Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ ba, 21/9/2021, 10:30 (GMT+7)

Laptop siêu bền giá 9,7 triệu đồng

Asus BR1100F có thể chịu va đập khi rơi từ độ cao 1,2 mét và bàn phím chống tràn nước 330 ml, hướng đến người dùng là học sinh.

BR1100F là sản phẩm đầu tiên thuộc dòng laptop Asus Education, được tối ưu hoá cho học sinh tiểu học và trung học. Máy nặng 1,4 kg, kích thước tương đương laptop 13 inch dù màn hình chỉ có 11,6 inch.

Điểm đặc biệt của sản phẩm là thiết kế siêu bền, thậm chí nhỉnh hơn dòng laptop doanh nhân B Series trước đó của hãng. Máy có nhiều chi tiết xung quanh bọc bằng dải cao su giảm chấn, trong khi bản lề và cổng kết nối gia cố bằng thép.

Ưu tiên về độ bền khiến BR1100F "mất điểm" về màn hình. Đây là model có viền màn hình dày nhất trên thị trường, với phần dày nhất 2,4 cm - kích thước rất hiếm thấy khi đa số đều theo trào lưu siêu mỏng. Độ phân giải 1.366 x 768 pixel trên màn hình 11,6 inch cũng khá thấp. Theo Asus, bề mặt C (mặt chứa bàn phím) phủ lớp kháng khuẩn, có khả năng hạn chế 99% sự sinh sôi của vi khuẩn.

Độ phân giải không cao khiến màn hình chưa thực sự sắc nét, màu sắc thể hiện ở mức trung bình khá. Bù lại, BR1100F hỗ trợ cảm ứng đa điểm, bút stylus tích hợp (chỉ với một số tùy chọn cấu hình) và đạt chứng nhận TÜV Rheinland trong việc hạn chế ánh sáng xanh gây ảnh hưởng đến mắt trẻ. Ngoài ra, khả năng gập 360 độ giúp máy linh hoạt hơn trong nhiều tình huống sử dụng.

Các dòng B Series mới của Asus đều sử dụng webcam có cơ chế bảo mật vật lý. Người dùng có thể gạt lẫy để đóng thủ công camera. Cách thức này giúp máy không bị nhìn trộm ngay cả khi bị hack bằng phần mềm. Chất lượng camera khá tốt với độ phân giải HD. Microphone tích hợp cũng có công nghệ khử ồn hai chiều cho cả người sử dụng máy BF1100F và người ở đầu kết nối còn lại.

BR1100F đạt tiêu chuẩn độ bền quân đội Mỹ MIL-STD 810H, có thể chịu va đập khi rơi từ 1,2 mét, bàn phím có tuổi thọ 10 triệu lượt nhấn và chống tràn nước 330 ml. Đèn báo nguồn được đặt ở mặt trên ngay viền màn hình khá lạ mắt. Nhà sản xuất cũng cho biết, máy được thiết kế dạng mô-đun nên có thể dễ tháo lắp, thay thế linh kiện khi cần, giúp bảo dưỡng máy ở trường học hàng loạt dễ dàng hơn.

Bàn phím dạng chiclet với độ nảy và trải nghiệm gõ tốt. Các phím tắt đặt cùng nút Function cho thao tác tiện dụng trong khi touchpad có tỷ lệ khá lớn so với kích thước máy. Tuy nhiên, phím điều hướng hơi nhỏ và không có đèn nền. Ngoài camera trên màn hình, BR1100F còn có một camera độ phân giải 13 megapixel như điện thoại đặt trên mặt C.

Phím nguồn được đặt ra cạnh bên nhưng kích thước hơi nhỏ, khó thao tác. Bên cạnh còn phím tăng giảm âm lượng, giắc cắm tai nghe, cổng LAN, USB. Đây cũng là laptop hiếm hoi trong tầm giá có trang bị chuẩn Wi-Fi 6 mới nhất cho tốc độ cao và ổn định hơn.

Cạnh trái có cổng HDMI, USB và cổng USB-C. Máy dùng giắc nguồn riêng nhưng người dùng có thể sạc trực tiếp qua cổng USB. Bên cạnh còn có thêm hốc cắm bút (tùy cấu hình có trang bị). Sản phẩm có pin 10 tiếng, khá tốt so với một mẫu laptop cho học sinh.

Ở tầm giá, loa của BR1100F tốt với âm trầm ổn và âm lượng đủ lớn để nghe trực tiếp bài giảng của giáo viên. Máy cài sẵn hệ điều hành Windows 10 Pro, có ba tùy chọn vi xử lý là chip Celeron N4500, N5100 hoặc Pentium Silver N6000, RAM tối đa 16 GB, ổ cứng dung lượng tối đa 1 TB SSD PCIe 3.0.

Củ sạc đi kèm với công suất 45W, khá nhỏ gọn nhưng dây cáp nguồn nối lại lớn và cồng kềnh. Sự mất cân đối này cũng xuất hiện trên các dòng laptop nhỏ gọn B Series khác của Asus. Với cấu hình khởi điểm, RAM có dung lượng 4 GB, giá bán từ 9,7 triệu đồng.

Tuấn Hưng