Thứ hai, 29/4/2019, 10:40 (GMT+7)

Cầu Vàng không chỉ là "một pha ăn may" của du lịch Việt Nam mà còn mang trong mình những hoài bão lớn lao về việc vươn tầm thế giới.

Khởi nguồn từ nhu cầu kết nối cảnh quan từ ga Marseille tới vườn Thiên Thai và vườn hoa Le Jardin D’Amour của khu du lịch Bà Nà Hills, cầu Vàng trở thành hiện tượng toàn cầu của du lịch Việt Nam.

Đằng sau thành công ấy là một hành trình đặc biệt. Những hiệu ứng bất ngờ từ cầu Vàng cũng dự báo nhiều tín hiệu tươi sáng cho ngành du lịch Việt Nam trong tương lai.

"Cầu Vàng là cây cầu duy nhất tại Đà Nẵng không bắc qua dòng sông nào, mà ngược lại, còn tọa lạc trên đỉnh núi cao, với thiết kế ấn tượng như một dải lụa vàng được rút ra từ lòng núi và nâng đỡ bởi đôi bàn tay khổng lồ", Ông Ngô Quang Vinh, giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng mô tả về cầu Vàng.

Cây cầu đặc biệt ở "thành phố của những cây cầu" nằm trong khu du lịch trên đỉnh Bà Nà. "Thách thức đầu tiên của chúng tôi khi xây dựng cầu Vàng là chủ đầu tư yêu cầu phải giữ lại toàn bộ hệ thống cây xanh bên dưới vực, hạn chế tối thiểu những tác động vào địa hình và cảnh quan thiên nhiên", KTS Phạm Thị Ái Thủy - Phó Giám đốc TA Landscape & Architecture - đơn vị thiết kế và thi công cầu Vàng kể lại.

Nằm ở độ cao 1.414 mét so với mực nước biển, cầu Vàng được thiết kế ấn tượng gợi lên hình ảnh "bàn tay khổng lồ của các vị thần kéo một sợi chỉ vàng ra từ ngọn núi".

Tháng 6/2018, cầu Vàng mở cửa đón khách sau một năm thiết kế và thi công. Cầu gồm 8 nhịp, 7 trụ và 2 mố với tổng chiều dài 150 m. Bề rộng toàn bộ cầu là 5 mét, trong đó phần mặt cầu dành cho người đi lại rộng 3 mét, hai bồn hoa mỗi bên rộng 1 mét. Kết cấu móng mố trụ cầu bằng bê tông cốt thép, các trụ cầu và chân nhện được làm bằng thép ống. Kết cấu nhịp bằng hệ thống dầm thép chữ I liên kết với nhau theo dạng khung chắc chắn.

Vỏ cầu được ốp thép tấm sơn nhũ vàng phối hợp với lan can bằng inox mạ titan vàng bóng, tạo hiệu ứng sáng rực trước ánh sáng mặt trời. Mặt cầu được lát bằng gỗ kiền kiền tự nhiên. Đây là loại gỗ rất bền ngoài không khí, không bị mối mọt. Với thiết kế và chất liệu như vậy, công trình đảm bảo tính bền vững trước mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt tại Bà Nà.

Đôi bàn tay với khung làm bằng lưới thép có vẻ bề ngoài như những tảng đá rêu phong. Thật tế, các nhà thiết kế đã tạo ra bộ khung xương bàn tay và phủ bằng lưới thép, sau đó, hoàn thành với sợi thủy tinh chất lượng cao và trang trí lên để hoàn tất.

Ở độ cao hơn 1.000 m, bình minh lên, cầu Vàng lấp lánh trong nắng mới. Chiều tà, cả cây cầu chìm trong lưng chừng mây, du khách như bước đi trong một khung cảnh thần tiên. Về ý tưởng, thiết kế lẫn cảnh sắc, cầu Vàng được đánh giá là công trình "vô tiền khoáng hậu" của Việt Nam và thế giới.

Ngay khi mở cửa đón khách, cầu Vàng nhanh chóng phủ sóng khắp mạng xã hội. Jason Goh, một du khách Malaysia đã bỗng dưng nổi tiếng chỉ sau một đêm nhờ đăng bức ảnh chụp cầu Vàng trên Instagram. Truyền thông quốc tế cũng ngay lập tức dồn sự chú ý về Việt Nam.

Tạp chí Time dí dỏm mô tả về cầu Vàng: "Hai bàn tay bằng đá khổng lồ vươn ra từ dãy núi ở Miền Trung Việt Nam trông có vẻ già nua và giống như một tàn tích từ thời cổ đại. Nhưng đừng bị đánh lừa: đó là mạng lưới dây kim loại và sợi thủy tinh được dùng để hỗ trợ cho một cây cầu đi bộ đáng kinh ngạc vừa mới được khánh thành vào tháng 6... 

