Sau thành công của phim “Hoàng Phi Hồng” cách đây hơn 10 năm, bộ đôi đạo diễn Từ Khắc và diễn viên Lý Liên Kiệt lại mang đến cho chúng ta một cái nhìn mới hơn về thể loại phim võ thuật qua tác phẩm mới nhất mang tên “Long môn phi giáp” (The Flying Swords And Dragon Gate).
Phim mở đầu bằng cảnh đánh nhau giữa Lưu Gia Huy và Lý Liên Kiệt, tạo được bất ngờ và thích thú cho người xem bằng những pha tung hứng đẹp mắt. Hiệu ứng 3D cũng được phát huy rõ rệt nhất ngay từ những phút này, làm người xem có cảm giác các vật thể như muốn bay trúng vào mặt mình.
Châu Tấn trong phim "Long Môn Phi Giáp". |
Với cách tạo hình khá ấn tượng: đôi chân mày xếch, làn da thoa phấn trắng bệch, ánh mắt lạnh lùng và giọng nói sắc sảo cùng với khả năng diễn xuất, nên dù chỉ xuất hiện có vài phút đầu trong phim nhưng vai diễn của Lưu Gia Huy cũng đã thực sự tạo điểm nhấn khá tốt.
Mặc dù bộ phim được đánh giá khá tốt nhưng theo tôi, thời lượng và nội dung của một bộ phim luôn là hai yếu tố mà các nhà làm phim phải chú ý hàng đầu vì nó gắn kết chặt chẽ song song với nhau.
Tuy nhiên, Từ Khắc và êkíp làm phim đã phí phạm hơn 2 tiếng đồng hồ chỉ để khoe kỹ xảo và công nghệ 3D. Không thể phủ nhận rằng hiệu ứng 3D trong phim khá tốt và rõ nét đến từng chi tiết, nhưng nội dung quá rời rạc, nhàm chán và thiếu tính logic khiến người xem đang tưởng như mình đang xem một bộ phim “khoa học viễn tưởng của Mỹ pha trộn võ thuật Trung Hoa”.
Thêm nữa, cảnh bão cát ở sa mạc được cho là quá “giả”, dòng cát chưa được mềm mại và uyển chuyển. Cộng thêm một số cảnh đấu kiếm quay quá nhanh, gian lận góc máy làm người xem nhức mắt và không bắt kịp hình ảnh trong phim. Tôi khá thất vọng về những điều này.
Vai diễn của Lý Liên Kiệt cũng không được khai thác chiều sâu gì nhiều về nội tâm, chỉ có cảnh đấu kiếm, bay lượn của Triệu Hoài An là khá đẹp mắt. Đất diễn quá ít đã làm cho Châu Tấn xuất hiện khá mờ nhạt trong phim này, mặc dù vị trí của cô ấy ở Châu Á khi đặt lên bàn cân không kém cạnh gì Angelina Jolie ở Hollywood. Nhưng dù sao thì Châu Tấn cũng đã lột tả được khá trọn vẹn tâm lý và tình cảm phức tạp của nhân vật Lăng Nhạn Thu.
Phân cảnh đoạn phim cô tì nữ mang thai giả vờ tình cảm với Triệu Hoài An để làm cho Lăng Nhạn Thu ghen tuông được cho là một trong những tình tiết vớ vẩn và “cải lương” nhất trong phim. Diễn xuất quá gượng gạo, cứng nhắc của hai diễn viên làm cho cuộc tình giữa Triệu Hoài An và Lăng Nhạn Thu dễ bị bão cát chôn vùi trong dĩ vãng và cũng dễ dàng trôi đi trong tâm trí người xem.
Nhân vật nãy giờ tôi chưa nhắc tới đó chính là vị quan thái giám ở Tây Xưởng tên là Vũ Hoa Điền do nam diễn viên Trần Khôn thể hiện. Tôi muốn nói sau cùng là vì đây là nhân vật khiến tôi ấn tượng nhất. Ở phim này, Trần Khôn đã đóng đúp hai vai là thái giám Vũ Hoa Điền và thủ lĩnh mật thám Phong Lý Đao. Và anh ấy đã diễn khá tròn vai, thể hiện nội tâm rất tốt.
