Thứ năm, 19/12/2019, 09:00 (GMT+7)

30 năm Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam 

Sau gần 30 năm thành lập, toàn hệ thống quỹ các cấp đã vận động được hơn 6.800 tỷ đồng, giúp đỡ hơn 32 triệu lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn.

Các hoạt động hỗ trợ trẻ em của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam được thể hiện qua 14 chương trình tiêu biểu như: Nụ cười trẻ thơ, Vì ánh mắt trẻ thơ, Phẫu thuật dị tật vận động, Bảo trợ dài hạn, Học bổng cùng em đến trường, Phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật, Hỗ trợ xây dựng và sửa chữa trường, lớp học...

"Vì trái tim trẻ thơ"

Nguyễn Dương Quý khi mới phẫu thuật
dị tật hở vòm miệng 

"Vì trái tim trẻ thơ" là một trong những hoạt động đầu tiên của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, do Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình phát động năm 2002, nhằm kêu gọi cộng đồng hỗ trợ kinh phí cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh. Đến nay, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam hỗ trợ kinh phí phẫu thuật gần 2.000 trẻ em, với tổng kinh phí hơn 80 tỷ đồng. Hệ thống Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp cũng phẫu thuật cho gần 20.000 trẻ em, trong đó có những em phải phẫu thuật bốn lần.

Nguyễn Dương Quý (sinh năm 2003) là một trong hàng nghìn trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh được Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam hỗ trợ phẫu thuật miễn phí. Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo tại xã Trung Môn, tỉnh Tuyên Quang, lên 6 tuổi, Quý không thể đến trường hòa nhập cùng các bạn vì bệnh tim bẩm sinh khiến em không được chạy nhảy, nô đùa; dị tật hở vòm miệng từ khi mới chào đời khiến em gặp nhiều khó khăn trong ăn uống, sức khỏe cũng như phát âm... Với nguồn thu nhập hàng tháng của gia đình chỉ hơn một triệu đồng - trông cậy vào cửa hàng sửa xe máy nhỏ, nhà đi thuê, nhìn đứa con cận kề với cái chết, bố mẹ Quý chỉ biết khóc. 

Nguyễn Văn Quý ước mơ sau này sẽ trở thành bác sĩ, cứu giúp các em bị tim bẩm sinh và hở hàm ếch.

Như một câu chuyện cổ tích, nhờ chương trình "Vì trái tim trẻ thơ", Quý đã được Công ty Sunny Korea của Hàn Quốc tài trợ phẫu thuật tim cho em tại Hàn Quốc năm 2006-2007 và phẫu thuật vòm miệng năm 2016. Sau nhiều lần phẫu thuật, hiện Quý học lớp 7, được hòa nhập cộng đồng với trái tim khỏe mạnh, khuôn mặt sáng.

"Chương trình Vì trái tim trẻ thơ đã đem lại sự sống cho trẻ em bị mắc bệnh tim bẩm sinh, cũng như niềm hạnh phúc lớn cho cha mẹ, gia đình. Đến nay chương trình đã được xã hội hóa hoàn toàn trên toàn quốc", ông Hoàng Văn Tiến, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam cho hay.

"Nụ cười trẻ thơ"

Từ năm 1997, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam xây dựng và triển khai chương trình hỗ trợ kinh phí phẫu thuật cho 30.657 trẻ em bị mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng. 

Ngoài ra, Quỹ còn vận động nhà tài trợ hỗ trợ kinh phí để trị liệu cho trẻ em sau phẫu thuật giúp các em luyện phát âm, nâng cao hiệu quả của quá trình điều trị, sớm hoà nhập cộng đồng. 

Chương trình bảo trợ dài hạn

Chương trình trao học bổng dài hạn tại Hà Nam.

Từ năm 2000-2001, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam triển khai chương trình Bảo trợ dài hạn dành cho trẻ em (học lực khá trở lên) mồ côi hoặc có cha, mẹ bị tàn tật, mất sức lao động. Trẻ em nhận hỗ trợ đỡ đầu đến khi đủ 16 tuổi hoặc có độ tuổi cao hơn theo yêu cầu nhà tài trợ. Trong quá trình nhận hỗ trợ (3-6 triệu đồng một năm), trẻ em cam kết không bỏ học, luôn giữ học lực khá trở lên. Đến nay, cả nước có 1.467 lượt trẻ em nhận hỗ trợ và bảo trợ dài hạn. Tống Viết Phi Hùng (sinh năm 1978) là một trong những trường hợp điển hình.

