Thứ bảy, 27/7/2024
Thứ ba, 17/12/2019, 07:00 (GMT+7)

Loạt điện thoại làm nên lịch sử

Giai đoạn 2010-2019 chứng kiến nhiều smartphone tạo trào lưu, như Amazon Fire Phone, iPhone X hay Galaxy Note.

Amazon Fire Phone

Năm 2014, Amazon bất ngờ lấn sân mảng smartphone khi ra mắt Fire Phone, với hệ thống 4 camera nhận diện cử chỉ người dùng 3D có tên "Dynamic Perspective" và cấu hình hấp dẫn. Tuy vậy, việc chạy hệ điều hành riêng Fire OS, không có Google Play và các ứng dụng phổ biến của Google khiến sản phẩm nhanh chóng thất bại. Tuy nhiên, nhận dạng cử chỉ 3D là nguồn cảm hứng cho các nhà sản xuất khác tạo hệ thống camera tương tự nhưng được nâng cấp thêm tính năng phù hợp với thực tế hơn. Thất bại này cũng giúp chính Amazon nhận ra khả năng sản xuất smartphone có hạn của mình, mở đường cho loạt sản phẩm khác thành công sau này, chẳng hạn Alexa và loa thông minh Echo.

Samsung Galaxy S II

Năm 2010, Samsung khởi động chiếc Galaxy S thế hệ đầu tiên. Tuy nhiên, một năm sau đó, smartphone này mới thật sự gây ấn tượng cho người dùng nhờ màn hình lớn và sắc nét, cấu hình mạnh, phần mềm dễ sử dụng. Các biến thể cho nhà mạng, chẳng hạn Galaxy S II Epic 4G Touch còn có thiết kế mỏng nhẹ và tiên phong về 4G giúp định hình sản phẩm rõ nét trên thị trường, mở đường cho thành công của dòng Galaxy S sau này.

Nokia Lumia 1020

Xuất hiện năm 2013, Lumia 1020 "chứng kiến" nhiều biến động với công ty tạo ra mình. Chiếc điện thoại chạy Windows Phone của Microsoft được kỳ vọng sẽ tỏa sáng với camera 41 megapixel. Nokia đã làm tốt về phần cứng, khả năng chụp ảnh của máy được đánh giá rất cao. Tuy nhiên, việc ảnh chụp được không có hệ sinh thái phần mềm để chia sẻ khiến nó nhanh chóng thất bại. Vài tháng sau đó, Microsoft đã chính thức mua lại Nokia với giá 7 tỷ USD.

Apple iPhone 4

Trình làng 2010, iPhone 4 được đánh giá là một trong những smartphone đẹp nhất thế giới. Máy có thiết kế vuông vắn, kết hợp giữa kính và kim loại tạo nên tổng thể cực kỳ chính xác và vẫn tạo cảm hứng cho các smartphone hiện nay. Thiết bị cũng có những cái "đầu tiên" của Apple trên iPhone: Màn hình Retina đầu tiên, camera selfie đầu tiên, camera sau 5 megapixel, A4 là chip đầu tiên do Apple tự chế tạo...

Samsung Galaxy Note

2011 là năm smartphone 3,5 - 4 inch phổ biến. Samsung đã đón đầu xu hướng bằng Galaxy Note kích thước 5,3 inch - lớn nhất nhì thời bấy giờ. Công ty Hàn Quốc đã chứng minh sự đúng đắn của mình với dòng Note, khi hầu hết smartphone hiện nay đều có kích thước màn hình trên 6 inch, còn dưới 5,5 inch được coi là nhỏ. Ngoài ra, Galaxy Note cũng là thiết bị mở đầu cho xu hướng trang bị bút stylus phục vụ cho các thao tác trên điện thoại và đang được một số hãng áp dụng trên sản phẩm của mình.

Google Nexus 5

Nexus 5 ra mắt 2013, là "lời hứa" của Google trong việc tạo ra thiết bị có thể chạy Android thuần và tất nhiên là luôn nhận bản cập nhật hệ điều hành này đầu tiên. Máy được sản xuất bởi LG, có phần cứng mạnh mẽ, giá bán phải chăng và camera chụp ảnh đẹp - nền tảng để Google phát triển máy ảnh cho dòng Pixel sau này.

OnePlus One

Sản phẩm ra mắt 2014 của OnePlus (Trung Quốc) mở đầu cho xu hướng điện thoại có cấu hình mạnh, loại bỏ phần mềm "rác" và giá cả phải chăng. Bên cạnh đó, máy cũng là thiết bị tiên phong trong việc chinh phục thị trường phương Tây của các thương hiệu Trung Quốc.

Samsung Galaxy S6 edge

Ra mắt 2015, Galaxy S6 edge là thiết bị đột phá của Samsung và là nguồn cảm hứng cho các nhà sản xuất điện thoại khác. Hãng điện tử Hàn Quốc đã lần đầu tiên đưa vào màn hình OLED cong, sử dụng lớp vỏ bằng kính và kim loại bóng bẩy thay cho vỏ nhựa rẻ tiền và kém thẩm mỹ. Cho đến nay, ngôn ngữ thiết kế của S6 edge vẫn chưa thực sự lỗi thời và xuất hiện trên không ít smartphone đang có mặt trên thị trường.

Apple iPhone X

iPhone X không phải là smartphone đầu tiên của Apple có "tai thỏ", nhưng nó là sản phẩm bắt đầu cho trào lưu này kể từ 2017 - thời điểm máy ra mắt. Máy cũng lần đầu tiên được tích hợp Face ID cho phép mở khóa bằng khuôn mặt 3D. Nhiều hãng điện thoại Android đã cố gắng học theo tính năng này nhưng chưa thể thành công.

Google Pixel

Được giới thiệu vào 2016, Pixel là thiết bị minh chứng cho việc smartphone có camera nhiều ống kính hay nhiều megapixel chưa hẳn đã tốt. Với các thuật toán phần mềm, Google đã biến Pixel thành một trong những sản phẩm di động chụp ảnh đẹp nhất và liên tục được cải tiến ở các thế hệ tiếp theo. Tất nhiên, máy cũng luôn được cập nhật Android sớm nhất.

Bảo Lâm (theo The Verge)