Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 23/5/2022, 09:25 (GMT+7)

Lễ hội hoa lan Đà Nẵng trở lại sau Covid-19

Lễ hội hoa lan thành phố Đà Nẵng 2022 quy tụ 198 tác phẩm của nhiều nghệ nhân đến từ ba miền, thu hút đông đảo người đến thưởng lãm.

Sáng 22/5, Lễ hội hoa lan 2022 được khai mạc tại khuôn viên di tích quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), quy tụ 198 tác phẩm lan đến từ hơn 20 đoàn khách ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước như Hà Nội, Quảng Nam, Kon Tum, TP HCM, Vĩnh Long,...

Lễ hội hoa lan từng được tổ chức thường niên. Tuy nhiên hai năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lễ hội dành cho những người đam mê lan và các hội, nhóm, câu lạc bộ trên cả nước bị gián đoạn.

Tác phẩm trầm tím với vẻ đẹp quyến rũ. Đây là loài lan được lai tạo từ giống phi điệp (giả hạc) và hoàng thảo tím, nhờ đó thừa hưởng được nhiều nét đẹp của cây cha và cây mẹ.

Lễ hội cũng có sự góp mặt của nhiều tác phẩm lan đột biến (Var) thân thòng.

Một tác phẩm lan đột biến với năm cánh trắng muốt. Nhiều người chơi lan đột biến cho biết trước đây những loài lan này rất có giá trị khi nhiều dân chơi bỏ số tiền lớn để sưu tầm, hiện nay đã "giảm nhiệt" và nhiều người có cơ hội tiếp cận với lan Var hơn.

Lễ hội hoa lan là sân chơi cho những người có chung niềm đam mê với loài hoa này. Người dân cũng như du khách được vào thưởng lãm miễn phí.

Bảo tàng Đà Nẵng (đơn vị đồng tổ chức lễ hội), cho biết lễ hội hoa lan nằm trong chuỗi các hoạt động văn hoá - lễ hội hai bên bờ sông Hàn năm 2022.

Lan đuôi chồn với sắc tím rực rỡ góp mặt tại lễ hội. Loài này thường sống bám trên những cây cổ thụ ở vùng núi Tây Bắc.

Giả hạc Nữ hoàng tuyết, có nguồn gốc từ Đài Loan, một thời được nhiều tay chơi lan mong muốn sưu tầm. Lễ hội năm nay không còn những cây lan đột biến được đưa giá tiền tỷ, thay vào đó là dịp để người sưu tầm giao lưu với nhau.

Một tác phẩm lan đang thì nở rộ. Theo bà Tuyết Nguyễn, ban chủ nhiệm CLB hoa lan TP Đà Nẵng, cho biết tất cả những người chơi lan đều có cơ hội tham gia tranh giải, không phâm biệt giá trị của loài lan trên thị trường, mà ở công chăm sóc và hoa nở đẹp.

Cat mini tại lễ hội. Loài này đẻ con và hoa liên tục trong năm.

Ban giám khảo lựa chọn những tác phẩm đặc sắc tại lễ hội để chấm và trao giải. Lễ hội năm nay có bốn bộ giải, gồm lan đột biến thân thòng, lan thân thòng, lan kiếm và lan tổng hợp (nhiều chủng loại). Tổng giá trị giải thưởng lên đến 200 triệu đồng.

Nhiều người dân, du khách đến thưởng lãm và ghi lại khoảnh khắc bên những tác phẩm lan từ ba miền hội tụ.

Theo bà Tuyết Nguyễn, lễ hội được tổ chức trở lại sau đại dịch không chỉ là dịp giao lưu của những người chơi lan trên cả nước mà còn là dịp quảng bá thêm hình ảnh của Đà Nẵng trong giai đoạn phục hồi lại du lịch.

Lễ hội hoa lan tại Đà Nẵng
 
 

Nhiều loài hoa lan khoe sắc tại lễ hội. Video: Nguyễn Đông

Nguyễn Đông

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net