Thứ bảy, 20/4/2024
Chủ nhật, 28/6/2020, 07:00 (GMT+7)

Laptop có cổng USB ẩn

Dòng laptop tầm trung ThinkBook 14 mới của Lenovo trang bị nhiều cổng kết nối, trong đó có cả cổng USB giấu kín.

ThinkBook 14 IML nằm giữa dòng sản phẩm cao cấp ThinkPad và dòng máy tính tầm trung IdeaPad của Lenovo. Tại Việt Nam, sản phẩm có nhiều tuỳ chọn cấu hình, từ Core i3 cho tới Core i7 thế hệ 10 với giá từ 11,9 triệu đến 33,5 triệu đồng. Tuy nhiên, các phiên bản giá trên 20 triệu đồng của ThinkBook được đánh gia là đắt so với hiệu năng và cấu hình.

ThinkBook 14 IML cứng cáp và chắc chắn. Vỏ kim loại với tông màu xám mờ, hạn chế xước và chống bám bẩn vân tay. Bốn góc được bo vuông kết hợp các đường vát chéo, thẳng ở viền tạo cho máy vẻ nam tính. Máy có trọng lượng 1,5 kg, thuộc hàng nhẹ trong nhóm laptop 14 inch ở tầm giá dưới 20 triệu đồng. 

Trái ngược kiểu tối giản của nhiều laptop hiện nay, ThinkBook 14 được trang bị rất nhiều cổng kết nối, xen kẽ tiêu chuẩn cũ và mới. Máy vẫn giữ giắc cắm mạng RJ45, cổng HDMI nằm ở cạnh phải, bên cạnh là cổng USB-A 3.1 có thể sạc điện ngay cả khi laptop đã tắt. Ngoài ra, máy cũng có hai cổng chuẩn USB-C hỗ trợ Display Port và sạc Power Delivery. Máy dùng khe đọc thẻ SD thay vì microSD, phù hợp với người thường dùng máy ảnh, máy quay video.

Cạnh phải có một cổng USB-A 2.0 ẩn trong thân máy, có thể cất vừa một chiếc USB lưu trữ cỡ nhỏ hay gắn bộ thu phát không dây của chuột máy tính. Thiết kế này khá hữu dụng, giúp khung viền vẫn liền lạc và tránh bị thất lạc phụ kiện.

Giống điện thoại và máy tính bảng, ThinkBook 14 có thể sạc pin thông qua cổng USB-C và pin dự phòng. Máy có dung lượng pin 45 Wh, hỗ trợ sạc nhanh RapidCharge nên có thể nạp được 80% dung lượng pin trong một giờ. Điểm chưa hài lòng là bộ sạc có sẵn theo máy khá nặng, cồng kềnh.

Bản lề của máy có thể mở phẳng 180 độ, tạo ra khả năng sử dụng linh hoạt. Góc nhìn màn hình và bàn phím thoải mái. 

Màn hình chưa tốt so với mức giá 20 đến 30 triệu đồng mà chỉ chấp nhận được với các phiên bản giá thấp. Viền bên dưới dày. Chất liệu viền bao quanh là dạng nhựa nhám dễ bám bụi, dấu mồ hôi và lồi lên khá nhiều so với màn hình. 

Chất lượng hiển thị của màn hình tốt so với giá: độ phân giải Full HD và tấm nền IPS. Góc nhìn rộng, màu sắc sống động phù hợp khi lướt web, xem phim trực tuyến. Độ sáng cần tăng lên mức tối đa khi sử dụng ở môi trường nhiều sáng, ngoài trời.

Kích thước phím, trackpad và khoảng cách giữa các phím khá thoải mái để soạn thảo văn bản. Hàng phím chức năng trên cùng có thêm một dãy phím riêng để thao tác cuộc gọi với Skype, tuy nhiên, sự bổ sung này không cần thiết.

Toàn bộ bàn phím được làm nổi tạo ra hành trình phím ổn, thể hiện được độ nảy khi gõ, nhưng lại không bị lún phím nhiều khi nhấn mạnh. Lenovo cũng trang bị đèn nền LED với hai độ sáng. So với màn hình, phần viền bao quanh bàn phím bên dưới trông cao cấp hơn với mặt vân phay xước ngang. 

Cấu hình cao nhất của ThinkBook 14 IML cho thị trường Việt Nam dùng chip Core i7-10510U thế hệ 10 đi kèm RAM 16GB DDR4, ổ cứng Intel Optane 512 GB và card đồ hoạ rời AMD Radeon 625. Tốc độ khởi động nhanh, máy đáp ứng tốt nhu cầu làm việc văn phòng, đảm bảo hoạt động mượt với trình duyệt mở 20 trang cùng lúc. Các ứng dụng biên tập hình ảnh như Photoshop và Lightroom hoạt động ổn.

Dù có card đồ hoạ rời AMD Radeon 625, ThinkBook 14 IML vẫn không dành cho nhu cầu giải trí. Với game esport quen thuộc, LOL, máy bị rớt khung hình và không đảm bảo 60 fps với thiết lập đồ hoạ cao nhất. Khi chạy ở chế độ hiệu năng cao hoặc trong một số trường hợp cần ép hiệu năng, tiếng quạt tản nhiệt của máy rít khá lớn, gây khó chịu. 

Thời gian sử dụng trung bình khoảng 8 tiếng với nhu cầu sử dụng thông thường - dùng ứng dụng văn phòng và lướt web. 

Tuấn Anh