Thứ bảy, 16/1/2021, 09:02 (GMT+7)

Liverpool đại chiến Man Utd cuối tuần này

Trận đấu giữa Liverpool và Man Utd sẽ quyết định đội đầu bảng Ngoại hạng Anh sau vòng 19.

Liverpool - Man Utd: 23h30 Chủ Nhật, 17/1, giờ Hà Nội.

Từ cuối tháng 10, Man Utd giành nhiều hơn Liverpool 12 điểm (đá nhiều hơn một trận). Điều đó cho thấy "Quỷ Đỏ" đang có phong độ tốt hơn kình địch. Nhưng các nhà cái vẫn đang xếp Liverpool ở cửa trên và nhiều khả năng vô địch hơn. Nhưng Paul Scholes nhận định, Man Utd chỉ có thể thay đổi nhận định đó và mơ vô địch nếu đánh sập được pháo đài Anfield cuối tuần này.

Đây sẽ là cuộc so tài giữa đội đá sân nhà tốt nhất và đội đá sân khách tốt nhất từ đầu mùa. Liverpool đã thắng bảy và hoà một tại Anfield, trong khi Man Utd cũng có thành tích tương tự khi xa nhà. Từ tháng 4/2017, thầy trò Jurgen Klopp chưa từng thất bại trên sân nhà.

Gần một năm trước, Liverpool hạ Man Utd 2-0 nhờ các bàn của Mohamed Salah và Virgil Van Dijk. Chiến thắng đó giúp họ bỏ cách nhì bảng Man City 16 điểm và hơn Man Utd 30 điểm ở mùa 2019-2020. Đó cũng là thất bại trên sân khách gần nhất của "Quỷ Đỏ".

Tình thế lúc này đã khác. Liverpool bước vào trận đấu này với ba điểm ít hơn kình địch. Đây là lần đầu Man Utd đứng đầu bảng sau 17 vòng kể từ thời HLV Alex Ferguson. Thầy trò Ole Gunnar Solskjaer chắc chắn muốn kéo dài cảm giác hiện tại. Nhưng đây sẽ là trận thứ 200 Klopp dẫn dắt Liverpool tại Ngoại hạng Anh, và các học trò chắc chắn không muốn ông thầy kỷ niệm dịp đặc biệt ấy bằng một kết quả không tốt.

*Thông tin lực lượng: Man Utd thiếu Marcos Rojo và Phil Jones. Anthony Martial và Victor Lindelof cũng có thể vắng mặt. Liverpool vẫn chưa vượt qua bão chấn thương. Konstantinos Tsimikas, Van Dijk, Diogo Jota, Joe Gomez, Naby Keita và Joel Matip đều phải ngồi ngoài.

Fulham - Chelsea: 0h30 Chủ Nhật, 17/1.

Bàn thắng vào lưới Morecambe ở Cup FA hôm 10/1 giúp Timo Werner chấm dứt chuỗi 12 trận tịt ngòi. Đó là nguồn khích lệ lớn với tiền đạo người Đức khi anh thường xuyên được đá trung phong gần đây. Thường xuyên đối đầu những hàng thủ lùi sâu khiến Werner không thể phát huy điểm mạnh tốc độ và xuyên phá. Do vậy, Frank Lampard cố gắng cho anh tiếp cận khung thành gần nhất có thể, hòng tìm lại bản năng ghi bàn.

Chelsea không thắng ba trận gần đây, trong đó có hai thất bại trước Arsenal và Man City. Chuyến làm khách trên sân đội bóng láng giềng đang đứng thứ 18 là cơ hội để họ tìm lại cảm giác chiến thắng. Chelsea đã rớt xuống thứ chín sau khi chỉ thắng một ở sáu trận gần đây.

Năm trận gần nhất của Fulham đều có kết quả hoà. Họ đã chặn đứng những đối thủ mạnh như Liverpool, Southampton hay Tottenham. Tuy nhiên, Fulham mới thắng một trận sân khách mùa này và từ năm 2006 đến nay, họ chưa từng đánh bại Chelsea. Năm lần gần nhất làm khách tại Craven Cottage, Chelsea đều thắng.

