Thứ ba, 19/3/2024
Thứ năm, 4/6/2020, 08:30 (GMT+7)

Loạt thiết bị thay đổi thế giới sau 25 năm

iPhone, drone, máy tính lượng tử làm thay đổi cách con người sử dụng công nghệ, kể từ năm 1995.

iPhone

Smartphone của Apple không phải là điện thoại thông minh đầu tiên, nhưng nó góp phần làm smartphone phổ biến. Xuất hiện năm 2007 với hàng loạt tính năng, như nhắn tin qua Internet di động, nghe nhạc xem phim mọi lúc mọi nơi, cửa hàng ứng dụng với nhiều tiện ích... iPhone dần đẩy máy ảnh kỹ thuật số, máy nghe nhạc MP3, đĩa CD, thiết bị hỗ trợ cá nhân (PDA)... đến "cái chết" hoặc không còn phổ biến như trước.

Bên cạnh đó, iPhone cũng giúp ngành công nghiệp di động phát triển mạnh mẽ, mở đường cho sự phổ biến của smartphone. 13 năm sau khi Apple giới thiệu iPhone, hơn 3,5 tỷ người đã dùng smartphone, chiếm gần một nửa dân số trái đất. Ảnh: Quartz.

Drone

Máy bay không người lái đã trở nên phổ biến, trong đó ứng dụng nhiều nhất là quay phim, chụp ảnh và giám sát trên không. Ở một số quốc gia, nó còn được ứng dụng để phun thuốc trừ sâu trong nông nghiệp, chữa cháy hoặc khử trùng ở các cao ốc chọc trời, con người không thể tiếp cận. Gần đây drone được sử dụng để nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang và giữ khoảng cách trong đại dịch Covid-19.

Không chỉ mảng dân sự, drone còn sử dụng trong lĩnh vực quân sự. Quân đội Mỹ đã dùng thiết bị này để vận tải hàng hóa, hoặc gắn kèm radar để phát hiện dấu hiệu đáng ngờ ở biên giới Mỹ - Mexico.

Một số chuyên gia dự đoán, trong tương lai, drone có thể có những biến thể khổng lồ để chở khách, tìm kiếm cứu nạn... Ảnh: Reuters.

Bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh DNA

Với một mẫu nước bọt hoặc lông, tóc... một người có thể xác định được huyết thống hoặc làm sáng tỏ vấn đề sức khỏe, bệnh tật cụ thể thông qua máy xét nghiệm DNA. Trong vài năm qua, bộ dụng cụ này đang có giá phải chăng và trở nên phổ biến hơn.

Ngoài công dụng trên, công cụ xét nghiệm DNA còn dùng cho việc phá án. Theo Cnet, những cỗ máy này đã giúp các cơ quan pháp luật tại nhiều quốc gia trên thế giới phá hàng trăm vụ án giết người, hiếp dâm... Không ít trong đó đã tồn tại từ nhiều thập kỷ trước. Ảnh: ABC Action News.

Máy tính lượng tử

Nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ và Trung Quốc đang rót hàng tỷ USD vào nghiên cứu và phát triển máy tính lượng tử với kỳ vọng rằng những cỗ máy này sẽ mở ra kỷ nguyên mới trong việc tính toán, phục vụ cho hàng loạt công nghệ cao, như nghiên cứu chất hóa học, vận chuyển, thiết kế vật liệu, tài chính, trí tuệ nhân tạo...

Thực tế, một số kết quả gần đây cho thấy sức mạnh của máy tính lượng tử vô cùng lớn. Năm ngoái, Google tuyên bố đã đạt ưu thế lượng tử với cỗ máy Sycamore, cho phép giải bài toán trong 200 giây, điều mà IBM Summit, siêu máy tính mạnh nhất thế giới, ước tính phải mất 10.000 năm mới giải xong.

Honeywell, một công ty chuyên kinh doanh máy tính hiệu suất cao và siêu máy tính, dự đoán trong 5 năm tới, khả năng tính toán của máy tính lượng tử sẽ tăng 10 lần mỗi năm. Ảnh: WTTW.

Xe tự lái

Các phương tiện giao thông tự lái đã được nhiều công ty đẩy mạnh nghiên cứu từ hơn một thập kỷ nay. Một số công ty như Waymo (thuộc Google) đã có những sản phẩm thử nghiệm với tổng quãng đường chạy tới 20 triệu dặm (hơn 32 triệu km) kể từ 2009.

Theo Hiệp hội Kỹ sư Ôtô (SAE) xe tự lái hiện chỉ ở cấp độ thấp với hệ thống máy tính trên xe sẽ kiểm soát một số tính năng như hướng chuyển động, điều hướng, sử dụng dữ liệu định vị vệ tinh chi tiết, tự động rà phanh ở góc khuất, giữ khoảng cách với xe trước cũng như kiểm soát việc điều khiển xe khi tài xế rảnh rỗi.

Một số chuyên gia dự đoán, những mẫu xe tự động lái hoàn toàn sẽ có mặt tại các đại lý trong khoảng một thập kỷ nữa. Khi đó, mọi người có thể trải nghiệm việc di chuyển dễ dàng và thoải mái hơn, nhất là các chuyến đi dài. Ảnh: Reuters.

Bảo Lâm (theo Cnet)