- Chương trình 'Vũ' khép lại vào năm ngoái, lý do gì chị tiếp tục mang 'Vũ' đến với khán giả miền Trung?
- Thật sự là chương trình Vũ đã hoàn toàn khép lại và tôi đang trong thời gian chuẩn bị cho việc ra DVD. Nhưng điều bất ngờ là có rất nhiều khán giả muốn được xem lại Vũ, nhất là khán giả nước ngoài cũng như người không ở TP HCM và Hà Nội, chưa trực tiếp xem Vũ trên sân khấu mà chỉ qua các trích đoạn trên mạng Internet. Chính vì thế, khi nhận được lời mời biểu diễn tại resort Nam Hải ở Đà Nẵng vào ngày 13/4 và vào dịp Festival Huế trong tháng 6, tôi và các bạn đồng nghiệp tại Nhà hát ca múa nhạc dân tộc Bông Sen đều vui mừng khôn xiết.
Linh Nga trong tiết mục múa "Phật bà nghìn mắt nghìn tay" trong show "Vũ". Ảnh: Lý Võ Phú Hưng. |
- 4 đêm 'Vũ' trước đây của chị đều được biểu diễn trong khán phòng Nhà hát Lớn chuyên nghiệp, chị nghĩ mình gặp khó khăn gì khi mang show diễn lớn như thế biểu diễn tại các tỉnh xa?
- Tại resort Nam Hải ở Đà Nẵng, tôi và các nghệ sĩ biểu diễn ở sân khấu ngoài trời, có mặt hướng ra biển. Còn tại Huế, chúng tôi cũng biểu diễn trước Ngọ Môn, trên sân khấu ngoài trời. Đây sẽ là thử thách lớn với người nghệ sĩ múa. Do đó, phải làm lại kịch bản chương trình, ánh sáng, âm thanh, thiết kế sân khấu cũng phải làm lại. Thêm nữa, dàn diễn viên của Nhà hát Bông Sen rất bận rộn. Ngoài múa, các bạn còn phải đi đóng phim, làm nhiều việc khác, nên quy tụ được đông đảo diễn viên cũng là một khó khăn. Rất may là các bạn ai cũng "say" múa nên rất đồng lòng cho hai buổi diễn sắp tới.
- Trong đêm "Vũ" tại TP HCM, chương trình của chị gặp sự cố mất âm thanh một lúc, điều này ảnh hưởng ít nhiều đến tiết mục mở màn. Rõ ràng dù chuẩn bị chu đáo vẫn có những sự cố phát sinh ngoài ý muốn, áp lực lớn nhất của chị với "Vũ" lần này là gì?
- Đúng là vào năm ngoái, sự cố bị mất âm thanh mấy giây ở đêm diễn thứ hai tại TP HCM khiến toàn bộ diễn viên phải múa "chay" đã làm tôi mất tinh thần một lúc. Đến màn múa kế tiếp, khi phải nhảy trên chiếc piano cao, dựng đứng, có lúc tôi mất thăng bằng, suýt té và chỉ muốn được chạy vào trong để làm lại tất cả từ đầu. Tuy vậy, từ những sự cố như thế mà tôi cảm thấy mình ngày càng trưởng thành hơn. Sau gần một năm, xem lại những băng ghi hình, tôi chiêm nghiệm và rút ra cho mình nhiều bài học quý báu.
Bốn đêm diễn Vũ vào năm ngoái đã rất thành công và gây dấu ấn đẹp trong lòng khán giả, vì thế trong lần này, tôi và các bạn diễn đều tự nhủ không thể để Vũ sắp tới thất bại được. Hai đêm diễn tới là ván cờ mà chúng tôi bắt buộc mình phải thắng.
Có điều, người nghệ sĩ múa không phải đêm nào cũng có thể diễn phong độ như đêm nào. Và với diễn viên múa, sàn sân khấu rất quan trọng. Chúng tôi phải tập cho các tiết mục hơn một tháng nay để tránh những sự cố có thể xảy ra. Ngoài ra, lần đi này có nhiều em nhỏ ở nhóm múa Những ngôi sao nhỏ nên êkíp thực hiện phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các em.
Thêm nữa, đêm diễn tại resort Nam Hải, khách tham dự chỉ hạn chế trong con số 100 người mà phần lớn là khách nước ngoài. Vì thế, áp lực lớn của chúng tôi là phải hết mình để người nước ngoài cảm nhận được vẻ đẹp của nghệ thuật múa Việt Nam, và từ đó thêm yêu văn hóa Việt. Nếu được như thế thì không còn niềm vui nào bằng!
Nghệ sĩ Linh Nga (giữa) trong vòng tay yêu thương của bố mẹ - NSƯT Đặng Hùng, Vương Linh. Ảnh: Kiến Huy |
- Điểm khác biệt lớn nhất của "Vũ" trước đây và các "Vũ" tiếp theo là gì?
- Về tổng thể, chương trình không khác nhiều so với Vũ trước đây. Đó sẽ là một show toàn các tiết mục múa. Tuy nhiên, có nhiều tiết mục múa Việt Nam được thêm vào để làm đậm thêm nét văn hóa dân tộc.
Chương trình diễn tại Ngọ Môn - Huế cũng được đổi thành tên Chào Việt Nam nhằm hướng tới chào mừng Festival Huế 2010 và mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long. Điểm khác biệt lớn nhất, đây không còn là show diễn cá nhân và báo cáo kết quả học tập của riêng Linh Nga mà là đêm diễn mang ý nghĩa giới thiệu văn hóa Việt của một tập thể nghệ sĩ.