Vai Phong Lý Đao thì không có gì để bàn vì nó quá đỗi bình thường và tạo “vui vui” cho bộ phim mà thôi. Điều đáng nói là tôi thực sự “nổi gai óc” trước vẻ mặt tàn ác và thần thái nham hiểm của vị thái giám Vũ Hoa Điền. Chỉ cần sử dụng ánh mắt và cơ mặt thôi mà Trần Khôn đã lột tả được hết con người thâm độc của một vị hoạn quan độc ác, hám danh lợi.
Từng bước đi chầm chậm như đang rình mò, cách luyến láy giọng nói, ánh mắt nhìn như xé toạc không gian, cử chỉ khó đoán thể hiện trong phim được xem là sự đột phá mới trong diễn xuất của Trần Khôn. Thành công của một diễn viên là phải khiến cho khán giả có cùng cảm xúc với nhân vật. Khi xem phim, rõ ràng là tôi quá ghét nhân vật Vũ Hoa Điền nhưng đồng thời rất sợ hãi trước thần thái của hắn ta. Tôi thật sự khâm phục diễn xuất của anh ấy. Đây cũng chính là điểm ấn tượng nhất của bộ phim.
Kết lại, đây là một bộ phim đáng để xem. Thứ nhất, đây là một tác phẩm mới của đạo diễn Từ Khắc – một trong năm đạo diễn có công lớn trong việc nhào nặn, đưa điện ảnh Trung Hoa đến với rộng rãi thế giới, bên cạnh: Trương Nghệ Mưu, Vương Gia Vệ, Ngô Vũ Sâm và Trần Khải Ca, thì phim của Từ Khắc luôn tạo được cho mình một vị trí nhất định.
Thứ hai, “Long môn phi giáp” cũng là bộ phim võ thuật châu Á đầu tiên sử dụng công nghệ 3D cộng với kỹ xảo và những màn võ thuật đẹp mắt. Thứ ba, diễn xuất của Trần Khôn kết hợp với các phân cảnh đấu kiếm, bay lượn chuyên nghiệp của Lý Liên Kiệt chắc chắn sẽ làm hài lòng những ai yêu thích thể loại phim võ thuật.
Và điều cuối cùng, và cũng là lý do quan trọng nhất, đó là những phim về võ thuật Trung Hoa luôn khai thác về nền văn hóa, lịch sử vô tận của Trung Quốc. Mỗi bộ phim cho dù hay hoặc dở thì nó luôn mang một màu sắc, một phong thái khác nhau không bao giờ trùng lặp.
Nhưng điểm chung là mỗi bộ phim luôn mở ra trước mắt người xem một trang kiến thức hữu ích, giúp chúng ta có cái nhìn tổng quát hơn về nhiều lĩnh vực trong xã hội, trong cuộc sống và cả trong tình yêu. Hy vọng rằng những ai yêu thích điện ảnh sẽ có chung những suy nghĩ giống như tôi.
Huỳnh Minh Mẫn
Viết cảm nhận "Long Môn Phi Giáp" và nhận vé xem phim Tết Công ty BHD dành tặng độc giả VnExpress tại Hà Nội và TP HCM 5 cặp vé xem bộ phim Việt chiếu Tết nguyên đán năm nay - Lệ phí tình yêu - có sự tham gia của Minh Hằng, Huy Khánh và Ngọc Quyên. Độc giả bấm vào đây để gửi bài viết về báo VnExpress, đặt tiêu đề email "Review Long Mon Phi Giap" (tiếng Việt không dấu). Vui lòng cung cấp đầy đủ địa chỉ, email và số điện thoại liên lạc. Hạn cuối nhận bài viết là hết chiều ngày 10/1. Ban biên tập sẽ tổng hợp lại và đưa những bài điểm phim chất lượng lên trang Điện ảnh của mục Văn hóa và mục Bạn đọc viết. Trong mỗi bài viết sẽ có phần chấm điểm. 5 độc giả có phần cảm nhận phim được chấm điểm cao nhất sẽ nhận được mỗi người một cặp vé. |