Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ năm, 19/1/2017, 20:19 (GMT+7)

Lễ nhậm chức 8 năm trước của Obama

Cùng nhìn lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong ngày nhậm chức của ông Obama năm 2009 khi ông sẽ rời Nhà Trắng để Donald Trump tiếp quản vào ngày 20/1.

Ngày 20/1/2009 là một ngày lịch sử của nước Mỹ, khi ông Barack H. Obama trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên trở thành tổng thống. Sự kiện nhậm chức của ông Obama được hàng triệu người tham dự ở thủ đô Washington và nhiều triệu người khác theo dõi qua truyền hình và internet. Bức ảnh chụp đồi Capitol, tòa nhà quốc hội Mỹ, vào sáng sớm, trước khi lễ nhậm chức của ông Obama diễn ra.

Người dân tập trung để chứng kiến tổng thống thứ 44 của nước Mỹ tuyên thệ trước chánh án toà án tối cao John Roberts ở đồi Capitol, thủ đô Washington.

Ông Obama soi mình trong gương trước giờ phút lịch sử.

Tổng thống Barack Obama đặt tay lên cuốn kinh thánh mà vợ ông, Đệ nhất phu nhân Michelle, cầm để tuyên thệ nhậm chức. Bên cạnh là hai con gái Malia, 10 tuổi, và Sasha, 7 tuổi.

Ông Obama tuyên thệ trong lễ nhậm chức năm 2009
 
 

 

Ông Obama có bài phát biểu đầu tiên trên cương vị tổng thống Mỹ sau khi tuyên thệ.

Người dân reo hò ở quảng trường Washington trong lễ nhậm chức của tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ.

Lính Mỹ ở Combat Outpost Keating phía đông Afghanistan theo dõi lễ nhậm chức của Obama trực tiếp qua mạng. 

Vertie Hodge, 74 tuổi, còn xúc động đến rơi nước mắt khi theo dõi sự kiện quan trọng này.

Vợ chồng tân tổng thống Mỹ khoác vai nhau diễu hành sau lễ nhậm chức trong tiếng chào mừng, hò reo của người dân.

Tổng thống Obama cùng phu nhân Michelle và vợ chồng tổng thống thứ 43 George W. Bush vui vẻ nói chuyện cùng nhau sau lễ nhậm chức và chuyển giao quyền lực.

Người dân Kenya tập trung ở sân trường đại học Nairobi theo dõi lễ nhậm chức qua màn hình lớn và cùng nhau ăn mừng. Kenya cũng là quê bố ông Obama. Ông Barack Hussein Obama Sr. sinh ra và lớn lên ở đây.

Ông Obama ký văn bản đầu tiên trên cương vị tổng thống thứ 44 của nước Mỹ trong ngày nhậm chức.

Buổi tối cùng ngày, Tổng thống Barack Obama và Đệ nhất Phu nhân Michelle cùng khiêu vũ trong dạ tiệc đầu tiên của một nhiệm kỳ tổng thống mới ở Nhà Trắng.

Hướng Dương
Ảnh: AFP, Reuters, White House