Thứ ba, 10/9/2024
Thứ ba, 30/7/2024, 10:30 (GMT+7)

Laptop RAM 32 GB giá dưới 30 triệu đồng

Yoga Slim 7i trang bị chip Core Ultra và là một trong những laptop có RAM 32 GB giá thấp nhất của Lenovo.

Yoga Slim 7i vừa được Lenovo đưa về Việt Nam với giá bán lẻ tham khảo 29 triệu đồng. Sản phẩm cùng phân khúc với MacBook Air M3 hay Asus Zenbook 14 OLED.

Điểm nổi bật là thiết kế mỏng nhẹ, khả năng mở màn hình 180 độ, mang đặc trưng của dòng Yoga Slim. Ngoài ra, đây cũng là một trong số ít mẫu laptop thuộc phân khúc dưới 30 triệu đồng nhưng trang bị RAM 32 GB cùng các chip đời mới của Intel bao gồm CPU Core Ultra 7, card đồ họa Intel Arc.

Phần khung dưới bo cong toàn bộ, cho cảm giác cầm thoải mái. Trên đó, nhà sản xuất đặt các cổng kết nối đủ cho phần lớn nhu cầu cơ bản, gồm cổng HDMI, cổng tai nghe 3,5 mm, hai cổng USB-C tích hợp sạc nhanh cùng cổng USB-A always-on, giúp thiết bị có thể biến thành sạc dự phòng ngay cả khi tắt máy.

Một nút gạt điện tử để bật tắt webcam cùng nút nguồn được đặt ở cạnh phải. Điểm trừ là thiếu khe cắm thẻ nhớ và nút nguồn không tích hợp cảm biến vân tay như một số mẫu máy khác. Ngoài ra, điểm bất tiện từ các thế hệ trước vẫn chưa được khắc phục là nút nguồn được làm lồi và vị trí đặt ở khoảng giữa, khiến người dùng vô tình bấm vào khi cầm máy.

Thuộc nhóm laptop mỏng nhẹ với khối lượng xấp xỉ 1,5 kg, dày 1,49 cm, Yoga Slim 7i có độ bền đạt chuẩn quân đội MIL-STD-810H, nhờ sử dụng vật liệu nhôm ở cả mặt trên và dưới.

Sản phẩm có màu xám bạc, hơi ngả xanh ở một số góc nhìn. Cách hoàn thiện hơi sần nhẹ cũng giúp giảm tối đa việc bám vân tay và mang lại vẻ khác biệt so với đối thủ MacBook.

Yoga Slim 7i là một trong số ít sản phẩm trong phân khúc trang bị màn hình OLED, cho màu đen sâu và góc nhìn rộng. Độ sáng tối đa 400 nit đủ cho nhu cầu sử dụng ở trong nhà và ngoài trời. Tuy nhiên, màn hình có tần số quét 60 Hz và độ phân giải Full HD 1.920 x 1.200 pixel - mức thấp so với nhiều laptop hiện nay vốn nâng lên độ phân giải 2K, tần số quét 120 Hz.

Yoga Slim 7i có tuỳ chọn màn hình thường và cảm ứng. Sản phẩm trong bài sử dụng màn hình thường, làm chìm bên dưới cạnh viền. Phía trên là cụm camera cùng một số cảm biến như hồng ngoại, cùng bốn micro ở cạnh. Phần này được làm nhô ra, vừa là chi tiết trang trí, vừa giúp người dùng dễ hơn trong việc lật mở màn hình. Tuy nhiên, đây cũng là khu vực dễ bám vân tay nhất trong quá trình sử dụng. Camera độ phân giải Full HD, chất lượng hình ảnh vừa phải, đủ cho cuộc gọi video cơ bản.

Chữ "i" trong tên gọi cho thấy đây là một sản phẩm sử dụng chip Intel. Ở phiên bản này, máy dùng chip Core Ultra 7 155H mới. Đây cũng là mẫu máy hiếm hoi trong phân khúc có cả chip Intel đời mới và RAM 32 GB, thay vì 16 GB, kèm bộ nhớ trong 512 GB.

Máy có tốc độ khởi động nhanh, xử lý đa tác vụ như làm việc văn phòng, Photoshop mượt mà, đồng thời đủ chơi game cần cấu hình cao như Counter Strike 2, PUBG. Với dòng chip Intel mới hỗ trợ AI tốt hơn, máy tính có thể tự động phân bổ tài nguyên và đảm bảo hiệu suất tối ưu, với mức tiêu thụ pin tối thiểu. Sản phẩm đạt chứng chỉ Intel Evo, cho thấy thời lượng pin đạt tối thiểu 9,5 giờ. Thực tế, máy có thể đạt được mức này với các tác vụ như xem video online qua trình duyệt. Thử nghiệm xem YouTube liên tục, máy sụt khoảng 20% sau gần hai giờ. Với tác vụ văn phòng hỗn hợp như trình duyệt Chrome, Office và độ sáng 70%, máy trụ được khoảng 9 tiếng, đủ cho người dùng làm việc trọn một ngày.

