Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 24/6/2021, 06:00 (GMT+7)

Laptop Xiaomi màn hình OLED 3,5K

Mi Notebook Pro 15 phiên bản 2021 là mẫu laptop hiếm hoi trên thị trường dùng màn hình OLED với cấu hình mạnh.

Mi Notebook Pro 15 là laptop cao cấp mới nhất của Xiaomi. Sản phẩm mới ra mắt tháng 5 vừa qua. Đây cũng là phiên bản duy nhất có màn hình OLED, trong khi bản 14 inch sử dụng tấm nền màn hình thường. Máy được nhập về Việt Nam qua đường xách tay với giá gần 30 triệu đồng cho bản cấu hình mạnh, gồm chip AMD Ryzen 7 5800H, RAM 16 GB, bộ nhớ trong 512 GB SSD.

Laptop này của Xiaomi là một trong số ít sản phẩm có màn hình OLED trên thị trường, cùng Asus Zenbook Flip S OLED, Dell XPS 15, Razer Blade 15. Máy cũng có giá rẻ nhất khi so sánh với mức trên dưới 2.000 USD của các đối thủ.

So với bản màu bạc, lựa chọn màu xám trên thế hệ 2021 cho cảm giác cao cấp hơn, gần giống MacBook. Máy cũng có thiết kế nhôm nguyên khối như laptop của Apple, nhưng các điểm góc được bo tròn nhiều hơn một chút. Cân nặng là 1,8 kg, tương đương với Dell XPS 15 thế hệ mới nhất, nhưng nặng hơn Surface Laptop 3 bản 15 inch (1,5 kg).

Cảm giác cầm thực tế Mi Notebook Pro 15 mới chắc chắn, chất lượng hoàn thiện tốt hơn hẳn so với thế hệ trước. Chất liệu nhôm trên máy có độ nhám nhẹ hơn đáng kể so với Surface Laptop hay MacBook Pro.

Màn hình là điểm nhấn đáng chú ý trên Mi Notebook 15, kích thước 15,6 inch, viền siêu mỏng ở cả 4 cạnh, độ phân giải chuẩn 3,5K 3.456 x 2.160 pixel - cao hàng đầu trên laptop hiện nay, vượt qua MacBook Pro 16 inch. Màn hình có thể hiển thị 100% dải màu DCI-P3, sRGB, độ sáng 600 nit, Delta E xấp xỉ bằng một (thể hiện màn hình có độ chính xác màu sắc gần như tuyệt đối).

Quan sát thực tế cho thấy màn hình hiển thị màu sắc đẹp, tươi. Màu đen được thể hiện gần như tuyệt đối nên sẽ hơi bóng khi sử dụng ngược nguồn sáng.

Nhìn từ phía trên xuống, Mi Notebook nhìn giống hệt MacBook, nhưng hơi nặng tay khi gõ. Người dùng vì vậy cần nhiều lực ngón tay khi làm việc. Touchpad kích thước lớn hỗ trợ đa cử chỉ, nhạy và chính xác, tương đương các mẫu laptop Windows cao cấp khác, như LG Gram, Surface Laptop hay Dell XPS 15.

Máy có cảm biến vân tay một chạm, nhạy và hơi lõm, cho trải nghiệm bấm nhẹ và cao cấp. Hãng cũng tích hợp nút nguồn được cắt viền cạnh kim cương đẹp mắt. Trên máy còn có một nút gọi trợ lý ảo của Xiaomi nhưng chỉ sử dụng tiếng Trung để nhận diện.

Mi Notebook Pro 15 mặc định sử dụng Windows 10 Single Language với duy nhất tiếng Trung. Người dùng phải cài lại hoàn toàn hệ điều hành hoặc mất thêm chi phí nâng cấp lên bản Pro để có thể cài đặt thêm ngôn ngữ.

Thiết kế cạnh bên vuốt cong xuống mặt dưới, tạo cảm giác siêu mỏng, độ dày 15,9 mm, tương đương MacBook Pro 16 inch. Máy cũng bỏ cổng USB-A thay bằng cổng USB-C nhưng không nhắc đến chuẩn Thunderbolt như laptop của Apple. Máy tích hợp chuẩn Wi-Fi 6 mới nhất.

Ở cạnh còn lại là giắc cắm tai nghe 3,5 mm, đèn báo nguồn và cổng USB-C. Khác với hai cổng ở cạnh phải, cổng ở cạnh trái không hỗ trợ xuất hình ảnh mà chỉ trao đổi dữ liệu, hỗ trợ sạc. Máy dùng sạc 100W, dung lượng pin 66 Whr.

Thiết kế mặt dưới với hai hàng rãnh tản nhiệt lớn, khắc phục nhược điểm thoát nhiệt kém như các thế hệ trước. Máy hoạt động mát mẻ với các tác vụ nhẹ như lướt web, xem nhạc, chỉnh sửa ảnh đơn giản. Khi dựng video hay tải tập tin lớn, máy có nóng lên nhưng ở mức chấp nhận được. Tuy nhiên, phần nhiệt giữa nửa trái và nửa phải lại chênh lệch rất rõ. Trong đó, nhiệt lượng chủ yếu tập trung ở bên phải.

Được quảng cáo có loa kép stereo 2W, âm thanh DTS, nhưng máy cho trải nghiệm thực tế không tốt, hơi rè và không rõ tiếng, ngay cả khi chưa bật mức âm lượng cao nhất.

Củ sạc 100W đi kèm có kích thước tương đương MacBook Pro 16 inch, nhưng thiết kế vuông vức hơn. Máy cũng sử dụng cáp C to C để kết nối. Ngoài ra, laptop của Xiaomi còn tặng kèm một đầu chuyển từ cổng USB-C sang cổng USB-A và HDMI.

Mi Notebook Pro 15 có hai tùy chọn về vi xử lý: Intel (với chip Core i5 và i7) và AMD với chip Ryzen 5 hoặc Ryzen 7, RAM 8 hoặc 16 GB, bộ nhớ trong 256 hoặc 512 GB.

Bản cấu hình khởi điểm giá khoảng hơn 20 triệu đồng, trong khi bản cấu hình cao nhất là gần 30 triệu đồng. Sản phẩm chưa bán chính hãng tại Việt Nam nên trở ngại lớn nhất là bảo hành. Theo những người buôn đồ Xiaomi nội địa, nếu máy gặp vấn đề, họ thường phải gửi ngược lại Trung Quốc.

Tuấn Hưng