Tống Viết Phi Hùng sinh trưởng trong một gia đình nghèo có bốn anh chị em tại ấp Quảng Biên, xã Quảng Tiến, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Hùng liệt chân từ nhỏ, bố bị bệnh tim nên gia đình càng khó khăn. Mặc dù khuyết tật, Hùng luôn khao khát cắp sách tới trường như các bạn cùng trang lứa, nhưng phần vì gia đình không có điều kiện, nên hàng ngày bố của Hùng đã dạy cho anh những kiến thức, kỹ năng... như các bạn được học ở trường. 

Một lần, nhân dịp có đợt thi lớp 5 xóa mù chữ của tỉnh, Hùng đăng ký và xuất sắc vượt qua kỳ thi, được đặc cách học luôn lớp 6. Năm lớp 9, Hùng bắt đầu nhận học bổng của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam cấp thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Đồng Nai. Với ý chí quyết tâm, Hùng đã vượt khó liên tục đạt học sinh giỏi trong các năm học và được tuyển thẳng vào Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM (Khoa Toán - Tin). Hiện anh tốt nghiệp Tiến sĩ Đại học Wayne State của Mỹ (học bổng toàn phần), đã có gia đình riêng, đang giảng dạy bộ môn Đại số tại Khoa Toán-Tin học, Trường Đại học KwaZulu-Natal của Nam Phi. Hàng tháng, anh đều gửi tiền về nuôi dưỡng bố mẹ và mong muốn khi có điều kiện sẽ giúp đỡ trẻ em Việt Nam, đặc biệt những bạn nghèo, khuyết tật, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Học bổng cùng em đến trường

Để giúp các trẻ em có nguy cơ bị bỏ học do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, năm 2012, theo sáng kiến của nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan - nguyên Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, chương trình học bổng "Cùng em đến trường" đã được triển khai và nhận sự hưởng ứng của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Qua hơn 6 năm, hơn 14.402 lượt trẻ em hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trong toàn quốc nhận học bổng (mỗi suất học bổng trị giá từ 1 triệu đến 3 triệu đồng). 

Hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỷ

Tự kỷ hay rối loạn phổ tự kỷ đều là một nhóm các rối loạn phức tạp trong sự phát triển của não bộ. Với chương trình Hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỷ, từ năm 2016 đến nay, Quỹ đã hỗ trợ phục hồi chức năng cho 220 trẻ em tự kỷ tại các trung tâm can thiệp và có kết quả tích cực.

Ngoài ra, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam còn phối hợp với Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) khởi xướng dự án"Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam" trong 5 năm (2018 - 2022). 

Hiện, Dự án đã xuất bản bộ tài liệu hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỷ và đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ nòng cốt (giảng viên nguồn) về tuyên truyền và hỗ trợ trẻ em tự kỷ. Quỹ cũng đang phối hợp với cộng đồng cha mẹ có con tự kỷ thống kê số lượng và kêu gọi tài trợ để tái bản và phát hành trong năm 2020.

Hỗ trợ xây dựng điểm trường, lớp học tại vùng khó khăn

Để giúp trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn có trường, lớp khang trang, đảm bảo điều kiện học tập, ngay từ ngày đầu thành lập, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã xây dựng kế hoạch vận động nhà tài trợ hỗ trợ kinh phí xây dựng điểm trường và sửa chữa lớp học. Hiện Quỹ hỗ trợ xây dựng hơn 30 trường học và 310 lớp học, mỗi công trình có giá trị từ một đến năm tỷ đồng, giúp 55.695 trẻ em được hưởng lợi.

Hỗ trợ xây dựng nhà nội trú

Hiện nay, nhiều học sinh miền núi vẫn phải sống trong những căn lều tạm, đặc biệt là các trường bán trú dân nuôi. Để giúp các em có điều kiện được bám trường, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã chủ động khảo sát, xây dựng 6 công trình nhà ở nội trú (Thanh Hóa, Bắc Kạn, Hà Giang, Cao Bằng, Nghệ An, Lai Châu), mỗi công trình có giá trị từ 2,5 đến 5 tỷ đồng, giúp gần 1.000 lượt trẻ em hưởng lợi. Qua dự án này, các em đã được sống trong ngôi nhà nội trú khang trang, tiện nghi với nhiều công trình phụ trợ: nhà tắm, khu vệ sinh, khu bếp ăn, góp phần giảm tỷ lệ học sinh bỏ học.

