từng trải qua. Việc trải nghiệm, tương tác đa văn hoá và những môi trường khác nhau là cách nhanh nhất để học hỏi kiến thức và trưởng thành.

# Định hướng phát triển của Sanofi Việt Nam trong thời gian tới là gì?

- Việt Nam là quốc gia đang phát triển, mở ra nhiều cơ hội và thử thách cho chúng tôi. Tuy nhiên, Sanofi Việt Nam có sức mạnh nội lực dồi dào. Công ty có đội ngũ nhân sự tận tâm, với trình độ chuyên môn đa dạng, danh mục sản phẩm phong phú, cùng sự hỗ trợ từ Tập đoàn ưu tiên đầu tư nhà máy sản xuất. Bên cạnh đó, ngành y tế Việt Nam cũng đang phát triển tốt, góp phần cải thiện đời sống cho người dân ở mọi độ tuổi. Mục tiêu ưu tiên của Sanofi là tiếp tục đồng hành cùng các chương trình chăm sóc sức khỏe của Chính phủ trong thời gian tới.