...Cây cầu dài 150 m đem đến cho du khách nhiều không gian để tận hưởng phong cảnh hữu tình, ấn tượng. Đó là một nỗ lực để thu hút thêm nhiều khách du lịch đến với thành phố". 

Cầu Vàng cũng nằm trong top đầu danh sách "100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới năm 2018" chỉ sau hai tháng ra mắt.

Còn New York Times nói: "Từ trên các vách đá xuất hiện một đôi bàn tay khổng lồ nâng đỡ một sợi chỉ vàng, như thể chính ngọn núi đã mọc ra đôi bàn tay vậy".

Ngay sau một tháng ra mắt, tờ nhật báo nổi tiếng nước Anh, Guardian, đã vinh danh cầu Vàng trong "top 10 cây cầu có kiến trúc độc đáo và đẹp nhất thế giới".

Tờ tin tức Huffington Post của Mỹ khẳng định đây là "Cây cầu thú vị nhất từng thấy", trong khi Independent cho rằng cầu Vàng là "một trong 10 cây cầu độc lạ không thể tin nổi trên thế giới".

Báo CNN mô tả: "Cầu Vàng là một cây cầu nhỏ hẹp bao quanh sườn núi, được nâng đỡ trên đôi bàn tay cũ kỹ, rêu phong. Cây cầu được thiết kế như đôi bàn tay Phật nâng dải vàng. Công trình mở lối đi trên mây, giữa lưng chừng núi cho du khách, trở thành điểm đến rất thu hút khách du lịch trong thời gian qua".

Hai tờ báo nổi tiếng khác là Bored PandaUnilad ví cầu Vàng giống như một cảnh đời thực của bộ phim bom tấn "Chúa tể những chiếc nhẫn"

Thậm chí, Guardian cho biết chính quyền xứ Wales đang xem xét đề xuất xây dựng một cây cầu mới trị giá 130 triệu bảng Anh trên eo biển Menai. Cây cầu này có kiến trúc đặc biệt khi được nâng đỡ bởi "một gã khổng lồ xứ Wales" huyền thoại.

Mới đây, hình ảnh cầu Vàng cũng bất ngờ xuất hiện trên quảng trường Thời Đại (Mỹ) khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Trong những phân tích sâu về hiện tượng du lịch cầu Vàng, nhiều chuyên gia khẳng định, đây không phải là một "pha ăn may" của du lịch Việt Nam.

Bởi trước đó, ngay tại Đà Nẵng, Sun Group, chủ đầu tư của cầu Vàng đã nhiều lần nhắc đến ước mơ biến "con đường di sản miền Trung" thành trung tâm du lịch của cả nước và vươn mình ra thế giới bằng những công trình đẳng cấp.

Đầu tiên là InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, 4 năm liền (2014-2017) được World Travel Awards vinh danh "khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới".

Kiến trúc mang đậm tính nghệ thuật, kết hợp nhuần nhuyễn giữa tinh hoa văn hóa truyền thống và hiện đại đã đưa khu nghỉ dưỡng 5 sao tọa lạc bên bán đảo Sơn Trà trở thành điểm đến yêu thích của các nhà tài phiệt và người nổi tiếng quốc tế.

Ở mảng giải trí, Sun World Ba Na Hills là khu du lịch hàng đầu Việt Nam do Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam vinh danh suốt 4 năm qua.

Khu du lịch trên sở hữu tuyến cáp treo đạt kỷ lục Guinness thế giới đưa du khách tận hưởng không gian Làng Pháp cổ kính trên đỉnh Bà Nà, mở ra một không gian âm nhạc và lễ hội đẳng cấp, chuỗi nhà hàng độc đáo với hàng trăm món ẩm thực trứ danh cùng dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế. Nơi đây từ lâu đã được du khách trong và ngoài nước ví như một "Disneyland" tại Việt Nam.

Với những thành tựu trên, cầu Vàng được coi như một bước tiến dài trên hành trình chinh phục thế giới. Những chiến lược phát triển cảnh quan trên đỉnh Bà Nà được kỳ vọng sẽ góp phần kiến tạo chuỗi dịch vụ du lịch chất lượng cao tại Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung, bằng những khu vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng mang đẳng cấp quốc tế.

Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương đồng chủ trì. Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), Báo điện tử VnExpress và Tập đoàn IEC phối hợp tổ chức.

Du lịch là một trong những chủ đề được thảo luận tại Diễn đàn năm nay, với sự đồng hành của Tập đoàn Sun Group.

Xem thông tin Diễn đàn tại đây.