Thứ tư, 24/4/2024, 08:00 (GMT+7)

Thu Thảo, một 9x đang sống tại TP HCM, nhớ như in khoảnh khắc tinh khôi khi được đón ánh nắng ban mai đầu tiên hé rạng giữa cánh rừng thông xanh thẳm tại Tà Năng – Phan Dũng, lắng nghe tiếng suối chảy róc rách, hay đơn giản là niềm vui khi chứng kiến hạt giống mỗi ngày mình vun tưới, chăm sóc đã nảy mầm ngoài ban công. Nhiều năm qua, cô gái trẻ đã theo đuổi lối sống Outdoor Living - trở về thiên nhiên, hướng tới những giá trị bền vững.

Không riêng Thảo, nhiều bạn trẻ cũng yêu thích cảm giác gắn kết với thiên nhiên, chuộng đi đến những khu vực yên tĩnh, để tái tạo năng lượng và dành thời gian thư giãn tinh thần, lắng nghe tiếng nói từ bản thể nguyên sơ bên trong mình.

Outdoor Living phổ biến trong giới trẻ bằng những tên gọi khác nhau, từ: lối sống bền vững, lối sống gần gũi thiên nhiên, lối sống xanh. Với họ, thời gian được thả mình tiếp xúc với tự nhiên là những khoảnh khắc mà họ luôn trân quý giữa cuộc sống hiện đại, gò bó và hối hả. Không chỉ tăng cường tối đa các hoạt động ngoài trời tràn năng lượng, họ chọn sống cùng thiên nhiên một cách trọn vẹn nhất khi thiết kế những ngôi nhà có không gian mở, ngập nắng và gió trời, dành nhiều khoảng nghỉ để màu xanh của cây cối hiện hữu nhiều nhất có thể trong nhà.

Mục đích của lối sống này giúp con người tái tạo lại thể chất và tinh thần sau những giờ làm việc căng thẳng. Chỉ cần ở nhà, họ vẫn có cảm giác trải nghiệm cuộc sống thiên nhiên trong lành - điều khoa học đã chứng minh giúp tăng sức đề kháng, và là liều thuốc tinh thần cho con người.

Theo các chuyên gia, một trong những lợi ích của Outdoor Living là việc có được nguồn năng lượng tích cực và không khí trong lành từ thiên nhiên tinh khiết.

Với tinh thần tôn trọng tính nguyên bản của thiên nhiên, những người theo phong cách sống này tìm và chọn những nơi thiên nhiên nguyên sơ, nơi đó họ có được những trải nghiệm sống thuần tự nhiên.

Ví như, trekking giữa một cánh rừng nguyên sinh, đắm mình trong làn nước trong vắt và ngắm nhìn những rặng san hô độc đáo, hay leo lên những đỉnh núi sừng sững nghìn năm. Những trải nghiệm tìm về tự nhiên đơn giản đó lại có thể làm giàu chất lượng sống của bạn.

Theo tạp chí BBC Science, cần 7 – 8 cây xanh (cây cao 12 m và nặng khoảng 2 tấn) để cung cấp đủ oxy cho một người trong vòng một năm.

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, điều con người có được từ lối sống gần với tự nhiên là cơ thể khỏe mạnh hơn, hệ hô hấp tốt hơn và giảm tỷ lệ mắc bệnh liên quan đến tim mạch.

Lợi ích của những không gian xanh với sức khoẻ thể chất cũng được các nhà khoa học chứng minh. Một nghiên cứu ở châu Âu cho kết quả: nếu sống trong môi trường xanh, cơ thể con người sẽ linh hoạt gấp 3 lần và giảm nguy cơ béo phì đến 40%.

Từ không gian sống chất lượng, Outdoor Living còn chú ý đến những hoạt động thể chất ngoài trời. Với trẻ nhỏ, hoạt động ngoài trời giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, hấp thụ vitamin D. Tiếp xúc với hệ sinh thái động - thực vật ngoài tự nhiên cũng giúp trẻ tăng kiến thức, trải nghiệm thực tế và nuôi dưỡng tình yêu thương với môi trường xung quanh mình.

Với người lớn, cuộc sống hiện đại xoay quanh môi trường công sở áp lực đã làm mất đi thời gian dành cho hoạt động ngoài trời để thư giãn và chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần. Do đó, việc lựa chọn không gian sống xanh giúp họ như được thiên nhiên chữa lành, tái tạo nguồn năng lượng sau một ngày làm việc bận rộn và truyền cảm hứng sáng tạo mỗi khi trở về nhà. Các nghiên cứu cho thấy chỉ cần đi bộ trong rừng (theo phương pháp tắm rừng kiểu Nhật - Shinrin Yoku) cũng đem lại những lợi ích cho huyết áp và tim mạch.

Một lý do chính khiến con người chọn Outdoor Living là sức khỏe tinh thần. Nghiên cứu cho thấy việc dành thời gian ngoài trời giúp giảm căng thẳng hệ thần kinh, tăng cường khả năng tiếp thu và cải thiện trí nhớ. Đặc biệt việc dành thời gian ở những không gian xanh (trong nhà lẫn ngoài trời) giúp con người giảm stress và trầm cảm, theo một nghiên cứu khoa học của Royal College of Psychiatrists năm 2017.