- Liveshow của chị trước đây được sự tài trợ của nhạc sĩ Hà Dũng và làm dấy lên nhiều tin đồn về mối quan hệ giữa chị và đại gia này. Hiện giờ, việc kinh doanh của nhạc sĩ Hà Dũng đang gặp nhiều khó khăn về tài chính. Nếu có nhận xét rằng chính vì thế mà lần biểu diễn này của chị không có sự giúp sức của đại gia, chị nghĩ sao?
- Chương trình biểu diễn sắp tới của Vũ không có nhà tài trợ nào vì đã có công ty TNHH Vương Vũ của tôi và Nhà hát ca múa nhạc dân tộc Bông Sen lo mọi việc. Ngoài ra, những nơi mời chúng tôi biểu diễn cũng tạo mọi thuận lợi để đêm nghệ thuật múa được diễn ra trong điều kiện tốt nhất.
Tôi rất biết ơn sự trợ giúp của nhạc sĩ Hà Dũng nhưng nếu trước đây không có tài trợ, gia đình tôi cũng đã xác định sẽ tự đứng ra tổ chức đêm diễn báo cáo kết quả 10 năm học tập xứ người của tôi. Ý nghĩa của show Vũ to lớn hơn rất nhiều so với những rắc rối mà tin đồn mang đến.
Tuy mang vẻ đẹp mong manh nhưng nghệ sĩ Linh Nga rất mạnh mẽ trong công việc. Ảnh: Samuel Hoang. |
- Chị luôn khẳng định sẽ chuyên tâm theo đuổi nghệ thuật múa, nhưng suốt năm qua, khán giả có thể thấy chị xuất hiện trong nhiều lĩnh vực khác, thậm chí chị còn thành lập công ty giải trí Vương Vũ. Vì sao thế?
- Tôi sẽ cảm thấy không tự tin nếu phải làm việc gì đó xa rời nghệ thuật múa. Khi đóng quảng cáo, chụp ảnh thời trang hay thành lập công ty, công việc của tôi đều xoay quanh múa.
Công ty Vương Vũ của gia đình tôi đi vào hoạt động được gần 8 tháng nay, và mục đích duy nhất là làm những điều tốt đẹp cho các bạn đồng nghiệp, giúp đỡ các diễn viên múa.
Cái tên Vương Vũ cũng mang ý nghĩa riêng mà tôi rất thích. Vương là họ mẹ tôi, cả họ nhà ngoại đều tham gia hoạt động nghệ thuật, từ ông bà đến cô cậu, trong khi họ nhà nội tôi thì ít hơn. Còn Vũ là đêm diễn báo cáo kết quả 10 năm học tập của tôi. Vương, Vũ là hai dấu ấn quan trọng của đời tôi.
Tôi luôn tâm niệm, không quan trọng việc khán giả có yêu mình nhiều hay không, mà là bản thân có góp phần giúp nghệ thuật múa đến gần với công chúng và khiến công chúng yêu nghệ thuật múa hơn chút nào hay không.
- Quay về nước sau thời gian dài học tập xa xứ, chị cảm thấy môi trường làm việc và cơ hội thể hiện chuyên môn của mình trong nước ra sao?
- Đến tháng 4 năm nay, tôi đã về nước tròn 2 năm. Từ đó đến nay, cuộc sống của tôi rất thoải mái, việc làm rất đều đặn, và tôi chưa đi chệch hướng ra khỏi chuyên môn. Tôi cũng là nghệ sĩ làm công ăn lương nhà nước và tôi yêu Nhà hát Bông Sen vì nơi đây tôi được thỏa sức làm nghề của mình.
- Trước đây, chị và nghệ sĩ múa Thùy Chi là hai gương mặt trẻ cùng được gia đình gửi sang Trung Quốc theo đuổi nghệ thuật múa. Trải qua một khoảng thời gian bôn ba xứ người với nhau từ lúc còn bé như thế, vì sao khi chị làm chương trình báo cáo kết quả học tập lại vắng bóng người bạn một thời?
- Tôi rất cảm ơn có được câu hỏi này để tôi nói lên mọi việc. Tôi và Thùy Chi cùng sang Trung Quốc học từ năm 1998. Khi cùng tốt nghiệp trung học vào năm 2004, hai đứa được đài VTV3 thực hiện cho một chương trình báo cáo kết quả học tập chung trong chuyên mục Dành cho người hâm mộ của đài.
Sau đó, Thùy Chi đi làm diễn viên cho đoàn nghệ thuật ở Trung Quốc, còn tôi tiếp tục học lên đại học. Đến năm 2008, tôi hoàn thành đại học và chuẩn bị show Vũ. Đêm tổng duyệt chương trình, Thùy Chi đến xem và chia vui. Còn ngày tôi diễn chính thức, Thùy Chi phải quay lại Bắc Kinh để thi cử. Rõ ràng, hai đứa lựa chọn hai con đường phát triển sự nghiệp khác nhau, nhưng không hiểu vì sao có những bài báo bàn tán về tình bạn giữa chúng tôi. Khi đọc những bài như thế, Chi có gửi cho tôi xem và hai đứa chỉ biết cười với nhau.
Hiện tại, Chi là sinh viên tại Học viện múa Bắc Kinh mà tôi học trước đây. Hai đứa hẹn với nhau đến khi Thùy Chi tốt nghiệp đại học vào năm 2013, nếu cả hai còn giữ nhiệt huyết và đam mê với nghề, chúng tôi sẽ tổ chức chung một show diễn lớn. Tôi rất mong chờ đến lúc đó.
Thoại Hà thực hiện