Thứ tư, 26/6/2024
Thứ ba, 18/10/2022, 08:00 (GMT+7)

Laptop màn hình OLED giá 50 triệu đồng

Lenovo Yoga Slim 9i là mẫu laptop hiếm hoi được trang bị màn hình OLED tại Việt Nam, cùng cấu hình mạnh và khả năng di động tốt.

Slim 9i là mẫu laptop cao cấp nhất trong dòng Yoga của Lenovo. Phiên bản thứ 7 của mẫu này được nâng cấp cấu hình và thay đổi nhiều về phong cách thiết kế. Sản phẩm vừa được đưa về Việt Nam với giá 50 triệu đồng, cùng phân khúc với MacBook 14 inch M1 Pro, Dell XPS 15, LG Gram 2022 hay Zenbook Pro 14 Duo.

Một trong những điểm nổi bật của Yoga Slim 9i là màn hình OLED kích thước 14 inch, tần số quét 90 Hz. Nhà sản xuất cho biết sẽ có hai lựa chọn độ phân giải màn hình là 4K+ và QHD+. Phiên bản trong bài chỉ dừng lại ở độ phân giải QHD+ (2.880 x 1.800 pixel), tương đương Asus Zenbook với màn hình QHD+ cùng tần số quét 120 Hz.

Bù lại, so với các đối thủ, thiết bị của Lenovo có màn hình cảm ứng, cùng các thông số như RAM 32 GB và bộ nhớ 1 TB, cao hơn các sản phẩm còn lại có RAM 16 GB hoặc bộ nhớ 512 GB.

Nếu đã quen dùng màn hình IPS trên laptop, người dùng sẽ thấy màn hình OLED hiển thị khác biệt hoàn toàn, với màu đen sâu, trong khi các màu sắc khác rực rỡ hơn, cùng góc nhìn rộng. Với độ sáng tối đa 600 nit, màn hình Slim 9i hỗ trợ làm việc ngay cả dưới môi trường ánh sáng mạnh.

Độ phân giải 2K trên một màn hình 14 inch thực tế không mang lại nhiều khác biệt ở các tác vụ như lướt web, ứng dụng văn phòng. Người dùng cũng được khuyến nghị thiết lập tỷ lệ hiển thị ở mức 200% để có thể nhìn rõ hơn. Tuy nhiên, kích thước và độ phân giải này đủ để chia màn hình thành nhiều phần và làm việc cùng lúc, trong khi các icon, ký tự được hiển thị sắc nét và gần như không có răng cưa dù nhìn gần.

Phía trên màn hình là cụm webcam độ phân giải 1080p, cảm biến hồng ngoại, cảm biến ToF, giúp mở khoá bằng khuôn mặt với Windows Hello. Camera của máy hỗ trợ bảo mật bằng một nút gạt điện tử e-Shutter, cho phép vô hiệu hoá camera tương tự nút gạt trên các máy ThinkPad. Hai micro được ẩn ở phần tiếp giáp giữa màn hình và vỏ máy.

So với các mẫu Yoga trước đây, Slim 9i Gen 7 được hoàn thiện dạng bo tròn ở mọi góc cạnh, thay vì vuông thẳng, mang đến cảm giác thân thiện hơn khi người dùng phải cầm máy di chuyển. Cạnh trái chứa hai cổng USB-C cùng cổng tai nghe 3,5 mm, đủ cho phần lớn các nhu cầu kết nối cơ bản. Cạnh phải là nút nguồn, cổng USB-C và nút e-Shutter. Một điểm trừ nhỏ là nút nguồn không tích hợp cảm biến vân tay.

Slim 9i có trackpad lớn hơn 50% so với thế hệ trước và tương đương với MacBook Pro. Tuy nhiên, trải nghiệm rê và bấm chuột chưa được mượt như sản phẩm của Apple. Bố cục phím trên máy khá giống với các mẫu ThinkPad, với khoảng cách phím rộng, dễ thao tác. Nhưng để tối ưu độ mỏng, nhà sản xuất làm bàn phím nông hơn, chưa thể mang lại cảm giác gõ tốt nhất cho người dùng đã quen với các bàn phím có hành trình dài.

Hai bên bàn phím là cụm hai loa hướng lên trên, kết hợp hai loa dưới đáy máy, tạo thành một hệ thống âm thanh vòm với hiệu ứng rõ nét. Âm lượng của Slim 9i tương đối lớn, cùng âm thanh ấm, rõ. Thử nghiệm khi họp online và xem phim ở không gian ngoài trời, máy hoàn toàn có thể đáp ứng tốt mà không cần đến tai nghe.

Về mặt cấu hình, Yoga Slim 9i là một trong những laptop sở hữu thông số "khủng" trên thị trường, với chip Core i7-1280P thế hệ 12 với 14 nhân, 20 luồng. Đo với ứng dụng Cinebench, máy đạt điểm hiệu năng đơn nhân hơn 1.600, thuộc hàng top trong các laptop dùng chip Core i7, trong khi hiệu năng đa nhân đạt hơn 9.300.

Theo nhà sản xuất, sản phẩm trang bị pin 75Wh và có thể hoạt động liên tục trong 12-14,5 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, thực tế với các tác vụ duyệt web bằng Chrome, xem YouTube, soạn thảo với Office, thiết bị cho thời lượng khoảng 9 tiếng.

Trong tầm giá 50 triệu đồng, người dùng hiện có nhiều lựa chọn laptop mỏng nhẹ, cao cấp từ các hãng như Apple, Dell, Lenovo, LG, Asus, bên cạnh các mẫu laptop gaming với cấu hình mạnh và thiết kế hầm hố.

Yoga Slim 9i có lợi thế về màn hình OLED độ phân giải cao, cấu hình mạnh với chip Intel đời mới, cùng thiết kế đẹp mắt. Tuy nhiên bàn phím nông, vỏ ngoài hoàn thiện bóng dễ xước là những điểm trừ của mẫu máy này.

Lưu Quý