Thứ tư, 1/5/2024
Thứ bảy, 30/3/2024, 07:00 (GMT+7)

Laptop chơi game gần 140 triệu đồng

Lenovo Legion 9i Gen 8 có giá 138 triệu đồng, trang bị cấu hình hàng đầu với chip Intel Core i9, GPU Nvidia RTX 4090.

Legion 9i Gen 8 là một trong những laptop gaming cao cấp nhất trên thị trường, cùng phân khúc với Asus ROG Strix SCAR, Acer Predator Helios, MSI Raider.

Điểm nổi bật của sản phẩm là ngoại hình lạ mắt, hệ thống tản nhiệt chất lỏng cũng như cấu hình ở mức cao nhất. Chữ 9i thể hiện máy sử dụng chip Intel, cụ thể là Core i9 thế hệ thứ 13, được giới thiệu là chip hỗ trợ chơi game tốt nhất thế giới, đi cùng card đồ họa GeForce RTX 4090.

So với đối thủ và các mẫu máy thế hệ trước, Legion 9i Gen 8 nổi bật ở mặt trước với họa tiết giống khảm trai, khiến không máy nào giống nhau. Họa tiết này cũng thay đổi khi nhìn từ góc khác nhau. Thiết kế này còn giúp máy có độ bám cần thiết khi di chuyển. Phía trên có logo Legion phát sáng đồng bộ với dàn đèn bên dưới.

Việc sử dụng vật liệu như mặt carbon, khung nhôm giúp thiết bị có khối lượng 2,56 kg, nặng hơn đáng kể so với laptop văn phòng, nhưng thuộc dạng nhẹ trong giới laptop gaming, thường nặng khoảng 3 kg.

Tương tự các mẫu Legion trước đây, phần lớn cổng kết nối được đặt ở phía sau, gồm cổng mạng RJ45, USB-A, hai USB-C, HDMI và cổng sạc chuyên dụng. Trên mỗi cổng có đèn báo hiển thị trạng thái hoạt động. Ngoài ra, một dải LED nhỏ được thiết kế chạy quanh thân máy với màu sắc có thể thay đổi.

Để đáp ứng nhu cầu gắn thiết bị ngoại vi như tai nghe, chuột của game thủ, nhà sản xuất cũng trang bị các cổng kết nối ở cạnh, như cổng USB-A, USB-C, cổng tai nghe 3,5 mm, khe thẻ nhớ SD. Ở cạnh phải có một nút gạt đóng mở webcam điện tử.

Việc trang bị một chuột rời không chỉ hỗ trợ chơi game mà còn giúp khắc phục nhược điểm của máy là bàn di tương đối nhỏ và đặt sát mép ngoài, khó thao tác với những người có bàn tay to. Điều này là cách thiết kế lạ của Legion 9i Gen 8, khi đẩy toàn bộ phần phím và touchpad xuống dưới, nhường chỗ cho các chi tiết dạng lưới phía trên.

Phần lưới trông giống loa, nhưng thực chất là các lỗ hút gió để khí mát có thể lưu thông từ trên xuống dưới. Bên dưới phần lưới là ba quạt giúp đẩy hơi nóng ra xung quanh. Chính giữa là nút nguồn tích hợp cảm biến vân tay. Các phím đều được trang bị LED RGB, có thể tùy chỉnh bằng phần mềm.

Với kích thước lớn, máy trang bị bộ phím đầy đủ, gồm cả phần phím số. Phím trên 9i Gen 8 là dạng TrueStrike truyền thống của Legion, với hành trình 1,5 mm. Bàn phím cho cảm giác gõ êm, chắc chắn và không gây ồn, mang đến cảm giác tin cậy trong mỗi lần thao tác.

Hãng cũng trang bị kèm một bộ phụ kiện gồm 8 nút phím, 16 switch cắt kéo, dụng cụ tháo để người dùng có thể thay thế trong trường hợp muốn tùy biến ngoại hình cho phím.

Màn hình là điểm cộng của Legion 9i Gen 8, với kích thước 16 inch tỷ lệ 16:10, tần số quét 165 Hz, độ phân giải 3,2K (3.200 x 2.000 pixel), chống lóa, cho góc nhìn tốt.

Đây cũng là một trong những laptop đầu tiên của Lenovo trang bị màn hình mini LED. Tấm nền này không quá sống động và đen sâu như OLED, nhưng cho màu sắc chân thực, đặc biệt là độ sáng cao 1.200 nit, gấp đôi laptop phổ thông. Thực tế sử dụng ngay cả dưới ánh sáng mạnh, người dùng chỉ cần thiết lập độ sáng 60-70% là có thể sử dụng tốt.