Bàn phím vốn là thế mạnh của nhiều laptop Lenovo và Yoga Slim 7i cũng thừa hưởng điểm mạnh này. Các phím được làm với khoảng cách hợp lý, hành trình phím 1,5 mm cho cảm giác gõ tin cậy, không gây tiếng ồn. Bề mặt lỳ kiểu MacBook và có thể sẽ bị chuyển sang bóng sau thời gian sử dụng. Trong xu hướng chuyển dịch sang tác vụ về AI, bàn phím của Yoga Slim 7i hiện đã có nút Copilot để khởi động nhanh chatbot của Microsoft.

Trackpad của máy có kích thước lớn, bấm nảy, được hỗ trợ một số tính năng mới khi thiết lập qua phần mềm Lenovo Vantage như vuốt ở hai cạnh bên để điều chỉnh nhanh âm lượng hoặc độ sáng màn hình.

Cùng với việc trang bị chip Intel đời mới, hệ thống tản nhiệt bên dưới cũng góp phần đáng kể vào việc giảm nhiệt cho máy. Trong quá trình sử dụng, quạt tản nhiệt thường xuyên được bật, bù lại thân máy hiếm khi có cảm giác nóng một cách rõ rệt, trừ một số tình huống như chơi game.

Thiết kế mặt dưới tương tự các máy Lenovo với phần chân cao su được làm cao, giúp thoáng khí. Hai bên là hai loa phụ, nâng số lượng loa lên bốn, cho hiệu ứng âm thanh vòm rõ nét hơn và âm lượng khá lớn.

Cùng với Yoga Slim 7i, Lenovo cũng đưa về màn hình mới Q24i-20 tích hợp loa. Phiên bản kích thước 23,8 inch có giá bán lẻ tham khảo 4,6 triệu đồng. Màn hình sử dụng tấm nền IPS tương tự các đối thủ trong tầm giá. Tuy nhiên, độ phân giải FHD 1.920 x 1.080 pixel được đánh giá thuộc mức thấp, khi nhiều màn hình khác cùng mức giá đã đạt 2K hoặc kích thước 27 inch. Bù lại, tần số 75 Hz, thời gian phản hồi 4 ms, công nghệ AMD FreeSync tích hợp giúp các thao tác mượt mà hơn.

Q24i-20 thuộc nhóm màn hình viền siêu mỏng, với độ dày 7,1 mm ở ba cạnh. Cạnh dưới dày hơn, chứa loa kép công suất 3 W cho âm lượng lớn, đủ nghe nhạc hoặc học online trong không gian nhỏ. Nguồn đầu vào của màn hình gồm cổng HDMI 1.4, DP 1.2, và jack âm thanh. Điểm trừ của là không có cổng USB-C, vốn là trang bị phổ biến trên máy tính hiện nay.

Việc thiết lập màn hình được thực hiện qua nút bấm được đặt phía sau cạnh phải, gồm nút nguồn dài nhất, nút menu cùng joystick năm hướng, có thể di chuyển bốn hướng và bấm để chọn.

Nút điều hướng này tiện lợi ở việc cho phép người dùng chỉnh nhanh độ sáng màn hình hoặc âm lượng loa. Tuy nhiên, độ nhạy khá cao và đặt ở phía sau nên người dùng cần thời gian làm quen để tránh thao tác nhầm.

Ngoài ra, với thiết kế chân đế tối giản, các dây nối sẽ dễ bị lộ ra khi cắm, cần đi dây khéo léo để tránh việc bị rối mắt.

Nhìn chung, bộ đôi laptop Yoga Slim 7i Gen 9 và màn hình Q24i-20 đem đến cho lựa chọn về một bộ thiết bị làm việc cả khi di động, tại nhà và tại văn phòng, với thiết kế đơn giản và màu sắc hiện đại. Tuy nhiên, việc dừng lại ở độ phân giải Full HD có thể chưa đáp ứng được nhu cầu của những người vốn quen với màn hình độ phân giải cao.

Mẫu laptop của Lenovo có lợi thế về cấu hình, bàn phím, pin thời lượng dài đủ cho một ngày làm việc cùng màn hình OLED. Tuy nhiên vẫn còn bất tiện trong việc đặt nút nguồn, thiếu cảm biến vân tay. Trong khi đó, màn hình giá gần 5 triệu đồng cao hơn so với nhiều đối thủ cùng thông số, bù lại tích hợp loa, thiết kế khác lạ, viền mỏng.

Lưu Quý