Không chỉ là hạnh phúc cá nhân, Outdoor Living còn mang tính kết nối cộng đồng.

Những người lớn chia sẻ từ những sở thích, hoạt động ngoài trời như đi bộ, trekking, chạy, đạp xe... đến những quan điểm chung về lối sống bền vững, từ đó hình thành một cộng đồng sống trách nhiệm. Cộng đồng đó trở thành nơi phát triển phù hợp cho trẻ em.

Mẹ thiên nhiên được ví như người thầy đầu tiên của những đứa trẻ. Trẻ em sớm được hình thành những thói quen tốt cho sức khỏe, biết yêu và trân trọng thiên nhiên, quan trọng hơn là thái độ sống cởi mở.

Đảo ngọc từng được WTA vinh danh là "hòn đảo có thiên nhiên hàng đầu thế giới", được đánh giá có đầy đủ tiêu chuẩn cho lối sống Outdoor Living. Đó là thiên nhiên và hoạt động ngoài trời phong phú.

Một chuyên gia đánh giá, hiếm có nơi đâu ở Việt Nam sở hữu địa hình thiên nhiên phong phú và nguyên sơ, lý tưởng cho cuộc sống Outdoor Living thuần chất hơn Phú Quốc. Những dãy rừng nguyên sinh xanh mướt, cụm biển đảo rộng lớn, bãi biển tự nhiên đa dạng với vẻ đẹp nguyên sơ. Vườn quốc gia Phú Quốc, Khu bảo tồn biển Phú Quốc chiếm hơn 2/3 diện tích tự nhiên là vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Kiên Giang.

Hòn đảo nguyên sơ này giúp con người không chỉ tĩnh tâm tận hưởng thiên nhiên một cách nguyên bản nhất mà còn có cơ hội trải nghiệm nhiều hoạt động cùng tự nhiên từ đạp xe đến bơi lội, từ leo núi, trekking đến ngắm san hô. Phú Quốc là "ngôi nhà" của vô vàn khám phá bất ngờ cho những ai thực sự muốn trải nghiệm cuộc sống chất lượng giữa thiên nhiên.

Lời mời gọi của thiên nhiên Phú Quốc và tâm huyết cho hành trình Outdoor Living ở Việt Nam cũng là động lực cho Meyland – một thành viên Tập đoàn Tân Á Đại Thành, tạo một không gian chuẩn gần gũi với thiên nhiên đầu tiên ở Phú Quốc và Việt Nam - Meypearl Harmony Phú Quốc.

Tận dụng lợi thế thiên nhiên bên Bãi Trường nguyên sơ, mỗi căn hộ ở Meypearl Harmony Phú Quốc là biểu tượng của lối kiến trúc xanh, thể hiện từ không gian mở khoáng đạt với hệ thống ban công diện tích lớn, hành lang kính trong suốt. Lối thiết kế này giúp đón tối đa ánh sáng tự nhiên và gió trời, không chỉ tạo nhiều không gian thư giãn và kết nối với biển trời, núi đồi xung quanh, mà còn giúp tiết kiệm năng lượng tiêu thụ trong ngôi nhà.

Với không gian trong căn nhà, những khoảng xanh của Meypearl Harmony Phú Quốc tạo nên sự ấm cúng và cảm giác bình yên cho những ai yêu thiên nhiên. Thiên nhiên hiện hữu trong từng góc nhỏ, từng thiết kế thông qua việc chọn lọc nội thất đầy tinh tế, sử dụng các chất liệu thân thiện môi trường như gỗ, đá tự nhiên, đặt để đầy tính nghệ thuật, mang đến cảm giác nghỉ ngơi cho thị giác và tâm trí.

Bên cạnh đó, giải pháp sống xanh được thiết kế cho toàn bộ khu đô thị như: hệ thống nước sạch, xử lý nước thải trước khi ra môi trường, năng lượng sạch, vật liệu sạch... nhằm đảm bảo một lối sống xanh, sạch, tinh khiết cho cộng đồng cư dân, cũng như bảo vệ tối đa môi trường sống trên đảo.

"Meypearl Harmony Phú Quốc là điểm đến cho những ai muốn thực sự theo đuổi một hạnh phúc bền vững từ thiên nhiên. Ở đây, con người chủ động đón nhận và hướng về thiên nhiên như một cách chăm sóc sức khỏe, nuôi dưỡng thể chất - tinh thần", đại diện chủ đầu tư kỳ vọng.

Còn với những cá nhân theo đuổi lối sống xanh như Thu Thảo, những hình dung về một cuộc sống gần gũi với thiên nhiên đang dần được hiện thực hoá tại đảo ngọc Phú Quốc. Sự xuất hiện của những dự án như Meypearl Harmony Phú Quốc giúp cô gái trẻ dễ dàng theo đuổi lối sống Outdoor Living, để sống vui, sống khoẻ hơn và lan toả những giá trị tích cực cho cộng đồng.

Nội dung: Hoài Phong