Xe
Thứ sáu, 8/12/2023, 19:00 (GMT+7)

Thể thao và các thương hiệu ôtô có lịch sử đồng hành cùng nhau từ lâu, đặc biệt là golf và phân khúc xe hạng sang. Đại diện nổi bật trong số đó là Lexus, hãng xe sang Nhật Bản sớm tìm ra những điểm tương đồng trong triết lý phát triển, đồng hành, thúc đẩy các giải golf và vận động viên tại Việt Nam.

Trong buổi trò chuyện với VnExpress, anh Nguyễn Thái Dương - Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Golf Việt Nam kiêm Trưởng ban tổ chức giải golf chuyên nghiệp Lexus Challenge - đã có những chia sẻ về sự đồng điệu giữa bộ môn thể thao này và những dòng xe của thương hiệu hạng sang Lexus.

- Chặng đường đến với golf và Lexus của anh diễn ra như thế nào?

- Tôi khá may mắn khi tiếp xúc với golf từ sớm, khoảng những năm 2000, thời điểm mà không nhiều người Việt tham gia và chơi bộ môn thể thao này. Hồi đó, tôi được bố cho chơi thử, cũng tham gia thi đấu một số giải trẻ, được gặp gỡ và tiếp xúc với golfer trẻ trong khu vực. Từ đó, mình mê golf lúc nào không hay.

Đến nay nhìn lại, chặng đường đó đã được hơn 23 năm. Tôi trải qua các vị trí là tay golf nghiệp dư, đạt giải vô địch quốc gia, rồi chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ở Mỹ. Hiện nay, tôi đang phụ trách hệ thống giải golf chuyên nghiệp quốc gia, phụ trách đội tuyển golf Quốc gia Việt Nam.

Golf và các hãng xe sang có lịch sử đồng hành từ rất lâu trên thế giới, ở Việt Nam cũng không ngoại lệ. Từ năm 2018, khi hệ thống golf chuyên nghiệp của Việt Nam đang ở những bước đầu tiên, tôi và các cộng sự đã tiếp cận Lexus, bởi hãng xe đã có mối liên kết chặt chẽ với môn thể thao này ở tầm thế giới.

Khi đó, cả hai bên đều nhìn ra những tiềm năng khi kết hợp cùng nhau, ở định hướng cũng như triết lý phát triển bền vững. Kết quả từ hợp tác này, Việt Nam đã có giải golf chuyên nghiệp đầu tiên là Lexus Challenge 2019. Đến nay, giải đã bước sang mùa thứ 4.

- Trong suốt quá trình thúc đẩy hợp tác giữa Lexus và Golf Việt Nam, anh thấy có những giá trị nào tương đồng?

- Kiên nhẫn, cẩn thận và tỉ mỉ là những yếu tố hàng đầu giúp tạo nên những golfer tài năng. Các vận động viên golf đỉnh cao đều có hàng triệu giờ tập luyện trên sân để hoàn thiện kỹ năng, từ các động tác nhỏ nhất.

Với Lexus cũng tương tự. Trước đây, tôi có nhiều trải nghiệm với các dòng xe Lexus, và đến khi làm việc với đội ngũ tại Việt Nam, tôi càng hiểu hơn về tính tỉ mỉ, sự kiên nhẫn trong việc tạo ra những chiếc xe Lexus. Đó là những nghệ nhân với hơn 10.000 giờ làm việc thủ công mới được tham gia vào các công đoạn sản xuất, lắp ráp và sản xuất xe. Bằng chứng là sự tỉ mỉ của những Takumi này khiến từng đường nét, chi tiết, vật liệu... của xe Lexus có độ hoàn thiện rất cao.

Điểm chung giữa golf và Lexus còn nằm ở yếu tố "Challenge – tính thử thách". Đây cũng là một từ trong tên của giải đấu Lexus Challenge tại Việt Nam, luôn hướng golfer đến việc chinh phục những thử thách, vượt qua giới hạn của bản thân. Cuối cùng, tôi nghĩ rằng những giá trị tương đồng có thể được mỗi cá nhân, mỗi golfer khám phá và tự nhận ra, bằng chính những trải nghiệm riêng của họ với chiếc xe.

- Có điểm chung nào giữa dòng xe Lexus hybrid và môn thể thao golf, thưa anh?

- Với golf, mỗi golfer cần sự tĩnh lặng tuyệt đối để tập trung trước mỗi cú đánh, nhưng đồng thời phải có khả năng tăng tốc tốt, đưa ra quyết định nhanh và chính xác vào từng thời điểm. Những yếu tố này tôi đã được trải nghiệm khi cầm lái dòng sedan hạng sang Lexus ES 300h.

Ngoài sự tĩnh lặng đặc trưng trong khoang lái, Lexus ES 300h cũng rất linh hoạt trong việc kết hợp khéo léo động cơ xăng và điện, cho những cú bứt tốc nhanh và chính xác.