*Thông tin lực lượng: Chelsea mất N'golo Kante bởi án treo giò trong khi khả năng ra sân của Reece James và Andreas Christensen chưa rõ ràng. Bên phía Fulham, Ruben Loftus-Cheek không thể ra sân chống lại đội bóng chủ quản còn Aleksandar Mitrovic chưa chắc có thể thi đấu.

Shefffield United - Tottenham: 21h Chủ Nhật, 17/1

Tottenham bất bại sáu trận gần nhất. Nhưng đánh rơi điểm trước Wolves và Fulham khiến "Gà trống" thất thế ở cuộc đua nhóm đầu. Thay vì có thể đứng thứ hai, họ đang đứng thứ sáu. Jose Mourinho chắc chắn đòi hỏi học trò lạnh lùng hơn trong việc kết liễu đối thủ.

Một số người cho rằng triết lý thiên về phòng ngự của Mourinho đang kìm hãm khả năng ghi bàn của Tottenham. Đặc biệt khi họ tỏ ra thận trọng hơn trên sân khách. Tottenham không thắng trận nào trong bốn lần gần nhất xa nhà. Điều đó đặt ra cho Mourinho những bài toán mới. Liệu nhà cầm quân người Bồ Đào Nha có sẵn sàng mạo hiểm hơn khi dẫn bàn?

Chiến thắng trước Newcastle ở vòng trước là lần đầu Sheffield giành ba điểm mùa này. Họ vẫn kém vị trí an toàn tới chín điểm, nhưng HLV Chris Wilder hy vọng đội nhà sẽ lấy lại tinh thần để trụ hạng. Vị trí trên bảng điểm lúc này khiến Sheffield bị đánh giá thấp hơn nhiều so với Tottenham. Nhưng hồi tháng Bảy, họ từng đánh bại thầy trò Mourinho tại Bramall Lane.

*Thông tin lực lượng: Tottenham không có Giovani Lo Celso, nhưng Steven Bergwijn sẽ trở lại. Bên phía Sheffield, Sander Berge, Jack Robinson, Oliver McBurnie và Jack O'Connell vắng mặt.

Man City - Crystal Palace: 2h15 thứ Hai, 18/1

Phil Foden ghi hai bàn, kiến tạo một bàn trong hai trận gần nhất ở Ngoại hạng Anh. Cuối tuần qua, tiền vệ 20 tuổi cũng ghi bàn ở Cup FA. Xét về tỷ lệ chuyền bóng thành công, ba trong bốn lần cao nhất của Foden mùa này đến ở ba trận gần nhất. Những thống kê đó thể hiện mức độ lên đồng của anh lúc này.

Guardiola từng nhận định Foden là cầu thủ tài năng nhất ông từng thấy trong sự nghiệp cầm quân. Lời khen đó từng bị xem là cường điệu. Nhưng cách Foden di chuyển và phối hợp với đồng đội trong sơ đồ không có tiền đạo của Guardiola những trận gần đây cho thấy tiềm năng của anh lớn ra sao.

Toàn thắng bốn trận gần nhất, Man City đang đứng thứ ba. Họ chỉ kém Liverpool một điểm và đá ít hơn một trận. Họ sở hữu hàng thủ tốt nhất Ngoại hạng Anh với chỉ 13 lần để lọt lưới. Tuy nhiên, hàng công Man City mới ghi 25 bàn, ít nhất trong chín đội đầu bảng.

*Thông tin lực lượng: Anthan Ake và Aymeric Laporte chưa bình phục chấn thương. Man City cũng không có Cole Palmer, Scott Carson, Eric Garcia và Sergio Aguero do họ đang cách ly Covid-19. Đội hình của Palace sứt mẻ không kém với sự vắng mặt của Mamadou Sakho, Connor Wickham, Marin Kelly, Wayne Hennessey, Nathan Ferguson và Jeffrey Schlupp.

