Thứ tư, 3/7/2024
Thứ hai, 21/8/2023, 15:00 (GMT+7)

Laptop mỏng nhẹ dùng card RTX 4050

Lenovo Yoga Pro 7i Gen8 được trang bị chip Intel thế hệ 13, card đồ hoạ GeForce RTX 4050 và giá từ 36 triệu đồng.

Yoga Pro 7i Gen8 là sản phẩm mới nhất thuộc dòng Lenovo Yoga mới bán tại Việt Nam. Sản phẩm có giá khởi điểm từ 36 triệu đồng, thay đổi tùy theo cấu hình. Ở mức này, Yoga Pro 7i cạnh tranh với MacBook Air 15 inch, Asus Vivobook Pro.

Điểm nổi bật của máy là sử dụng chip đời mới, card đồ hoạ cao cấp và kích thước màn hình lớn. Chữ "i" trong tên máy thể hiện là phiên bản sử dụng chip Intel, để phân biệt với Pro 7 dùng chip AMD. Phiên bản trong bài được trang bị chip Intel thế hệ thứ 13, Core i7 13700H, cùng card đồ hoạ RTX 4050.

Dù thuộc dùng Pro, thiết kế của Pro 7i có nhiều nét giống với sản phẩm thuộc dòng Yoga Slim, hướng tới sự mỏng nhẹ.

Với độ dày 15,6 mm cùng khối lượng 1,49 kg, máy không có độ mỏng ấn tượng như các đời trước. Tuy nhiên so với các model cùng cấu hình, thường có khối lượng khoảng 2 kg, sản phẩm của Lenovo vẫn mang đến cảm giác thon gọn, trong khi kích thước màn hình được nâng lên 14,5 inch thay vì hơn 13 inch như đối thủ.

Phần khung dưới được bo cong toàn bộ. Trên đó, nhà sản xuất đặt các cổng kết nối đủ cho phần lớn nhu cầu cơ bản, gồm cổng HDMI, cổng 3,5 mm, USB-A và hai cổng USB-C tích hợp sạc nhanh. Cổng sạc USB-C giúp máy tương thích với các bộ sạc di động phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, thiết bị yêu cầu bộ sạc có công suất tối thiểu 65 W, khó sạc chung với các mẫu ultrabook vốn có bộ sạc khoảng 60 W. Cạnh phải của máy cũng là nơi đặt nút đóng mở điện tử cho webcam, nút nguồn, cổng USB-A.

Điểm trừ là nút nguồn không tích hợp cảm biến vân tay, thiếu khe cắm thẻ nhớ. Nút nguồn không được đặt sát góc, nằm ở đúng vị trí hay đặt tay khi di chuyển máy, có thể khiến người dùng vô tình bấm nhầm trong quá trình sử dụng.

Yoga Pro 7i trang bị màn hình 14,5 inch, kích thước ít thấy trên laptop và lớn hơn đáng kể so với mức 13 inch của nhiều máy phổ thông. Với cách làm viền mỏng và đều cả bốn cạnh, người dùng không có cảm giác máy quá lớn.

Trong khi một số đối thủ đã chuyển sang màn hình OLED, máy vẫn sử dụng màn hình IPS. Bù lại, công nghệ Puresight cùng độ sáng tối đa 400 nit, tần số quét 120 Hz mang lại chất lượng hiển thị khá, góc nhìn tốt và đáp ứng nhu cầu sử dụng ngay cả dưới ánh sáng mạnh. Màn hình này có độ phân giải 3K tỷ lệ 16:10 (3.072 x 1.920 pixel), có tuỳ chọn màn hình cảm ứng.

Phía trên màn hình là cụm camera tích hợp hàng loạt cảm biến gồm hồng ngoại, cảm biến ánh sáng, ToF. Cảm biến giúp người dùng có thể thiết lập mở khoá bằng khuôn mặt trong Windows Hello, bù đắp cho việc thiếu cảm biến vân tay, đồng thời tận dụng một số tính năng đặc trưng của máy Lenovo như phát hiện người dùng đang sử dụng, chống nhìn trộm.

Ở sát cạnh máy là bốn micro, hỗ trợ thu âm, lọc nhiễu trong khi ghi hình, cùng camera có độ phân giải Full HD, chất lượng ở mức trung bình. Với thiết kế bóng bẩy, nhô cao, đây cũng là khu vực dễ bám vân tay trong quá trình sử dụng, đặc biệt mỗi lần người dùng lật mở máy.

Mặt sau là dải tản nhiệt cùng hai loa. Phần chân cao su được làm cao, giúp thoáng khí hơn. Theo nhà sản xuất, 50% nhôm ở mặt dưới và 50% nhựa trên bàn phím của Yoga Pro 7i là vật liệu tái chế.

Thiết kế mặt dưới tương tự mẫu Yoga Slim 7i ra mắt trước đó, tuy nhiên sản phẩm thuộc dòng Pro này được bổ sung thêm hai loa trầm. Điều này giúp nâng số lượng loa của máy lên bốn, cho hiệu ứng âm thanh vòm rõ nét hơn và âm lượng khá lớn.

Phiên bản trong bài được trang bị chip Core i7-13700H, RAM 16 GB và ổ cứng SSD 1 TB. Ngoài ra, card đồ hoạ là bản RTX 4050 với 6 GB VRAM. Cấu hình này giúp Pro 7i có thể đáp ứng tốt nhu cầu chơi một số game, chỉnh sửa hình ảnh, video cơ bản. Thử render một video 4K với thời lượng 3 phút, máy hoàn thành xong trong khoảng 5-6 phút, nhưng mặt dưới tương đối nóng, quạt tản nhiệt chạy hết công suất.

Pin có dung lượng 73 Whr và thời lượng khá tốt. Thử nghiệm xem YouTube liên tục trong một tiếng, pin tụt khoảng 15%. Với tác vụ văn phòng hỗn hợp như trình duyệt Chrome, Office và độ sáng 70%, máy trụ được khoảng 8 tiếng, đủ cho người dùng làm việc trọn một ngày.

Phân khúc laptop 30-40 triệu đồng tại Việt Nam hiện không nhiều, và một trong những đối thủ mạnh là các mẫu MacBook Pro 13, MacBook Air 15 inch của Apple.

So đối đối thủ, điểm mạnh của Yoga Pro 7i là thiết kế mỏng, màn hình kích thước lớn có thể mở màn hình 180 độ, chip và card đồ hoạ cấu hình cao, bàn phím cho cảm giác gõ tốt. Tuy nhiên, điểm hạn chế là cảm biến vân tay, máy nhanh nóng và vị trí đặt nút nguồn chưa hợp lý.

Lưu Quý