Cuối cùng, hybrid cũng là khái niệm được sử dụng trong golf, chỉ những cây gậy được sử dụng khá nhiều. Gậy hybrid kết hợp được ưu điểm của gậy gỗ và sắt. Loại gậy này được golfer dùng trong những tình huống ở khoảng cách xa, vốn phù hợp với gậy gỗ, nhưng lại có được tính chính xác của cây gậy sắt.

- Là người có nhiều trải nghiệm với dòng sedan ES 300h, anh có đánh giá như thế nào về mẫu xe này?

- Tôi có may mắn được trải nghiệm nhiều dòng xe Lexus từ trước đến nay, và ES 300h là một trong những dòng xe mà tôi yêu thích nhất. Mẫu sedan của Lexus rất sang trọng – đương nhiên rồi – và phù hợp với các cung đường trong phố hàng ngày, hay mỗi chuyến đi chơi golf ở tỉnh xa vào cuối tuần. Nội thất ES 300h không quá phô trương hay nhiều màu sắc, mà tập trung vào sự thoải mái, độ hoàn thiện tỉ mỉ của các chi tiết như gỗ, da và kim loại.

Tôi ấn tượng với sự hiệu quả mà công nghệ hybrid của Lexus mang lại, nhất là khả năng tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu và cho trải nghiệm tĩnh lặng của xe điện trong khi không cần bận tâm đến vấn đề sạc. Hàng ngày đi trong phố, cầm lái ES 300h rất nhàn dù kích thước xe không hề nhỏ. Công nghệ hybrid giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm bớt căng thẳng khi lái xe nhờ chế độ vận hành thuần điện.

- Vậy, Lexus đã có những hoạt động gì nhằm thúc đẩy phong trào golf tại Việt Nam?

- Lexus là một trong những thương hiệu đầu tiên đưa ra cam kết gắn bó và ủng hộ phong trào golf tại Việt Nam. Từ năm 2019, chúng ta đã có giải đấu chuyên nghiệp Lexus Challenge. Thử thách là yếu tố hàng đầu của giải, kích thích sự nỗ lực, cố gắng phấn đấu cho mỗi golfer tham gia.

Ngoài ra, đây cũng là giải được Ban tổ chức đặt mức tiền thưởng cao nhất trong hệ thống giải đấu chuyên nghiệp tại Việt Nam, nhằm mang lại nguồn tài chính, động viên và hỗ trợ các vận động viên theo đuổi con đường golf chuyên nghiệp. Theo đó, Lexus Challenge 2023 có mức tiền thưởng lên đến 2 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay.

Ngoài yếu tố kể trên, Lexus và Ban tổ chức giải luôn ưu tiên ủng hộ và đào tạo đội ngũ vận động viên trẻ. Các VĐV dưới 18 tuổi đến với giải sẽ được miễn phí hoàn toàn. Giải cũng ghi nhận hai nhà vô địch trẻ năm 2022 là Nguyễn Anh Minh (sinh năm 2007) và năm 2023 là Lê Khánh Hưng (sinh năm 2008).

Sau khi vô địch Lexus Challenge, cả hai bạn đều mang đến thành tích lịch sử cho bộ môn golf của Việt Nam, khi Khánh Hưng đạt Huy chương Vàng cá nhân và Anh Minh giành Huy chương Bạc đồng đội, Huy chương Đồng cá nhân nam tại Seagame 32. Thành tích này là dấu ấn lớn, đến từ công tác bồi dưỡng, đào tạo và tạo môi trường thi đấu cọ xát cho những tay golf trẻ.

- Theo anh, giá trị lớn nhất mà golf và Lexus mang lại cho người chơi, giới doanh nhân yêu thích xe hạng sang là gì?

- Mỗi người sẽ thích golf ở một số điểm, rèn luyện sức khoẻ, không gian thể thao hoà mình cùng thiên nhiên, hay cảm giác thoả mãn khi vượt qua giới hạn, thử thách của bản thân. Với tôi thì golf là bộ môn giúp người chơi thử thách lòng kiên nhẫn, kiềm chế sự nóng giận và biến nó trở thành trải nghiệm trong cuộc sống.

Với golf, mỗi golfer đều phải tập luyện chăm chỉ, vượt qua thử thách và giới hạn của chính mình để đạt tới thành công. Nếu không có hàng chục nghìn giờ tập luyện và cầm gậy, sẽ khó có được những cú đánh tốt. Và Lexus cũng vậy, nếu không có hàng chục nghìn giờ trui rèn kỹ năng, tỉ mỉ chế tác và hoàn thiện từ những bước nhỏ nhất, những Takumi không thể tạo ra những chi tiết hoàn hảo đạt tiêu chuẩn của Lexus. Tất cả những yếu tố trên đều mang lại cảm xúc, sự sang trọng riêng biệt và cả niềm tự hào cho chủ sở hữu xe.

Có lẽ, mỗi người trong chúng ta đều sẽ chiêm nghiệm ra những giá trị riêng biệt, khi tự mình trải nghiệm golf và những chiếc xe sang của Lexus.

LEXUS
 
 

Nội dung: Quang Anh - Thiết kế: Duc Tran - Ảnh: Lexus VN