Arsenal - Newcastle: 3h thứ Ba, 19/1

Trận thua Sheffield United hôm 13/1 là trận thứ tám liên tiếp Newcastle không thắng trên mọi mặt trận, trong đó có thất bại 0-2 trước Arsenal ở vòng ba Cup FA. Tuy nhiên, đó là trận xuất sắc của "Chích choè" khi họ khiến "Pháo thủ" phải đá hiệp phụ, và nếu may mắn hơn, có thể tạo ra bất ngờ.

Sức ép dành cho HLV Steve Bruce ngày càng lớn trong bối cảnh Newcastle chỉ hơn nhóm cầm đèn đỏ bảy điểm. Newcastle cần giành điểm và một màn trình diễn tương tự cách đây bốn ngày có thể giúp họ làm điều đó. Tuy nhiên, 15 lần gần nhất chạm trán Arsenal tại Ngoại hạng Anh, Newcastle thua tới 14 trận.

Chuỗi bốn trận thắng liên tiếp của Arsenal bị chặn lại bởi trận hoà Crystal Palace. Nó thể hiện vấn đề của họ ở mùa này khi đá sân nhà. "Pháo thủ" chỉ thắng một trong bảy trận tại Emirates mùa này, giành năm điểm trên tổng số 21.

*Thông tin lực lượng: Arsenal thiếu Kieran Tierney trong khi khả năng thi đấu của Pablo Mari và Gabriel Martinelli còn bỏ ngỏ. Về phía Newcastle, Ryan Fraser bị treo giò còn Allan Saint-Maximin vắng mặt do nhiễm Covid-19. Jamal Lewis, Paul Dummett, Jonjo Shelvey và Jamaal Lascelles cần đợi kết quả kiểm tra để biết có thể ra sân hay không.

Barca - Bilbao: 3h thứ Hai, 18/1

Barca đứng trước cơ hội giành Siêu Cup Tây Ban Nha thứ 14 trong lịch sử khi chạm trán Athletic Bilbao ở chung kết. Thầy trò Ronald Koeman vượt qua Real Sociedad ở bán kết sau loạt luân lưu trong khi đối thủ của họ bất ngờ đánh bại Real Madrid 2-1.

Đội chủ sân Nou Camp đang trải qua chín trận bất bại liên tiếp trên mọi đấu trường. Họ không thua ở đấu trường trong nước kể từ đầu tháng 12. Barca vẫn còn những vấn đề khiến họ chưa thể bắt kịp Real và Atletico ở La Liga, nhưng đây là cơ hội để Koeman giành danh hiệu đầu tiên cùng CLB.

Bilbao từng hai lần giành Siêu Cup Tây Ban Nha. Gần nhất là vào năm 2015, khi họ bất ngờ đánh bại Barca 5-1 sau hai lượt trận. Nếu tái hiện chiến tích này, thầy trò Marcelino sẽ đồng thời trả món nợ thua Barca 2-3 ở trận gần nhất của họ tại La Liga hôm 6/1.

*Thông tin lực lượng: Gerard Pique, Philippe Coutinho, Sergi Roberto và Ansu Fati chưa thể trở lại bên phía Barca. Athletic Bilbao không có Peru Nolaskoain và Unai Lopez trong khi Yuri Berchiche chưa chắc có thể thi đấu.

Inter - Juventus: 2h45 thứ Hai, 18/1

Trận thua Sampdoria 1-2 khiến Inter đứt chuỗi tám chiến thắng tại Serie A. Nhưng họ vẫn có thừa sự tự tin trước khi chạm trán Juventus nhờ chuỗi năm chiến thắng gần đây trên sân nhà San Siro. Chỉ giành một điểm ở hai trận gần nhất, đánh bại kình địch không chỉ là vấn đề thể diện với thầy trò Antonio Conte, mà còn là điều kiện để họ tiếp tục bám đuổi đầu bảng Milan.

Giữa tuần qua, Romelu Lukaku ghi bàn quyết định ở hiệp phụ, giúp Inter đánh bại Fiorentina qua đó giành vé vào tứ kết Cup quốc gia Italy. Ở trận đấu này, Lukaku sẽ so tài với Cristiano Ronaldo - người duy nhất ghi nhiều bàn hơn anh ở Serie A lúc này (15 so với 12).

