Thứ năm, 9/5/2024
Chủ nhật, 23/4/2023, 08:44 (GMT+7)

Lễ rước Tổ bách nghệ quanh hồ Gươm và phố cổ Hà Nội

Hàng trăm người rước kiệu Tổ bách nghệ quanh hồ Gươm và phố cổ Hà Nội trong lễ hội đình Kim Ngân và Hội nghề kim hoàn.

Chiều 22/4, đoàn rước lễ hội đình Kim Ngân và Hội nghề kim hoàn với sự tham gia của hàng trăm người trong và ngoài quận Hoàn Kiếm. Đoàn rước xuất phát từ đình Kim Ngân, đi qua các tuyến phố: Hàng Bạc - Hàng Bè - Hàng Dầu - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Khay - Lê Thái Tổ - Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục - Hàng Đào - Hàng Bạc và về đình Kim Ngân. Lễ hội khai mạc vào tối cùng ngày.

Theo sử liệu, từ thời vua Lê Thánh Tông (1460-1497), quan Thượng thư Bộ lại Lưu Xuân Tín được vua cho phép lập xưởng đúc bạc nén ở kinh thành. Ông đã đưa người dân làng Châu Khê (Hải Dương) ra làm nghề này.

Dần dần, người dân Châu Khê lên Thăng Long làm nghề đúc bạc ngày càng đông, từ nghề đúc bạc nén tiến tới đổi bạc, đổi tiền, làm nghề vàng bạc và mỹ nghệ kim hoàn, thành phường hội rồi trở nên phố nghề Hàng Bạc ngày nay.

Đình Kim Ngân được người Châu Khê khởi dựng và đã trải qua nhiều lần trùng tu. Thường vào mùa xuân và thu, người dân tổ chức tế lễ Thành Hoàng và Tổ sư nghề nghiệp tại đình, đền ở quê và phố Hàng Bạc.

Đình Kim Ngân còn có tên nôm là đình Dưới để phân biệt với đình Trên tức "Kim Ngân tràng thị" (thuộc số nhà 50 phố Hàng Bạc). Đình Dưới nay mang số nhà 42-44, còn tràng đúc bạc ở số 58 Hàng Bạc. Năm 2013, ngôi đình được xếp hạng là di tích kiến trúc, nghệ thuật cấp quốc gia và là một trong ít các công trình kiến trúc tiêu biểu còn sót lại trong lòng khu phố cổ Hà Nội.

Dẫn đầu đoàn rước là đội múa rồng dài khoảng 10 m.

Các thiếu nữ múa sênh tiền trên phố Hàng Bạc, một con phố gắn liền với nghề kim hoàn từ bao đời nay.

Chủ tế Lưu Ngọc Đức diện trang phục truyền thống, đi cùng đoàn rước kiệu. Chủ tế sẽ làm lễ tại đình và dâng hương khi đoàn rước đi qua tượng đài Lý Thái Tổ.

Nhóm thanh niên khiêng hai nén vàng và bạc, tượng trưng cho sản phẩm của nghề kim hoàn lâu đời.

Đoàn rước đi qua phố đi bộ Đinh Tiên Hoàng thu hút rất đông người dân và khách du lịch.

Đoàn rước đi qua ngã tư Tràng Tiền - Đinh Tiên Hoàng.

Cứ 5 năm một lần vào ngày 22/3 âm lịch, lễ hội truyền thống của đình Kim Ngân và Hội nghề kim hoàn được tổ chức trang trọng.

Nhiều người dân và du khách quốc tế thích thú, chụp hình khi đoàn rước đi qua.

Đến 17h, đoàn rước đi vào phố Hàng Đào để quay lại đình Kim Ngân kết thúc buổi rước.

Theo Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội, từ ngày 22/4 đến 7/5 lễ hội sẽ ra nhiều hoạt động trình diễn nghề do các nghệ nhân, thợ thủ công của các làng nghề thực hiện như nghề chạm bạc Đồng Xâm, đúc đồng Đại Bái, vàng bạc Châu Khê, dát quỳ vàng bạc Kiêu Kỵ, đậu bạc Định Công, đúc đồng Ngũ Xã. Ngoài ra, còn có tọa đàm "Nghề kim hoàn với di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội" vào sáng 25/4.

Lễ rước Tổ bách nghệ quanh hồ Gươm và phố cổ Hà Nội
 
 

Video đoàn rước kiệu trên phố Hà Nội.

Giang Huy