Bà Nguyễn Ngọc Hải Đường từng giành học bổng nghiên cứu và tốt nghiệp Thạc sĩ Khoa học loại xuất sắc C.A.P tại Đại học Quốc gia Singapore. Trước khi làm việc tại Amanotes, bà từng làm Giám đốc Điều hành tại Chợ Tốt, thị trường C2C lớn tại Việt Nam. Năm 2020, bà bắt đầu đảm nhận vị trí Giám đốc Âm nhạc tại Amanotes - startup phát triển các trò chơi âm nhạc cơ bản trên điện thoại như Magic Tiles 3, Tiles Hop, Dancing Road... Các ứng dụng này đã có hơn hai tỷ lượt tải trên toàn thế giới.
- Tại sao chị và Amanotes quyết định đầu tư phát triển một lĩnh vực khá mới như giáo dục âm nhạc trực tuyến?
- Tôi từng cho rằng sáng tạo âm nhạc chỉ dành cho những người có năng khiếu bẩm sinh. Nếu không có tài năng sẵn có, tôi hay nhiều người khác chỉ có thể dừng lại ở việc thưởng thức, rất khó để tập chơi một nhạc cụ hay trình diễn tiết mục nào đó.
Quan điểm này theo tôi suốt nhiều năm, đến một ngày, tôi được lắng nghe chia sẻ của một người bạn: "Tôi không phải là một thiên tài âm nhạc, nhưng chẳng có lý do khiến tôi lại không được thử học cả". Lúc đó, tôi chợt nhận ra, chúng ta không cần là một nhạc công chuyên nghiệp, điều quan trọng nhất là cảm giác thích thú và trải nghiệm đắm chìm trong âm nhạc của mỗi người.
Ở góc độ Amanotes, chúng tôi ước tính thị trường giảng dạy và học tập nhạc cụ toàn cầu khá "màu mỡ" với giá trị khoảng 10,6 tỷ USD vào năm 2020. Thị trường này sẽ không ngừng phát triển với các phương pháp tiếp cận đa dạng nhằm cung cấp nhiều giá trị nhất cho những người ham học hỏi.
Sau thời gian gắn bó, chúng tôi chọn giáo dục âm nhạc trực tuyến để tiếp tục việc phát triển hệ sinh thái âm nhạc tương tác. Điều này bắt nguồn từ những trở ngại vốn có của lĩnh vực này như thành kiến về tính hiệu quả ; hình thức học tập âm nhạc hợp làm trực tiếp hơn bởi sự thân quen và khả năng tương tác hay giới hạn về mặt công nghệ, cơ sở dữ liệu.
Tuy nhiên, đội ngũ nhân sự chất lượng cao của Amanotes đã nghiên cứu trong nhiều năm, kết hợp với tốc độ phát triển "thần tốc" của khoa học về AI âm thanh và hình ảnh, chúng tôi tin những rào cản này sẽ được tháo bỏ trong tương lai gần. Amanotes cũng đã có những kết quả tích cực nhất định.
- Chị nghĩ sao về nhận định "giáo dục âm nhạc trực tuyến là công cụ hữu hiệu giúp việc tiếp cận âm nhạc được bình đẳng với tất cả mọi người"?
- Tôi đồng ý với nhận định trên. Theo một số nghiên cứu của Amanotes, việc học tập âm nhạc của mọi người hiện nay gặp trở ngại bởi ba vấn đề: tiến độ chậm, tốn thời gian và chi phí cao. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều người yêu âm nhạc không thể tiếp cận với việc học âm nhạc, đặc biệt là người trưởng thành - đối tượng có quỹ thời gian eo hẹp và nhiều mối bận tâm khác.
Để giải quyết vấn đề này, Amanotes mong muốn đưa ra một giải pháp công nghệ dựa trên AI với các tính năng cốt lõi như sau:
Đầu tiên, về hệ thống đánh giá, đề xuất, chúng tôi phát triển tính năng gợi ý bài hát theo sở thích và bài học theo trình độ của người dùng. Thứ hai, Amanotes xây dựng mô hình học tập tiết kiệm thời gian, phân nhỏ các nội dung học tập với dung lượng lớn để giúp người dùng dễ tiếp thu, tránh cảm giác nhàm chán. Cuối cùng, chúng tôi xây dựng theo mô hình "chơi mà học", tức chuyển các kiến thức cần học thành trò chơi giúp tăng tương tác, đồng thời, kích thích việc tiếp thu kiến thức.
Từ đó, Amanotes kỳ vọng sẽ giúp mọi người, dù trẻ nhỏ hay trưởng thành, ở bất kỳ vị trí địa lý, điều kiện kinh tế nào... cũng có cơ hội tiếp cận, tương tác và sống với âm nhạc một cách bình đẳng.
- Amanotes có kế hoạch phát triển trong lĩnh vực vực giáo dục âm nhạc trực tuyến như thế nào?
- Amanotes thành lập năm 2014 với sứ mệnh đưa âm nhạc tương tác đến với người dùng toàn cầu. Bước sang năm thứ 8, song song với thế mạnh vốn có, Amanotes tiếp tục phát triển theo định hướng mới - giáo dục âm nhạc trực tuyến.
Trong 5 năm tới, Amanotes tiếp tục gắn liền với lĩnh vực âm nhạc với mục tiêu xây dựng hệ sinh thái âm nhạc tương tác, từ giải trí đến giáo dục hàng đầu thế giới. Ngoài các hoạt động thiên về giải trí như hiện tại, giáo dục sẽ là một bộ phận quan trọng trong giai đoạn này.
Dự kiến trong năm nay, chúng tôi sẽ mở rộng ở thị trường trò chơi bằng nhiều ứng dụng đổi mới hơn. Amanotes đang tập trung phát triển ứng dụng trò chơi âm nhạc tổng hợp (Music Game Hub) và sản phẩm học nhạc (Music Education App), phát hành bản thử nghiệm đầu tiên tại thị trường Bắc Mỹ. Hai sản phẩm này sẽ giúp Amanotes đưa trải nghiệm âm nhạc tương tác sâu và đa chiều hơn đến người dùng, đồng thời, bước đầu xây dựng hệ sinh thái âm nhạc tương tác (Interactive Music ecosystem).
Sự phát triển của chiến lược này cần phải được thực hiện từng bước: từ việc tìm ra cách thức tốt nhất để thu hút và giữ chân người dùng. Về lâu dài, Amanotes hướng đến việc phục vụ người dùng với đa dạng hình thức để mỗi cá nhân có thể trải nghiệm âm nhạc theo cách riêng. Chúng tôi cũng tham vọng phát triển một hệ sinh thái âm nhạc tích hợp nhiều công cụ khác nhau với mục tiêu tái khẳng định giá trị, tác động sâu đến người dùng, cũng như kết nối cộng đồng người cùng gu âm nhạc.
Thiên Min