Ngoài ra, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam còn có nhiều chương trình hỗ trợ trẻ em khác như: Trang bị chương trình Giáo dục sớm KidSmart; chương trình Hỗ trợ xe lăn cho trẻ em khuyết tật; Hỗ trợ cặp phao cứu sinh cho các em học sinh ở các vùng sông nước, vùng hồ, vùng hay bị lũ lụt (góp phần tích cực vào công tác phòng ngừa và ngăn chặn nạn đuối nước cho trẻ em, thực hiện quyền được bảo vệ); Hỗ trợ điểm vui chơi; Hỗ trợ công trình nước sạch; Hỗ trợ trẻ em tham gia các sự kiện...

Phó Chủ tịch nước gặp gỡ các doanh nghiệp vì trẻ em Việt Nam tại TP HCM.

Đánh giá hiệu quả của công tác huy động nguồn lực và đầu tư trợ giúp trẻ em, ông Hoàng Văn Tiến, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam cho biết: "Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam được thành lập với mục đích vận động nguồn lực để cùng ngân sách nhà nước hỗ trợ sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Quỹ đã làm tốt vai trò cầu nối giữa nhà tài trợ - những tấm lòng vàng đến với trẻ em Việt Nam có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn". 

Hiện Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam chủ động phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức sự kiện truyền thông để kêu gọi cộng đồng tham gia các hoạt động của Quỹ. Trang web của Quỹ thường xuyên cập nhật các thông tin về hoạt động của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Quỹ bảo trợ trẻ em địa phương. Các ấn phẩm truyền thông đã được thiết kế bằng nhiều thứ tiếng Việt, Anh, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc và tuyền truyền tại các hội thảo, hội nghị, hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế. "Công tác tuyên truyền đã có tác dụng thay đổi nhận thức, hành vi của xã hội đối với việc huy động nguồn lực cho công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em - hỗ trợ thực hiện quyền trẻ em", ông Hoàng Văn Tiến khẳng định.

 Tập thể nhân viên, cán bộ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, trong đó, ông Hoàng Văn đứng giữa hàng dưới (áo đen).

Chia sẻ về các hoạt động sắp tới của Quỹ, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam cho biết, năm 2020 đánh dấu 30 năm Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á và là nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước Quốc tế về Quyền trẻ em. Hưởng ứng sự kiện này và nhân dịp Tết Canh Tý, Quỹ sẽ tổ chức truyền hình trực tiếp chương trình "Mùa xuân cho em" lần thứ 13 trên kênh VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam vào tối ngày 5/1/2020 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình với mục đích tuyên truyền các hoạt động của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam nhằm lan tỏa tình yêu thương trong cộng đồng xã hội đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Việt Nam, đồng thời tri ân các cá nhân, đơn vị đã có những đóng góp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong thời gian qua và tiếp nhận sự đóng góp của các tổ chức và cá nhân hỗ trợ cho trẻ em Việt Nam năm 2020 và những năm tiếp theo.

"Tại chương trình 'Mùa xuân cho em' lần thứ 13, chúng ta sẽ được lắng nghe tiếng nói và mơ ước của những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, cùng theo chân Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam khám phá hành trình ước mơ và hiện thực hóa ước mơ của các em nhỏ thiệt thòi. Theo chân những em nhỏ vùng cao, những cô cậu học trò người dân tộc Dao, Tày, Kor... đến những điểm trường, vùng khó khăn đang nuôi dưỡng những ước mơ giản dị của các em", ông Hoàng Văn Tiến cho hay.

Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam là quỹ duy nhất của Nhà nước thành lập từ ngày 4/5/1992 theo Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (nay là Luật Trẻ em 2016), Theo điều 95, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam có chức năng vận động sự đóng góp tự nguyện của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, viện trợ quốc tế và hỗ trợ của ngân sách nhà nước trong trường hợp cần thiết để thực hiện các mục tiêu về trẻ em được nhà nước ưu tiên. Sau 30 năm thành lập và sự thay đổi các cơ quan chủ quản, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam dần hoàn thiện và phát triển với Hội đồng Bảo trợ gồm những người uy tín, tâm huyết với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, ngoài ra còn có sự tham gia của một số nhà khoa học, doanh nhân có uy tín trong nước.

Nguyễn Phượng

Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam

Địa chỉ: Số 35 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội

Điện thoại: (8424) 37333094/37470037 Fax: 8424 38438537

Hotline: 092 9999 999

TK tiền Việt: 001.0.00.0000355; TK ngoại tệ: 001.0.37.0002165

Tại: Sở giao dịch ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam

Email: quytreemvn@gmail.com/Website: http://www.nfvc.org.vn