Ngọc trong đá (1990)
Ngọc trong đá là tác phẩm đầu tay của Trần Cảnh Đôn, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Nguyễn Đông Thức. Phim kể về Hương (hoa hậu Lý Thu Thảo) - lớn lên trong gia đình trung lưu, gia nhập đội thanh niên xung phong ở nông trường Lê Minh Xuân. Tại đây, cô gặp Oanh (Việt Trinh), Mạnh (Việt Dũng), Dũng (Lý Hùng)... Họ trải qua nhiều gian nan, thử thách để khẳng định giá trị bản thân.
Phim gây tiếng vang bởi tình tiết đơn giản mà sâu lắng, gửi gắm tâm tư của những người trẻ. Phân cảnh Mạnh nói Hương lúc cô bị vấp ngã: "Chị đừng đổ tại tôi hay tại vùng đất này. Trên đường đi, vấp ngã hay không trước hết là do mình. Và có đứng dậy đi tiếp được hay không cũng là do mình thôi", khiến nhiều người đồng cảm.
Tác phẩm đạt hơn 800 triệu đồng doanh thu, mang về cho Trần Cảnh Đôn giải "Đạo diễn xuất sắc", "Phim được khán giả yêu thích" của báo Mực tím. Phim cũng đưa tên tuổi của Việt Trinh lên hàng ngôi sao. Diễn viên từng nói: "Người sinh ra Việt Trinh lần thứ nhất trong điện ảnh là đạo diễn Trần Cảnh Đôn với Ngọc trong đá".
Cô thủ môn tội nghiệp (1991)
Phim kể về Hiền (Thanh Mai) - cô gái xinh đẹp có niềm đam mê với trái bóng tròn. Cô gia nhập đội tuyển do Tuấn (Lê Tuấn Anh) làm huấn huyện viên, giữ vị trí thủ môn. Quyết định của cô không được Công (Lê Công Tuấn Anh) - bạn trai - ủng hộ. Cô còn bị mẹ anh chỉ trích, phản đối hôn lễ. Hiền cố gắng theo đuổi ước mơ, vượt qua định kiến, đồng thời làm tròn bổn phận của phụ nữ.
Đạo diễn thành công trong việc khai thác đề tài bóng đá nữ - ít xuất hiện trong phim thời bấy giờ, mang đến cho khán giả góc nhìn mới về bộ môn thể thao này. Tác phẩm đưa tên tuổi Thanh Mai - khi ấy còn là sinh viên múa - trở thành diễn viên tiềm năng. Đồng thời, đem lại cho Trần Cảnh Đôn giải thưởng Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam.
Ngôi sao cô đơn (1992)
Đạo diễn dàn dựng theo kịch bản của Nguyễn Đông Thức, kể về hành trình Hạnh (Thanh Hoa) - nhạc công chơi guitar ở vũ trường - đi tìm nguyên nhân cái chết của bạn thân - ca sĩ Mỹ Nhung (Phương Thảo đóng). Khi phối hợp cảnh sát điều tra, cô phát hiện nhiều uẩn khúc trong cuộc đời bạn.
Ngoài Thanh Hoa, Phương Thảo, phim có sự tham gia của Lê Tuấn Anh, Đơn Dương, Khánh Hoàng, Kim Xuân... Tác phẩm gây tiếng vang, mở đầu cho dòng phim thị trường. Nhạc phim Ngôi sao cô đơn (Thanh Tùng sáng tác) cũng trở thành bản hit những năm đầu thập niên 1990 qua giọng ca Ngọc Bích.
Vòng vây tội lỗi (1993)
Vòng vây tội lỗi là một trong những phim tâm lý - tình cảm nổi bật của dòng phim mỳ ăn liền đầu thập niên 1990. Phim xoay quanh Thảo (Diễm Hương) - cô gái xinh đẹp, nhẹ dạ, cả tin. Cô có mối tình đẹp với Minh (Lê Công Tuấn Anh) nhưng theo đuổi nghề người mẫu thời trang, bị Khanh (Lê Tuấn Anh) và Thanh (Kim Khánh) lừa gạt bán cho những đại gia ăn chơi khét tiếng.
Khi công chiếu, phim được giới chuyên môn đánh giá cao, thu hút khán giả nhờ kịch bản hấp dẫn, diễn xuất chân thật của các diễn viên.
Đoạn cuối ở Bangkok (1994)
Phim kể về Phượng (Kim Khánh) - sinh viên ngành tiếp viên hàng không xinh đẹp, được nhiều người theo đuổi. Cô rơi vào lưới tình của Minh (Lý Hùng) - chàng trai giàu có, đào hoa - rồi bỏ bê học hành, sự nghiệp. Bị người tình ruồng bỏ khi mang bầu ngoài ý muốn, Phượng một mình sinh và nuôi con. Cô được Văn (Lê Công Tuấn Anh) giúp đỡ rồi nảy sinh tình cảm.
Phim tiếp tục ghi dấu sự thành công của đạo diễn khi hợp tác với những ngôi sao của dòng phim thị trường như Lý Hùng, Lê Công Tuấn Anh...
Đô la trắng (2005)
Đô la trắng được chuyển thể từ tiểu thuyết Kế hoạch J.96 của nhà văn Trần Tử Văn, đánh dấu sự trở lại của Trần Cảnh Đôn sau sáu năm vắng bóng. Nội dung xoay quanh cuộc chiến đấu của lực lượng công an Việt Nam và Thái Lan chống lại tội phạm ma túy. Những băng đảng xã hội đen đã lợi dụng những cô gái xinh đẹp, nhẹ dạ, lôi kéo họ tiếp tay cho chúng.
Phim trở thành hiện tượng khi phát sóng, mở đường cho xu hướng làm phim tâm lý - hình sự với loạt tác phẩm Luật giang hồ, Hoa xương rồng, Đối diện tử thần, Đường về, Cảnh sát hình sự, Nhiệm vụ đặc biệt... Tác phẩm cũng khai sinh ra công nghệ viết kịch bản theo kiểu brainstorm. Các thành viên trong nhóm chế tác kịch bản cùng thảo luận, đưa ra ý tưởng. Khi thực hiện, tùy hoàn cảnh cụ thể, đạo diễn sẽ chọn phương án thích hợp.
Hiểu Nhân