Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ hai, 27/1/2020, 17:58 (GMT+7)

Lễ hội đua thuyền mừng năm mới

Hà TĩnhNguời dân phường Trung Lương (thị xã Hồng Lĩnh) tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Minh, ngày mùng 3 Tết.

Từ 6h sáng ngày 27/1, ban tổ chức đã cử người ra trang trí sân khán đài, kiểm tra các thuyền đua. Năm 2020, phường Trung Lương đã sắm 5 chiếc thuyền đua mới, thay cho những cái cũ dùng từ nhiều năm trước.  

Giải năm nay có hàng chục đội đua với hơn 200 vận động viên. Mỗi chi đoàn trong phường lập một đội gồm 15 người tham gia thi đấu, vận động viên tuổi từ 18 đến 35, riêng lái thuyền không quy định độ tuổi.

Lúc 9h, 5 đội đua đầu tiên gồm La Giang, Trung Hậu, Tiên Sơn, Hầu đền và Tân Miếu xếp hàng để nghe ban tổ chức phổ biến quy chế. 

Sau tiếng trống khai hội, các đội đua vung mái chèo. Trước khi tham gia tranh tài, nhiều đội đua đã tập hợp thành viên từ những trai làng bơi lợi giỏi, sức khỏe tốt.

Mỗi lượt đấu vòng loại, 5 đội đua phải trải qua 4 vòng đua trên sông Minh.

Theo quy định, trên đường đua, thuyền phải đi về phía bên phải, không được cản trở nhau. Thuyền đi trước phải thẳng hướng, thuyền sau có khả năng vượt thì thuyền trước không được cản trở.

Thành viên các đội đua liên tục gõ mõ, hò hét vang cả khúc sông.

Hai bên bờ, dù trời mưa phùn, hàng trăm người dân đã mang theo ô ra cổ vũ. Một số gia đình còn chèo thuyền gỗ xuống sông để được xem các vận động viên tranh tài rõ hơn.

Các đội đua tranh rất quyết liệt, ganh nhau từng mét nước trong tiếng reo hò, cổ vũ của khán giả.

"Để đạt kết quả cao, trong lúc thi đấu 15 người trong đội phải liên tục nhắc nhở nhau, phối hợp chèo thật nhịp nhàng. Nếu lạc tay chèo thì vô tình sẽ làm chậm nhịp đua", thành viên đội đua La Giang nói.

Một số đội hụt hơi, bị bỏ lại phía sau, song họ vẫn cố gắng hoàn thành phần thi, không bỏ cuộc.

Lúc gần về đích, nhiều vận động viên đã khuấy bọt nước trắng xóa để tăng thêm phần cuồng nhiệt.

Kết thúc vòng loại buổi sáng, đội Tân Miếu giành chiến thắng. Buổi chiều đội này sẽ tiếp tục thi đấu ở vòng chung kết để tranh ngôi vô địch.

Đức Hùng