Thứ tư, 1/5/2024
Thứ hai, 18/12/2023, 07:35 (GMT+7)

Làm ổ cho vườn dưa sân thượng

Ban đầu định trồng dưa cho vui và khuây khỏa sau giờ làm việc, nhưng chị Tuyết Nhung ngày càng bị cuốn sâu vào đam mê trồng trọt trên mảnh vườn sân thượng của gia đình.

Chị Tuyết Nhung, 47 tuổi, chủ một shop thời trang ở quận Bình Tân vốn là người gốc Gò Công, Tiền Giang nên có đam mê với việc trồng trọt. Cuối năm 2022, chị quyết định cải tạo sân thượng để trồng dưa.

"Lúc mới đầu mọi người đều nói trồng dưa trên sân thượng rất khó nhưng tôi nghĩ hoa hồng là giống khó tính mà mình còn chinh phục được nên sẽ không gặp nhiều khó khăn với dưa", chị Nhung nói.

Khu vườn được đầu tư chậu, sắp xếp khoa học để đáp ứng nhu cầu một không gian đẹp cho gia đình giải trí bên cạnh việc dễ chăm sóc cây trồng.

Qua tìm hiểu, chị Nhung nhận ra trồng dưa không dễ với những người mới. Để có vườn đẹp và hiệu quả, khi trồng phải chọn giống chuẩn, tìm hiểu đặc tính từng loại và chọn phân, thuốc có nguồn gốc rõ ràng.

Chị Nhung trồng theo phương pháp hữu cơ kết hợp vô cơ. Giai đoạn ủ đất có kết hợp phân lân, NPK và phân cá, đậu nành, chuối. Để cây khỏe, có giàn lá đẹp quang hợp và hạn chế các bệnh bọ trĩ, nhện đỏ, sương mai, chị phải phun xịt phòng bệnh định kỳ một tuần một lần.

Để trái to đẹp, chị Nhung tăng cường thêm đạm cá và phân humic, rong biển tươi. Đến giai đoạn gần thu hoạch, tưới rong biển tươi và chuối, trứng, sữa để tạo ngọt.

"Tất cả các kiến thức trồng trọt này tôi mày mò trong hội nhóm học hỏi và đúc rút kinh nghiệm qua mỗi vụ. Vướng mắc chỗ nào sẽ hỏi ngay người đi trước", chị Tuyết Nhung chia sẻ.

Để khu vườn thêm đẹp, chị Nhung còn học cách làm ổ cho dưa trên YouTube, rồi mua dây về đan. Vườn lộ thiên nằm trên tầng bốn, mưa thường to và gió lớn nên giỏ bảo vệ hữu hiệu cho quả khi to, tránh bị gió thổi gây xoắn cuống.

Chị Nhung còn xin rơm từ các nhà buôn trái cây và mua những cái rế (lót nồi) về làm ổ cho dưa. "Mỗi trái dưa chuẩn bị đến đợt thu hoạch có thể nặng đến 5 kg, nếu không có ổ đỡ, chỉ cần một trận gió lớn là rụng hết. Đặt cố định trong trong ổ giúp trái dưa yên ổn, hơn nữa làm vậy vườn rất đẹp mắt", chị nói.

Nữ gia chủ thừa nhận, mục đích ban đầu trồng cây để giải trí nhưng thành quả ngọt ngào. Ngay từ vụ đầu tiên, chị đã thu được 55 quả, tổng hơn 100 kg.

Đến nay gia đình đã trồng được 6 vụ với 10 giống dưa các loại. Trong các dòng này, gia đình chị Nhung thích nhất là giống dưa lưới huỳnh long, hami new và dưa hấu.

Từ ngày có khu vườn trên nóc nhà, chị Nhung được thỏa đam mê trồng trọt và ngắm thành quả. bà chủ vườn nói, chỉ cần lên sân thượng là mọi áp lực, mệt mỏi được trút bỏ. "Nhiều lúc tôi còn không tin nổi có một ngày được vui thú điền viên giữa thành phố", chị Nhung nói.

Chị Nhung luôn thích trồng một lượt ngắm cho vui, cũng tiện một công chăm. Bởi vậy mỗi đợt đến dịp thu hoạch, gia đình thường có nhiều người đến tham quan.

"Bạn bè tôi đùa, vườn dưa sân thượng nhà tôi bán vé cũng có người mua đến chơi", chị Nhung nói. Trong hình mẹ chị Nhung rất thích khu vườn nên ngày nào cũng lên ngắm.

Trồng dưa để ăn nên mỗi dịp thu hoạch gia đình lại hào hứng mang đi biếu, tặng. Nhiều khi chị còn đóng thùng gửi về quê tặng người thân. "Tôi rất hạnh phúc khi được tặng món quà tự tay làm ra. Mọi người nhận được cũng cảm kích lắm", nông dân sân thượng này nói.

Phan Dương
Ảnh: Nhân vật cung cấp