Juventus là đội duy nhất Conte luôn thua khi cầm quân tại Serie A. Ông từng ba lần thất bại khi đối đầu đội bóng cũ. Lần này, Conte sẽ tái ngộ trò cũ Andrea Pirlo - người từng giúp ông giành Scudetto khi dẫn dắt Juventus và mở ra thời kỳ chín chức vô địch Serie A liên tiếp cho "Bà đầm già".

*Thông tin lực lượng: Juventus không có Paulo Dybala, Matthijs de Ligt, Juan Cuadrado và Alex Sandro ở trận này. Bên phía Inter, Danilo D'Ambrosio, Andrea Pinamonti và Matias Vecino cũng chưa trở lại.

Bayern - Freiburg: 21h30 Chủ Nhật, 17/1

Trận thắng ngược Mainz 5-2 sau kỳ nghỉ đông là tín hiệu báo trước những khó khăn xảy đến cho Bayern. Thất bại 2-3 trước Monchengladbach dù dẫn hai bàn hôm 9/1 tiếp tục bộc lộ những vấn đề ở hàng thủ của "Hùm xám xứ Bavaria". Hôm 13/1, thầy trò Hansi Flick nhận thêm cú sốc khi họ bị đội hạng Nhì Holstein Kiel loại khỏi Cup Quốc gia.

Bayern hai lần dẫn trước ở trận đấu đó, do công của Serge Gnabry và Leroy Sane nhưng bị gỡ hoà và cuối cùng thua 4-5 ở loạt luân lưu. Lần đầu sau 17 năm, Bayern mới bị loại khỏi Cup Quốc gia bởi đội hạng Nhì. Họ vỡ mộng tái hiện cú ăn ba mùa này.

Tiếp Freiburg ở vòng 16 Bundesliga là cơ hội để Bayern gỡ gạc thể hiện. Nhưng điều đó không dễ. Đội khách đã toàn thắng năm trận gần nhất - lần đầu họ làm được điều này trong lịch sử tham dự Bundesliga. Vì vậy, Freiburg sẽ hành quân đến sân Allianz Arena với sự tự tin cao nhất.

*Thông tin lực lượng: Joshua Zirkzee vắng mặt vì thẻ phạt bên phía Bayern. Đội chủ nhà cũng thiếu Leon Goretzka, Kingsley Coman, Eric Maxim Choupo-Moting và Tanguy Nianzou. Serge Gnabry và Javi Martinez chưa chắc có thể ra sân. Freiburg thiếu Chang-Hoon Kwon, Jonathan Schmid, Janik Haberer và Mark Flekken.

Angers - PSG: 3h Chủ Nhật, 17/1

PSG đánh bại Marseille 2-1 để giành Siêu Cup Pháp hôm 13/1, qua đó giúp Mauricio Pochettino có danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp. Nhưng nhà cầm quân người Argentina chắc chắn chưa thể hài lòng với chừng đó. Tại Ligue 1, PSG vẫn ráo riết bám đuổi đội đầu bảng Lyon với một điểm ít hơn.

Làm khách trên sân Angers có thể là một bài thử nhẹ nhàng với đoàn quân của Pochettino. Nhưng đội đang đứng thứ bảy tiềm ẩn nhiều sự nguy hiểm. Họ bất bại ba trận liên tiếp trước khi thua Monaco ở vòng trước, trong đó có hai chiến thắng ấn tượng trước Lille và Marseille.

Thắng trận này sẽ giúp PSG chiếm đỉnh bảng trước khi Lyon tiếp Metz. Đó sẽ là nguồn khích lệ cho thầy trò Pochettino sau danh hiệu hồi giữa tuần. PSG không thua Angers kể từ năm 1975. Trận này, Pochettino không thể chỉ đạo học trò ngoài đường biên do ông vừa dương tính với Covid-19.

*Thông tin lực lượng: Juan Bernat vẫn chưa thể trở lại trong đội hình PSG còn Rafinha vắng mặt bởi Covid-19. Angers không có Enzo Ebosse nhưng hy vọng Sofiane Boufal kịp trở lại.

Di Khánh