Diễn viên Linh Nga. Ảnh: Xuân Thu. |
- Ông đã xử lý kịch bản đó như thế nào?
- Kịch bản 4 tập đề tên tác giả Huy Quyển - Linh Nga. Tôi cũng biết sơ qua về Linh Nga vì cô đang theo học khoá đạo diễn điện ảnh với con trai tôi và đã tham gia một số phim của Hãng. Khoảng 1 tuần sau, Thuyết gọi điện nói Linh Nga là vợ anh ta và nhờ tôi duyệt kịch bản. Khi quyết định đưa Xuôi ngược đường trần vào sản xuất, Thuyết lại đến Hãng phim THVN xin giấy phép cho Linh Nga được nghỉ học ở ĐH Sân khấu điện ảnh để tham gia đóng phim.
- Vì sao chỉ là một sinh viên năm thứ nhất mà Linh Nga lại được giao làm phó đạo diễn?
- Khi đoàn làm phim được cấu tạo, anh Thuyết lại đến đây một lần nữa xin cho Linh Nga làm đồng đạo diễn với Anh Tuấn. Tôi đã khuyên Thuyết hãy để Nga tự lực. Khi tôi giao cho đạo diễn Nguyễn Anh Tuấn làm trưởng đoàn làm phim thì anh ấy chịu trách nhiệm toàn bộ và tôi không can thiệp vào nội bộ của họ. Còn việc Linh Nga làm phó đạo diễn cũng bình thường, vì có một số sinh viên đã làm như vậy. Họ chỉ giúp đạo diễn tìm diễn viên, điều động quần chúng.
- Vì sao, khi công chiếu, chỉ còn lại tên Linh Nga là tác giả chính?
- Đạo diễn Nguyễn Anh Tuấn cho tôi biết, lúc làm phim, anh Quyển và Linh Nga đã cãi nhau một trận rất lớn và sau đó anh Quyển tự rút tên khỏi phần tác giả kịch bản.
- Theo ông, vai trò của Thuyết đằng sau việc làm phim này như thế nào?
- Trong quá trình làm phim, anh ta hỗ trợ việc đi lại và mượn một số xe thời nguỵ trong những cảnh quay ở Sài Gòn. Chúng tôi mỗi khi làm phim đều làm công văn gửi đi khắp nơi xin hỗ trợ, vì kinh phí eo hẹp. Vai trò của Thuyết trong bộ phim này chỉ diễn ra xung quanh chuyện anh ấy nhờ tôi về mặt tình cảm, giúp đỡ Linh Nga sửa lại kịch bản phim để có thể sản xuất. Còn việc anh Thuyết tác động đến đoàn làm phim như thế nào thì chỉ đạo diễn Nguyễn Anh Tuấn biết, chứ tôi làm sao biết được?
(Theo Thanh Niên)