Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 2/5/2022, 14:13 (GMT+7)

Lợi ích của những cái ôm

Một cái ôm đơn giản cũng có thể cứu mạng. Vì vậy, lần tới nếu ai đó đang ôm bạn, hãy kéo dài thời gian một chút để tận hưởng những lợi ích tuyệt vời.

Điều hòa huyết áp

Một nghiên cứu của tiến sĩ Karen M. Grewen, trợ lý giáo sư tại khoa Tâm thần học tại ĐH Bắc Carolina (Mỹ), những cái ôm đóng vai trò hoàn hảo trong duy trì huyết áp. Chỉ cần 20 giây ôm là đủ làm huyết áp hạ xuống và tác dụng đó vẫn duy trì trong một thời gian đáng kể sau đó. Ôm cũng làm giảm căng thẳng ở cả nam giới và phụ nữ, thậm chí phòng các bệnh tim mạch.

Tăng cường hệ miễn dịch

Một nghiên cứu năm 2018 của các nhà khoa học tại ĐH Y Wisconsin (Milwaukee, Mỹ) phát hiện da truyền các kích thích cảm ứng tích cực và tiêu cực đến các tế bào thần kinh cảm giác.

Lớp ngoài cùng của da, được gọi là biểu bì, chủ yếu được tạo thành từ hàng tỷ tế bào sừng. Các tế bào sừng tiết ra một chất hóa học gọi là adenosine triphosphate (ATP), chất này kích hoạt các thụ thể trên dây thần kinh cảm giác để truyền cảm giác xúc giác đến não.

Khi chúng ta ôm hoặc cảm nhận một cái chạm thân thiện trên da của mình, não của chúng ta giải phóng oxytocin, một loại neuropeptide liên quan đến việc tăng cảm giác tin tưởng, liên kết cảm xúc và kết nối xã hội, đồng thời giảm phản ứng sợ hãi và lo lắng trong não. Vì lý do này, oxytocin được gọi trìu mến là “hormone âu yếm”. Chúng tăng cường hệ thống miễn dịch và cân bằng nó.

Giúp bạn thấy trẻ hơn

Nghiên cứu của ĐH California - Berkeley (Mỹ) năm 2014 cho hay, việc giải phóng oxytocin sẽ giúp sửa chữa các cơ. Đây là phương pháp điều trị tiềm năng với chứng suy giảm cơ liên quan đến tuổi tác. Ngoài ra, oxytocin còn giúp tăng cường sức khỏe xương, giúp người cao tuổi phục hồi nhanh hơn sau chấn thương.

Một loại thuốc giảm đau tự nhiên

Giải phóng oxytocin cũng giúp cơ thể cảm thấy ít đau hơn, cơ bắp thư giãn hơn. Bên cạnh đó, khi ôm, cơ thể sẽ sản xuất ra endorphin (chất hóa học được sản xuất tự nhiên bởi hệ thần kinh để đối phó với cơn đau hoặc căng thẳng), giúp làm giảm đau mãn tính. Để nhận được những lợi ích, hãy đảm bảo một cái ôm dài ít nhất 20 giây.

Giúp trẻ thông minh hơn

Nghiên cứu của ĐH British Columbia chứng minh những đứa trẻ ít được tiếp xúc cơ thể sẽ chậm hơn về mặt sinh học, trái ngược với những đứa bé có đủ yêu thương, ôm ấp. Rất nhiều quá trình diễn ra trong một cái ôm, các kết nối được tạo ra và các mô hình hoạt động được điều chỉnh. Nhờ vậy, tiếp xúc da kề da sẽ kích thích bộ não của trẻ.

Nhật Minh (Theo Brightside)