Phía trên là cụm camera, micro được làm lồi hẳn khỏi thân máy. Camera có độ phân giải Full HD và không đi kèm cảm biến hồng ngoại như một số máy khác của Lenovo. Chất lượng camera ở mức trung bình, phù hợp họp online. Với nhu cầu ghi hình, như các streamer, người dùng nên trang bị thêm camera ngoài để tăng cường chất lượng và sự linh hoạt.

Về tính năng giải trí, Legion 9i Gen 8 trang bị hai loa Harman ở mặt dưới và có thể tối ưu âm thanh khi chơi game bằng phần mềm Nahimic. Loa cho âm lượng lớn, khả năng tái hiện không gian khá rõ nét, nhưng âm có phần chói gắt, không phải là lựa chọn lý tưởng cho nghe nhạc.

Máy trang bị cấu hình gồm chip Core i9-13980HX, RAM 32 GB, được cài sẵn Windows 11. Chip trên Legion 9i Gen 8 vẫn là một trong những dòng chip có hiệu năng mạnh mẽ, được tối ưu cho việc chơi game và xử lý đồ họa, dù Intel đã ra thế hệ chip thứ 14.

Mẫu chip với 24 nhân, 32 luồng và bộ nhớ đệm L2 lớn giúp tăng hiệu suất hoạt động, đặc biệt với game AAA chất lượng cao. Tốc độ khung hình (FPS) khi chơi Counter-Strike có thể được tối ưu tăng 89%, hay Guardians of the Galaxy tăng 52% so với thế hệ cũ.

Đo với ứng dụng Cinebench, hiệu năng đơn nhân của CPU đạt 126 điểm, cao nhất trong bảng xếp hạng của ứng dụng, trong khi hiệu năng đa nhân là 1.310, chỉ thấp hơn Intel Xeon và Apple M1 Ultra. Điểm số của GPU trên máy cũng xếp hạng cao nhất với hơn 17 nghìn điểm.

Thách thức với cấu hình này là nhiệt độ. Để tối ưu hóa khả năng tản nhiệt, Lenovo trang bị tản nhiệt chất lỏng ColdFront Liquid. Hệ thống này gồm kim loại lỏng trên những bộ phận chính như CPU, GPU, cùng dàn ống tản nhiệt nước giúp dẫn nhiệt nhanh hơn trước khi hơi nóng được quạt đẩy ra xung quanh.

Nhiệt độ máy khi chơi game khoảng 60-70 độ, gần như không có cảm giác nóng ở những điểm tiếp xúc với tay người sử dụng. Hãng cho biết khi nhiệt độ CPU đạt 87 độ C, GPU đạt 84 độ C, bơm chất lỏng sẽ hoạt động để hạ nhiệt, giúp trải nghiệm sử dụng không bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, một nhược điểm người sử dụng phải chấp nhận với các thiết bị có quạt tản nhiệt lớn là hơi nóng xung quanh cũng như tiếng ồn khá lớn khi vận hành.

Máy trang bị pin lớn 99,9 Wh. Tuy nhiên với cấu hình cùng hệ thống đèn LED chạy liên tục, người dùng khó có thể kỳ vọng thời lượng pin kéo dài. Thử nghiệm với việc chơi game Counter-Strike, thời lượng được khoảng một tiếng, trong khi sử dụng để lướt web và nghe nhạc liên tục, máy tụt khoảng 30% sau 30 phút.

Bù lại, Legion 9i Gen 8 có sạc nhanh với khả năng sạc 70% trong 30 phút. Máy đi kèm hai bộ sạc gồm sạc 330 W qua cổng chuyên dụng và sạc 140 W qua cổng USB-C.

Việc cung cấp sẵn hai bộ sạc giúp người dùng có thể đưa ra lựa chọn nhẹ nhàng hơn khi cần di chuyển, hoặc để một bộ ở nhà, một bộ ở nơi làm việc, tránh việc hết pin đột ngột.

Ở mức giá trên 100 triệu đồng, thị trường laptop gaming không có nhiều lựa chọn, ngoài mẫu máy đầu bảng của các thương hiệu như Lenovo, Asus, MSI. Legion 9i Gen 8 có ưu điểm về cấu hình và hiệu năng cao, màn hình đẹp, tản nhiệt hiệu quả và thiết kế mặt trước độc đáo. Tuy nhiên, thời lượng pin của máy ngắn, bàn di chuột nhỏ.