Thứ tư, 17/4/2024
Thứ tư, 1/7/2020, 14:43 (GMT+7)

Laptop giá 15,9 triệu đồng của Huawei

Matebook D15 có thiết kế nguyên khối, viền màn hình siêu mỏng, tính năng chạm để quản lý điện thoại Huawei Share và cảm biến vân tay tích hợp nút nguồn.

Huawei bất ngờ gia nhập thị trường máy tính xách tay tại Việt Nam với sản phẩm ở phân khúc tầm trung là Matebook D15. Máy bắt đầu ra mắt thị trường quốc tế từ đầu năm và chính thức bán ra ở trong nước từ tháng này. Laptop của Huawei có thiết kế nguyên khối, lớp vỏ màu bạc cùng cách bố trí phím, touchpad gợi nhớ đến dòng MacBook của Apple.

Điểm mạnh đầu tiên của Matebook D15 là màn hình với viền siêu mỏng - điều hiếm thấy ở một mẫu laptop 15,6 inch trong tầm giá dưới 20 triệu đồng. Máy sử dụng tấm nền IPS cho góc nhìn rộng 178 độ, có lớp phủ chống lóa, phần viền dày 5,3 mm giúp phần hiển thị đạt tỷ lệ 87%. Có được điều này là do Huawei đưa webcam xuống dưới bàn phím, giúp cạnh trên mỏng hơn hẳn so với các đối thủ như Asus VivoBook X509JP hay Acer Aspire A515 55 55HG. Tuy nhiên, phần màn hình và cạnh bên không tạo thành một mặt phẳng liền mạch như các dòng MacBook.

Thiết kế nút nguồn cắt vát cạnh kim cương tích hợp cảm biến vân tay một chạm trên Matebook D15. Ở cùng tầm giá, chỉ Asus VivoBook X509JP được tích hợp cảm biến vân tay một chạm tương tự, nhưng lại đặt ở góc của touchpad.

Cách sắp xếp bàn phím, touchpad của Matebook D15 giống MacBook Pro 15,6 inch trước đây, chỉ khác là hai bên không dập lỗ nhỏ cho hệ thống loa ngoài. Máy cũng ít "tem dán" từ nhà sản xuất, hãng vi xử lý hay các loại quảng cáo như thường thấy ở máy tính Windows phổ thông. Nổi bật nhất chỉ có logo của AMD và Huawei Share đánh dấu vị trí đặt smartphone để kết nối qua công nghệ NFC.

Khi đặt một smartphone Huawei lên vị trí logo Huawei Share, laptop và điện thoại sẽ "nhận ra nhau" và người dùng chỉ cần nhấp đồng ý trên màn hình máy tính để bắt đầu tính năng điều khiển và đồng bộ không dây.

Trong hình là giao diện sử dụng phần mềm PC Manager trên Matebook D15. Người dùng có thể sao chép tập tin, quản lý kết nối và thậm chí là có sẵn màn hình giả lập để điều khiển điện thoại mà không cần kết nối nào. Toàn bộ quá trình kết nối Matebook D15 và P40 Pro mất chưa đầy 10 giây cho lần đầu và chưa đầy 2 giây cho những lần tiếp theo.

Laptop của Huawei tối giản kết nối khi không có đầu đọc thẻ nhớ, không khóa Kensington như các mẫu laptop phổ thông. Ở cạnh phải còn hai cổng USB tiêu chuẩn, giắc cắm tai nghe. Độ mỏng của máy là 16,9 mm, dày hơn một chút so với MacBook Pro 15,6 inch là 15,5 mm. Cân nặng của sản phẩm là 1,6 kg - khá nhẹ với một mẫu laptop màn hình cỡ lớn.

Cạnh trái có thêm một cổng USB tiêu chuẩn, HDMI để xuất màn hình ngoài và một cổng USB-C mới kiêm cổng nguồn. Matebook D15 có cấu hình tốt với vi xử lý AMD Ryzen 5 3500U tiến trình 12 nm, DDR4 RAM dung lượng 8 GB. Ưu điểm lớn là máy kết hợp sử dụng ổ SSD 256 GB tăng tốc khởi động, tải ứng dụng và ổ cứng HDD dung lượng 1 TB cho lưu trữ.

Webcam đặt dưới một phím trên bàn phím và mở lên bằng thao tác ấn đơn giản. Camera sắc nét hơn đáng kể so với một mẫu laptop cùng cơ chế là Acer Aspire Swift 7. Tuy nhiên, do đặt ở dưới bàn phím, khuôn mặt người dùng không tự nhiên như khi đặt trên màn hình như các laptop thông thường.

Matebook D15 được chăm chút cả ở mặt dưới với hệ thống khe tản nhiệt chạy dài và hệ thống loa hai bên.

Laptop của Huawei so dáng với một MacBook Pro 13 inch của Apple. Phần viền màn hình của Matebook D15 thậm chí còn mỏng hơn đối thủ.

Matebook D15 có giá bán 15,9 triệu đồng tại Việt Nam. Ngoài vai trò là nhà cung cấp thiết bị mạng, Huawei còn được biết đến tại Việt Nam là nhà sản xuất smartphone, tablet và smartwatch. Các sản phẩm laptop của hãng đã bán ở thị trường quốc tế từ lâu, trong đó nổi tiếng với dòng Matebook X cao cấp.

Tuấn Hưng