Thứ tư, 24/4/2024
Thứ hai, 20/3/2023, 12:26 (GMT+7)

Lễ hội thử thách lái diều bên sông Trà Khúc

Quảng NgãiỞ lễ hội lái diều trên núi Thiên Mã, một số du khách thử lái diều nhưng đều không trụ quá 5 phút.

Ngày 19/3, trên núi Thiên Mã, bờ bắc sông Trà Khúc, hàng nghìn người đã tham dự lễ hội thả diều. Đây là chương trình do Sở Văn hóa Thể Thao Du lịch Quảng Ngã và CLB Diều Kite Sky ở TP HCM thực hiện.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa Thể Thao Du lịch tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: "Ba ngày thả diều đã thu hút hàng nghìn người dân đến xem. Đây là cơ hội để quảng bá hình ảnh tỉnh Quảng Ngãi đến các tỉnh lân cận ở miền Trung và cả nước", ông Dũng nói.

Hàng chục con diều được thả lên bầu trời với nhiều hình dạng như thằn lằn, bạch tuộc, mực, thu hút hàng trăm người tới xem, đặc biệt trong khoảng 15h-17h.

Hội diều sôi động khi một số khán giả muốn trải nghiệm bộ môn "lái diều". Một thanh niên không đứng vững được vì gió, khó giữ thăng bằng. Anh được chuyên gia của CLB diều ôm phía sau để điều khiển.

Phùng Văn Tuân, 20 tuổi, đã xin được lái theo. Chuyên gia CLB khi nhận được đề nghị này đã tiếp tục ở phía sau hướng dẫn nam thanh niên điều phối lực khi lái diều.

Sau một lúc được người có chuyên môn hướng dẫn, Tuân đã quen nên bớt hồi hộp, cậu thư thái khi diều đã bay ổn định. Tuy nhiên, Tuân cũng không trụ nổi quá 5 phút. "Môn này mệt như tập tạ dù rất vui", Tuân nói.

Trước đó, từ 9h, các thành viên câu lạc bộ Kite Sky đã mồi gió cho diều. Ông Hồng Phương (mũ trắng), quê ở huyện Bình Sơn hiện ở TP HCM, là một trong những người kết nối để đưa diều về Quảng Ngãi. Ông cho biết đã mong muốn điều này rất lâu nhưng bây giờ mới thành hiện thực.

Nghệ nhân Lê Văn Quý căng dây thả một con diều lớn lên bầu trời. Là người có thâm niên trong bộ môn này, ông rất vui khi đưa môn nghệ thuật ông yêu thích đến với người dân Quảng Ngãi và cảm thấy vui với sự nồng hậu của người dân nơi đây.

Buổi thả diều còn là màn biểu diễn của hàng chục chiếc diều nhiều màu sắc và hình dáng. Con diều hình thằn lằn làm nhiều người thích thú bởi sự ngộ nghĩnh.

Diều mô phỏng con mực, hòa vào màu xanh với bầu trời.

Nhiều trẻ em cũng theo bố mẹ đến tham dự lễ hội diều trong ngày cuối tuần.

Góc nhìn hội diều từ núi Thiên Mã ra cửa biển Cửa Đại, sông Trà Khúc.

Ông Nguyễn Tiến Dũng cho biết thêm hội diều được tổ chức nhân dịp tỉnh đón nhận bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt Văn hóa Sa Huỳnh, và để chào mừng 48 năm ngày Giải phóng tỉnh Quảng Ngãi (24/3). Trước buổi thả diều trên núi Thiên Mã, CLB đã thả diều ở đầm An Khê và cầu Cổ Lũy.

Phạm Linh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net